Đà Nẵng: Nghi vấn 34 căn hộ cho thuê xây dựng trái phép

Xin giấy phép với mục đích xây dựng 5 ngôi nhà liền kề, chủ đầu tư lại xây dựng trái phép thành khu nhà 34 căn hộ, rồi cho người dân thuê lại với giá từ 2,2 – 3 triệu đồng/căn.    
Đà Nẵng: Kè chống sạt lở chậm tiến độ 2 năm, vẫn ngổn ngang trước mùa mưa bão Đà Nẵng: Yêu cầu Công ty Trung Nam khắc phục phần san lấp ngoài ranh giới quy hoạch Đà Nẵng: Cận cảnh dự án của Công ty CP Trung Nam bị dân tố lấp sông Cu Đê Đà Nẵng: Kiểm tra phản ánh của người dân vụ Công ty CP Trung Nam lấp sông Cu Đê Đà Nẵng: Dự án của Công ty CP Trung Nam có đang lấn sông Cu Đê? Đà Nẵng khó chuộc lại sân vận động Chi Lăng với giá hơn 1.200 tỷ đồng

Thời gian gần đây, người dân sinh sống tại địa bàn tổ 30, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) tỏ ra bất ngờ khi thấy công trình xây dựng gồm chuỗi căn hộ nằm trên đường Lê Quang Định vừa được rất đông người dân đến thuê ở. Hiện, khu nhà này gồm toàn bộ 34 căn hộ đã được chủ cho thuê hết và lấy tiền hợp đồng theo từng tháng.

Ban đầu, 4 lô đất nằm tại địa chỉ số 29 – 35 Lê Quang Định do bà Ngô Thị Thanh H. (ngụ phường Hòa Xuân) làm chủ được UBND quận Cẩm Lệ cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ với quy mô 2 tầng. Lô còn lại được cấp phép với quy mô 1 tầng và gác lửng vào tháng 6/2018.

Đến tháng 7/2018, bà H. có đơn xin điều chỉnh hồ sơ thiết kế đối với 5 công trình trên và đã được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy phép xây dựng với nội dung điều chỉnh quy mô công trình và theo quy hoạch chi tiết 1/500 (quy hoạch nhà ở chia lô).

Tuy nhiên, sau thời gian thi công rầm rộ, đến nay chủ đầu tư đã thi công xong 5 công trình nói trên. Thay vì làm 5 căn nhà liền kề, chủ hộ đã “hô biến” nơi này thành 3 khối nhà trên diện tích 5 lô đất. Khoảng cách các khối nhà theo phương ngang được chừa làm lối đi khoảng 2 m.

da nang phat hien 34 can ho cho thue duoc cho la xay dung trai phep

Khu nhà được cho là xây dựng trái phép đã được chủ cho thuê hết và lấy tiền hợp đồng theo từng tháng.

Bên trong 3 khối nhà được chủ đầu tư chia thành 34 căn hộ và cho thuê với không gian sử dụng riêng. Mỗi căn hộ bao gồm: tầng trệt, lầu và cửa sổ đều mở ra ở mặt trước. Hai bên khối nhà có đầy đủ công năng sinh hoạt như một căn hộ.

Chị N. (ngụ phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) cho biết, do có người thân giới thiệu nên 2 vợ chồng quyết định dọn đến căn nhà nằm tại số 35 Lê Quang Định để thuê. “Chúng tôi đã thuê được 2 tháng. Giá thuê nhà là 3 triệu đồng/ tháng và nộp theo từng tháng như hợp đồng đã ký” – bà T. nói.

Theo bà T., do thấy căn hộ nhỏ, gọn và tiện nghi vì có đổ mê, gác lửng và 2 phòng ngủ nên thuê để sinh hoạt.

“Việc chủ xây dựng trái phép hay không ?, chúng tôi không quan tâm và chỉ quan tâm đến việc là đã thuê nơi đây để ở và đã có hợp đồng hẳn hoi” – bà T., cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá cho thuê căn hộ ở đây rơi vào khoảng từ 2,2 – 3 triệu đồng/ tháng. Nhiều người dân đến đây thuê để ở và mở văn phòng bất động sản, công ty thiết kế xây dựng hoặc mở quầy tạp hóa…

da nang phat hien 34 can ho cho thue duoc cho la xay dung trai phep
Đối chiếu với hồ sơ thiết kế đã cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép hoàn toàn

Đại diện phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ khẳng định, đối chiếu với hồ sơ thiết kế đã cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép hoàn toàn từ kiến trúc bên ngoài công trình cho đến khung kết cấu của công trình và không gian sử dụng bên trong công trình.

Theo vị này, căn cứ theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng thì trường hợp vi phạm xây dựng của bà Nguyễn Thị Thanh H. phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Hiện nay, công trình của bà Nguyễn Thị Thanh H. đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với mục đích cho thuê nhà trọ và được cấp đầy đủ các thủ tục liên quan.

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Võ Thiên Sinh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, UBND quận đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ để báo cáo vụ việc trên lên quan chức năng, đồng thời sẽ giao cho cơ quan Thanh tra quận tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định.

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Vĩnh Quyên - N.Dương
Phiên bản di động