Đà Nẵng đã đưa ra 3 phương án trước khi thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10

Trước khi thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10, ngành giáo dục Đà Nẵng đã có 3 phương án đưa ra gồm: Phương án 1: thi Toán – Văn, phương án 2 thi Toán – Văn – Ngoại ngữ, phương án 3 thì y như cũ (có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế).
Vụ thi lớp 10 tại Đà Nẵng: Có tình trạng học yếu kém vẫn đạt chứng chỉ quốc tế Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy định thi lớp 10, phụ huynh phản ứng dữ dội Hà Nội công bố tỉ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa có thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT và lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020; trong đó, có việc loại bỏ môn Ngoại ngữ ra khỏi kỳ thi.

Việc ngành giáo dục Đà Nẵng "bất ngờ" loại bỏ môn Ngoại ngữ (chỉ còn thi hai môn Toán và Văn) đã khiến 13.200 học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng như phụ huynh học sinh bức xúc vì quá cận ngày thi.

Lý giải về việc này, một đại điện Sở GD&ĐT Đà Nẵng (xin giấu tên) cho biết: Để chốt phương án chỉ thi tuyển hai môn Toán – Văn thì ngành giáo dục và UBND TP đã có nhiều cuộc họp bàn bạc, cân nhắc.

"Khi chúng tôi xuống làm việc với Ban cán sự Đảng ủy ban thì chúng ta chú ý từ khóa quan trọng nhất là thừa nhận chứng chỉ hay không thừa nhận chứng chỉ. Đó là từ khóa quan trọng nhất.

da nang da dua ra 3 phuong an truoc khi thay doi quy dinh tuyen sinh lop 10
Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10, phụ huynh phản ứng dữ dội. Ảnh: Theo Tuổi trẻ

Sau khi phân tích thì có 3 phương án đưa ra gồm: Phương án 1: thi Toán – Văn, phương án 2 thi Toán – Văn – Ngoại ngữ, phương án 3 thì y như cũ (có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế). Sau khi bàn bạc thì chúng tôi quyết định là chỉ thi Toán – Văn để giảm áp lực cho học sinh. Giảm 1 môn chứ không tăng", vị này cho biết.

Theo vị này, đối với chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, có những em học sinh có chứng chỉ hoàn toàn tương thích với năng lực của các em nhưng cũng có những em không tương thích với năng lực. Trong đó, hơn 40% số học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chỉ là: yếu, trung bình và khá nhưng khi phiên qua thì điểm 9, 10 là điểm giỏi. Như vậy là không công bằng với các học sinh khác.

Việc không thừa nhận chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì do có nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố không đảm bảo tính tin cậy. Bởi thực tế thì một số chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế còn tồn tại nhiều tiêu cực.

"Mặc dù chúng ta nói chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế nhưng không phải thi như chuẩn quốc tế, mà còn tệ hơn cả một kỳ thi học kỳ của chúng ta. Có trường hợp thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế mà 25 em học sinh cùng làm 1 đề thi. Rồi có trường hợp chỉ học 3 ngày là có chứng chỉ quốc tế. Có những chứng chỉ mà kiến thức không tương xứng với chương trình giáo dục hiện hành", vị này cho hay và nói sỡ dĩ không thi tiếng Anh với lý do nếu thi thì hơn 2.300 học sinh đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Đức...) thời gian qua tập trung ôn luyện lấy chứng chỉ, không ôn tập môn tiếng Anh. Nếu giờ mà thi môn tiếng Anh thì cũng bất công cho những người đã có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (không phải tiếng Anh).

"Họ đã chịu thiệt một lần không cộng điểm rồi giờ thiệt thêm một lần không được ôn tập nữa thì sao. Như vậy, Sở chỉ đưa ra phương án thi tuyển và kết hợp xét tuyển đại trà", vị đại diện Sở GD&ĐT cho biết.

Trước đó, Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho rằng kế hoạch tuyển sinh được ban hành theo Quyết định số 614/QĐ-SGDĐT hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong thi tuyển.

Đối với tuyển sinh lớp 10 THPT: Học sinh thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Do không thi môn Ngoại ngữ nên không áp dụng quy đổi điểm đối với các chứng chỉ ngoại ngữ. Không tính điểm ưu đãi đối với học sinh đăng kí nguyện vọng 1 dự tuyển vào các trường THPT theo đúng địa bàn đang học THCS.

Tuyển sinh lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Học sinh thi 3 môn: Ngữ văn, Toán (cùng với kỳ thi Tuyển sinh lớp 10 THPT) và chuyên môn.

Để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, Sở GD&ĐT thống nhất học sinh được thay đổi nguyện vọng đăng ký thi tuyển vào các trường THPT 2 lần. Cụ thể: Lần 1: Từ ngày 14/5/2019 đến 17 giờ 00 ngày 18/5/2019; Lần 2: Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo gửi thống kê thay đổi nguyện vọng lần 1 (ngày 19/5/2019), các trường THCS tiếp tục cho học sinh cân nhắc, đăng ký thay đổi nguyện vọng lần 2 (nếu có) đến 17 giờ 00 ngày 22/5/2019", văn bản Sở GD&ĐT nêu rõ.

Theo Sở GD&ĐT Đà Nẵng, ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn năm học 2019-2020, Sở này sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá công tác tuyển sinh năm học 2019-2020, báo cáo UBND thành phố và sớm nghiên cứu, đề xuất phương án tuyển sinh cho năm học 2020-2021.

Theo ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó GĐ Sở GD&ĐT Đà Nẵng, trong số 13.200 học sinh đăng ký dự thi tuyển sinh lớp 10 thì có khoảng 2.300 thí sinh có chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế. Nhưng có khoảng 40% trong số chứng chỉ đó là các em học sinh có học lực trung bình điểm môn Ngoại ngữ ở mức: Trung bình và Khá. Đặc biệt, có 30 em có điểm môn Ngoại ngữ là yếu và thậm chí những em này được quy đổi ra điểm tuyệt đối là 10. Còn những em giỏi nhưng thi chứng chỉ, quy đổi ra thì được 9.

Huyền My
Theo Tổ quốc
Phiên bản di động