Yên Bái:

Đã giảm thiểu tình trạng người dân ùn ùn kéo nhau lên núi đào đá quý trái phép

Mới đây, UBND tỉnh Yên Bái ban hành văn bản số 1816 yêu cầu UBND huyện Lục Yên tăng cường công tác quản lý, giải tán hoạt động đào bãi đá quý trái phép tại xã Liễu Đô. huyện Lục Yên.
Người dân đi đào đá quý ở Yên Bái có vi phạm pháp luật hay không? Sự thật về viên đá quý 5 tỷ khiến hàng nghìn người đổ xô đi tìm kiếm Yên Bái: Thực hư tin đồn người dân ùn ùn lên núi đào đá quý đổi đời

Cụ thể, vừa qua, trên địa bàn huyện Lục Yên rộ lên thông tin có người đào được viên đá quý trị giá hàng tỷ đồng từ bãi đá mới phát hiện ở khu vực xã Liễu Đô. Tin đồn đã khiến rất nhiều người dân bỏ việc nhà để lên núi tìm đá quý tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự địa phương.

da giam thieu tinh trang nguoi dan un un keo nhau len nui dao da quy trai phep
Chiều và tối 9/6, số lượng người dân lên núi đào đá quý đã giảm đáng kể.

Để quản lý và bảo vệ tốt nguồn tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, bảo vệ cảnh quan môi trường và đảm bảo an ninh, trật tự xã hội tại địa phương UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản yêu cầu cầu tăng cường công tác quản lý, giải tỏa hoạt động đào, đãi đá quý trái phép tại Liễu Đô.

UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu UBND huyện Lục Yên tổ chức lực lượng tập trung chỉ đạo và kiên quyết ngăn chặn, giải tán, chấm dứt hoạt động đào, đãi đá quý trái phép của người dân địa phương tại xã Liễu Đô, huyện Lục Yên. Đồng thời, xử lý nghiêm hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (đào, đãi đá quý trái phép; không đăng ký tạm trú, tạm vắng …) theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, UBND huyện Lục Yên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện và UBND xã Liễu Đô tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định pháp luật trong việc bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.

da giam thieu tinh trang nguoi dan un un keo nhau len nui dao da quy trai phep
Sau nhiều ngày qua, bãi Bưởi ở xã Liễu Đô, (Lục Yên, Yên Bái) trở nên tan hoang.

Vào sáng 8/7 đã huy động 40 cảnh sát cùng khoảng 100 dân quân và công an xã lập nhiều chốt vận động người dân rút khỏi khu vực đào đá quý ở xã Liễu Đô.

Theo ghi nhận của PV, chiều và tối ngày 9/6, vẫn xuất hiện tình trạng người dân mang xẻng, thuổng lên núi để đào đá quý. Tuy nhiên, số lượng người dân lên đã giảm hơn nhiều so với những ngày trước, chỉ còn con số vài chục người.

Được biết, cũng trong ngày 9/6, cơ quan công an đã mời một người trú tại thị trấn Yên Thế tung tin đồn sai sự thật về việc bán viên đá 5 tỷ đồng gây hoang mang dư luận lên làm việc. Cơ quan công an đã cho người này viết cam kết không tái phạm. Đồng thời người này đã ý thức được hành vi của mình.

Đức Mậu
Phiên bản di động