Đã có 1.518 lái xe bị xử phạt do vi phạm nồng độ cồn

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, từ ngày 1-5/1, lực lượng chức năng đã xử phạt 1.518 người lái ô tô, xe máy vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Muôn sắc thái "né đo nồng độ cồn" trong tuần đầu áp dụng Nghị định 100 Phạt mức cao nhất nếu tài xế không kiểm tra nồng độ cồn Nhậu tới bến thì cần 1-2 ngày mới thải hết cồn Lái xe đầu kéo có nồng độ cồn gây tai nạn nghiêm trọng tại Lạng Sơn Người dân còn nhiều nghi ngại về ngưỡng nồng độ cồn

Trong số những lái xe vi phạm bị xử lý, có nhiều người bị phạt với số tiền rất cao, ở mức 30-35 triệu đồng. Một số địa phương có kết quả xử lý cao là Tây Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk, Hà Nội, TPHCM, Nghệ An…

Đánh giá về hiệu quả của việc thực thi Luật Phòng chống tác hại rượu, bia trên cả nước trong 6 ngày qua, VTV dẫn lời Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết Luật Phòng chống tác hại rượu, bia có nhiều nội dung quy định nhưng chúng ta thấy rằng, quy định cấm tuyệt đối uống rượu bia khi lái xe được cụ thể hóa bằng Nghị định 100 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020) đối với việc xử phạt hành vi vi phạm đã thu hút sự quan tâm và ủng hộ của người dân.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 6 ngày (từ 1-6/1) có 103 người chết do TNGT, trung bình 17 người chết/ngày, thấp hơn 4 người so với con số 21 người chết/ngày do TNGT trong năm 2019. Dù phải cần một thời gian nữa để đánh giá toàn diện hơn nhưng đây chính là hiệu quả thực sự của quy định này.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, tình trạng người điều khiển phương tiện không hợp tác, không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có hành động, thái độ chống lại cán bộ, chiến sĩ thi hành nhiệm vụ... vẫn còn diễn ra tại một số địa phương.

Để tăng cường việc xử lý các trường hợp vi phạm, chiều 6/1, Cục CSGT (Bộ Công an) có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT công an các tỉnh, thành phố tập trung lực lượng, huy động cao nhất phương tiện, công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện có, tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định số 100 của Chính phủ.

Cục CSGT yêu cầu lực lượng chức năng (cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, công an cơ sở) phối hợp với CSGT kiểm soát chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức đưa tin, tuyên truyền về hành vi, thái độ của người vi phạm và kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại hiện trường.

Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. Nếu người vi phạm là đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức Nhà nước thì thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý.

Nguồn: Báo Chính phủ
baochinhphu.vn
Phiên bản di động