Đà Nẵng: Nguyên nhân vụ cháy 4 ha rừng là do người dân đốt rác

Nguyên nhân vụ cháy gây hậu quả nặng nề với hơn 4 ha rừng bị thiêu rụi ở Đà Nẵng được xác định là do người dân đốt rác.  
Đà Nẵng: Phát hiện 2 đối tượng giấu dụng cụ sử dụng ma tuý đá trong cốp xe máy Bắt tạm giam Giám đốc xuất hóa đơn khống 7,6 tỷ đồng Đà Nẵng: Cúp nước sạch toàn thành phố vào ngày 1/7 Đà Nẵng: Cháy lớn suốt 5 giờ khiến 3 hecta rừng giáp ranh bị thiêu rụi
da nang nguyen nhan vu chay 4 ha rung la do nguoi dan dot rac
Nguyên nhân cháy rừng được xác định là do người dân đốt rác

Chiều 30/6, ông Lê Đình Thám, Hạt Trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng), cho biết đơn vị vừa thống kê số diện tích rừng bị thiệt hại trong vụ cháy rừng tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Hòa Nhơn và Hòa Sơn xảy ra vào sáng 28/6.

Theo đó, tổng diện tích rừng bị cháy gây thiệt hại hoàn toàn là khoảng 4 hecta, chủ yếu là rừng sản xuất của người dân.

Về nguyên nhân gây ra cháy rừng, ông Thám khẳng định là do người dân trong lúc đốt rác gần bìa rừng khiến lửa cháy lan ra khu vực xung quanh.

Ông Thám thông tin, hiện trên địa bàn huyện Hòa Vang có đến 50.000 hecta rừng tự nhiên, sản xuất. Số diện tích rừng rất lớn trong khi đơn vị chỉ có 19 cán bộ kiểm lâm phụ tránh địa bàn của 11 xã nên việc quản lý, phòng chống cháy rừng trở nên rất khó khăn.

“Mỗi xã được phân về một cán bộ kiểm lâm nhằm tham mưu cho UBND xã, đồng thời phối hợp với các lực lượng Công an, dân quân xã trong việc tuần ra, bảo vệ rừng, nhất là công tác tuyên truyền việc bảo rựng rừng đến từng hộ dân. Tuy nhiên, hiện tượng cháy rừng diễn ra vào mùa khô hanh, nắng nóng như hiện nay là không thể tránh khỏi” – ông Thám thừa nhận.

da nang nguyen nhan vu chay 4 ha rung la do nguoi dan dot rac
Vụ cháy đã làm thiệt hại hơn 4 ha rừng

Trước đó, khoảng 11 giờ sáng 28/6, người dân địa phương phát hiện có đám cháy từ khu dân cư rồi cháy lan ra khu vực rừng keo sản xuất giáp ranh giữa 2 xã Hòa Sơn và Hòa Nhơn.

Do đám cháy lan nhanh khiến việc chữa cháy tại chỗ của người dân không thể thực hiện được nên sau đó người dân gọi báo cho lực lượng chức năng.

Khoảng 30 phút sau, lực lượng PCCC Công an huyện Hòa Vang và Phòng Cảnh sát PCCC& Cứu hộ cứu nạn Công an TP Đà Nẵng đã huy động nhiều phương tiện cùng hàng trăm chiến sĩ đến hiện trường để triển khai phương án chữa cháy.

Vì ngọn lửa lan rộng lên tận khu vực đồi cao nên việc di chuyển lực lượng và phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Lú này, hàng trăm chiến sĩ thuộc Tiểu đoàn 375, Kiểm lâm huyện Hòa Vang và dân quân 2 xã Hòa Sơn, Hòa Nhơn cũng được huy động hỗ trợ, sử dụng các phương tiện thô sơ để nhanh chóng dập lửa.

Do thời tiết nắng gắt và có gió khô hanh nên lửa cháy lan rất nhanh, uy hiếp một số hộ dân sống lân cận. Đến 16 giờ chiều cùng ngày, lực lượng đã nỗ lực hết sức và cơ bản khống chế được ngọn lửa và chống cháy lan sang khu dân cư đang có đông người dân sinh sống.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động