Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quy định thi lớp 10, phụ huynh phản ứng dữ dội

Hàng nghìn phụ huynh có con dự thi vào lớp 10 năm nay tại Đà Nẵng đã hết sức lo lắng, thậm chí phẫn nộ trước việc ngành giáo dục TP có chủ trương thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10, trong khi chỉ còn 15 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi.
Hà Nội công bố tỉ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập Học sinh THCS phải xếp loại trung bình trở lên mới được xét tốt nghiệp Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội 2019: Các thay đổi cần lưu ý

Anh N.T.L. - một phụ huynh có con thi lớp 10 tại Đà Nẵng - nói rằng anh rất bức xúc với việc bất nhất trong quy định tuyển sinh lớp 10 khi ngày thi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa diễn ra.

Anh L. cho biết: trước đó Sở GD-ĐT Đà Nẵng ban hành quy định tuyển sinh, trong đó với tuyển sinh lớp 10 sẽ thi 3 môn là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Học sinh THCS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn ngoại ngữ và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10. Thấy quy định như vậy nên nhiều tháng qua, anh L. cũng như nhiều phụ huynh khác đã đăng ký cho con ôn thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để được quy đổi miễn thi tiếng Anh.

Tuy nhiên, đến ngày 15/5, anh L. được biết UBND TP đã có văn bản về việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT với phương thức tuyển sinh: kết hợp thi tuyển với xét tuyển; trong đó môn thi tuyển là toán và ngữ văn.

da nang bat ngo thay doi quy dinh thi lop 10 phu huynh phan ung du doi
Học sinh Đà Nẵng trong một lần tham gia kỳ thi lớp 10 THPT

Được biết, ngày 27/12/2018, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng lúc đó là ông Nguyễn Đình Vĩnh đã ký quyết định ban hành Quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 10, học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi 2/6/2019 được miễn thi môn ngoại ngữ hệ số 1 và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10. Sở GD-ĐT cũng đưa ra bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi và công nhận điểm 9, điểm 10.

Trường hợp học sinh có các chứng chỉ thi ngoại ngữ theo quy định trên, nhưng có nguyện vọng tham gia bài thi ngoại ngữ thì đăng ký dự thi như các học sinh khác. Điểm bài thi ngoại ngữ là điểm chính thức của học sinh…

Tuy vậy, ngày 15/5 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng về việc tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND TP tại thông báo ngày 14-5, UBND TP có ý kiến chỉ đạo: Thống nhất theo đề xuất của Sở GD-ĐT tại cuộc họp về việc thay đổi Quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020 với phương thức tuyển sinh: kết hợp thi tuyển với xét tuyển; trong đó môn thi tuyển là toán và ngữ văn.

Quyết định trên đã khiến cho rất nhiều phụ huynh có con thi vào lớp 10 phản ứng dữ dội. Ngay trong sáng sớm nay 16/5, trao đổi nhanh, ông Lê Trung Chinh - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (người ký công văn trên) - cho biết: quy định trước đó có bất cập nên phải điều chỉnh cho phù hợp. Phía UBND TP cũng đã hỏi ý kiến của Bộ GD-ĐT về việc này. Cụ thể hơn thì trong ngày hôm nay, địa phương sẽ có thông cáo báo chí về vấn đề này.

Được biết, năm nay có khoảng 13.000 thí sinh dự thi kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Đà Nẵng.

Huyền My
Theo Tuổi trẻ
Phiên bản di động