Đà Nẵng: Nhà thu nhập thấp nhưng dành cho “người giàu”

Thanh tra TP Đà Nẵng đã phát hiện nhiều trường hợp đã sở hữu nhà, đất, thậm chí có điều kiện kinh tế khá giả, nhưng vẫn được mua nhà ở thu nhập thấp (nhà ở xã hội).    
Một ngày Đà Nẵng phát hiện 3 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc Đà Nẵng: Phát hiện 158 bình nước xả comfort “dỏm” Đà Nẵng: Tạm giữ hai xe thư báo Viettel Post nghi chở hàng lậu Đà Nẵng: Va chạm giữa 2 xe ô tô 4 người bị thương nặng
da nang nha thu nhap thap nhung danh cho nguoi giau
Dự án nhà ở xã hội An Trung 2

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa có kết luận thanh tra Dự án nhà ở xã hội An Trung 2, tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, sau khi có thông tin báo chí phản ánh. Đây là dự án nhà ở dành cho người có thu nhập thấp do Liên doanh DMC 579 làm chủ đầu tư.

Không có nhu cầu ở vẫn được mua nhà ở xã hội

Kết luận thanh tra cho thấy, trong 324 trường hợp được duyệt mua nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, Thanh tra TP Đà Nẵng phát hiện nhiều trường hợp đã sở hữu nhà, đất những vẫn được mua nhà xã hội. Trong khi đó, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp thực sự thì không có cơ hội mua.

Cụ thể, có 24 trường hợp có nhà trên đất, trong đó 16 trường hợp đang sở hữu nhà, 8 trường hợp đã chuyển nhượng. 11 trường hợp có 2 thửa đất trở lên, trong đó 8 trường hợp đang sở hữu đất, 3 trường hợp đã chuyển nhượng; có 1 trường hợp có 2 thửa đất bị xử lý do các sai phạm khác, 42 trường hợp có 1 thửa đất.

Qua đối chiếu trong khoảng thời gian từ ngày đăng kí mua đến ngày phê duyệt mua nhà ở xã hội, trong hồ sơ của từng đối tượng thể hiện, có 12 trường hợp được xét duyệt cho mua căn hộ nhà ở xã hội trong khi đang sở hữu nhà ở tại thời điểm xét duyệt.

Trong đó, có 2 trường hợp có nhà ở và chuyển nhượng, tặng, cho trước thời điểm xét duyệt, sau khi xét duyệt nhận chuyển nhượng, tặng cho lại chính nhà ở trước đó để được mua nhà ở xã hội.

Qua rà soát, có 45 trường hợp cho người khác ở nhờ trong thời gian dài (thực chất là có dấu hiệu chuyển nhượng căn hộ hoặc cho thuê căn hộ khi chưa đủ điều kiện theo quy định tại khoản 4, Điều 19, Nghị định 100/2015/NĐ-CP; 12 trường hợp cho người khác thuê ở khi chưa đủ điều kiện theo quy định.

da nang nha thu nhap thap nhung danh cho nguoi giau
Kết luận của Thanh tra thành phố Đà Nẵng

Đối với trường hợp ông Trương Văn Minh được duyệt mua căn hộ số 17, tầng 11, qua kiểm tra người đang ở căn hộ này là bà Nguyễn Thị Loan. Bà Loan xác nhận nhờ ông Minh đứng tên mua giúp căn hộ chung cư cho mình và bà đã có nhà ở nơi khác (Chung cư Vincolend). Thực tế ông Minh không có nhu cầu nhà ở nên căn hộ đã bàn giao cho bà Loan từ ngày nhận.

Trường hợp của bà Bùi Thị Bích, sinh năm 1931 chủ căn hộ số 17, tầng 5 đăng kí và được mua căn hộ theo diện chính sách, không có thành viên trong hộ đã chết ngày 11/3/2019 (sau ngày bàn giao nhà 31/1/2019) và không có nhu cầu về nhà ở.

Trong khi đó, có 42 trường hợp bị loại không được xem xét vì Sở Xây dựng Đà Nẵng cho rằng do có đất (trước đó Sở Xây dựng giải trình là có nhà, có đất) là không có cơ sở vì những trường hợp này được xem xét.

Cũng theo kết luận thanh tra, có 43 trường hợp hồ sơ xét duyệt không có các giấy tờ chứng minh đúng đối tượng, hoặc đủ điều kiện theo quy định để được hưởng chính sách nhà ở xã hội.

Nhiều "nhà giàu" mua nhà ở thu nhập thấp

Đoàn Thanh tra đã có văn bản đề nghị Cục thuế Đà Nẵng kiểm tra xác nhận về thu nhập và thuế thu nhập cá nhân của 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội.

Theo đó, có 208/324 trường hợp có mã số thuế, Cục thuế thành phố xác nhận, có 95 trường hợp có thu nhập cao, trong đó 52 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra có 116/324 trường hợp không có thông tin về mã số nên không rà soát được.

Ngoài ra, Thanh tra đã đề nghị Công an thành phố rà soát xác nhận đối với 15/116 trường hợp công tác trong lực lượng công an thành phố. Kết quả, có 2 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân năm 2018 và 1 trường hợp công tác tại Viện quy hoạch xây dựng thành phố chịu thuế thu nhập cá nhân cả 2 năm (2017, 2018).

da nang nha thu nhap thap nhung danh cho nguoi giau
Dự án chung cư An Trung 2 do Liên doanh DMC 579 làm chủ đầu tư.

Đoàn thanh tra cũng đã xác minh 16 trường hợp có năm sinh từ năm 1994 đến 1999, có điểm xét duyệt là 70 phải bốc thăm. Kết quả kiểm tra cho thấy 10 trường hợp kê khai không trung thực là đối tương lao động làm việc trong doanh nghiệp được ưu tiên hưởng chính sách nhà ở xã hội, chủ doanh nghiệp xác nhận không đúng thực tế, không có chứng từ, hồ sơ, sổ sách cho thấy đã làm việc tại doanh nghiệp.

Trong một diễn biến khác, đến thời điểm ngày 13/9/2019, Liên doanh DMC 579 đã thu 100% tiền mua căn hộ của 70/324 trường hợp được xét duyệt khi chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ là không đúng quy định tại Khoản 5, Điều 63, Luật Nhà ở 2014.

Theo đó, Thanh tra Đà Nẵng kiến nghị: Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thuộc Sở Xây dựng Đà Nẵng có liên quan đến đề xuất, xác nhận danh sách mua nhà ở xã hội, tham mưu xét duyệt sai quy định Luật Nhà ở, giải trình không đúng thực tế với Đoàn thanh tra.

Kiến nghị lãnh đạo các đơn vị, cơ quan địa phương tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động khi kê khai không trung thực để mua nhà ở xã hội.

Ngoài ra, rà soát lại 80 trường hợp sai phạm phải xử lý khi được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2, để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng mua bán nhà theo quy định tại Khoản 6, Điều 62, Luật Nhà ở 2014.

N.Dương
Phiên bản di động