Cựu thượng tá công an Sơn La phủ nhận đưa hối lộ 1 tỉ để nâng điểm

Cựu thượng tá công an tại Sơn La cương quyết phủ nhận cáo buộc đưa hối lộ 1 tỉ đồng để nâng điểm cho thí sinh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La phản cung, khai sếp nhờ xem điểm Xử vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Cựu thượng tá công an kêu oan Ra tù chưa lâu vẫn ngựa quen đường cũ tiếp tục buôn 4.000 viên ma túy 4 tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương

Chiều 23/5, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục xét xử vụ gian lận điểm thi. Đại diện VKS cùng luật sư thẩm vấn nhiều bị cáo, trong đó có Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh).

cuu thuong ta cong an son la phu nhan dua hoi lo 1 ti de nang diem
Bị cáo Nguyễn Minh Khoa, cựu phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La. Ảnh: TP

Theo cáo trạng, ông Khoa chuyển thông tin hai thí sinh để nhờ Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí) nâng điểm. Hai bên thỏa thuận mỗi trường hợp sẽ có giá 700 triệu đồng, ông Khoa đưa trước cho Huynh 1 tỉ đồng.

Về sau, ông Khoa còn nhờ thêm một thí sinh khác và hứa sẽ “cảm ơn” Huynh như hai trường hợp trước.

Khi tổ công tác Bộ GD&ĐT lên kiểm tra, Huynh bị CQĐT triệu tập, ông Khoa gọi đến số máy của vợ Huynh để xin lại số tiền đã đưa. Tiếp đó, Huynh đưa 1 tỉ đồng cho em vợ và dặn khi nào Huynh nói thì chuyển lại cho Khoa.

Em vợ Huynh đem số tiền này về nhà rồi giao nộp cho CQĐT.

Quá trình điều tra, Huynh khai nhận như trên, còn ông Khoa một mực phủ nhận. Tuy nhiên, sau khi bị khởi tố bổ sung về tội nhận hối lộ, Huynh phản cung, cho rằng không hề có chuyện thỏa thuận tiền bạc.

Tại tòa hôm nay, ông Khoa cho biết không được giao bất cứ nhiệm vụ gì trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Nhưng vì nể nang bạn bè, ông nhận lời xem giúp điểm cho bốn thí sinh.

Trong số trên, cựu thượng tá công an “gửi gắm” hai người cho Lò Văn Huynh. Khi nhờ, hai bên không có thỏa thuận về tiền bạc hoặc bất kỳ lợi ích vật chất nào khác.

Ông Khoa cũng khai từng phải giải trình trước giám đốc công an tỉnh và đã thành khẩn thừa nhận hành vi của mình là vì nể nang bạn bè, nghĩ rằng “xem được thì xem, không xem được thì cũng không sao”.

Cựu phó phòng PA03 còn cho rằng bản thân cũng là bậc cha mẹ nên hiểu tâm lý của những phụ huynh có con em đi thi đều sốt sắng muốn biết kết quả sớm, việc xem điểm không ảnh hưởng hay thay đổi gì đến kết quả thi.

Trả lời câu hỏi xem điểm trước có phải hành vi làm lộ tài liệu của Nhà nước không? Ông Khoa nói khi làm việc với CQĐT thì nhận thức được việc này là vi phạm quy chế, có thể xâm phạm đến tài liệu mật của ngành giáo dục…

Được yêu cầu lên bục khai báo để làm rõ những lời khai của ông Khoa, Lò Văn Huynh thừa nhận có nhận thông tin hai thí sinh từ cựu thượng tá công an nhưng hai bên không thỏa thuận gì về chuyện tiền bạc.

Theo lời Huynh, khi nhờ, ông Khoa chỉ nói “giúp đỡ” chứ không nói rõ là “xem điểm” hay “nâng điểm”. Dù vậy, bị cáo hiểu rằng giúp đỡ ở đây nghĩa là nâng điểm.

Huynh cũng bác bỏ tình tiết ông Khoa gọi cho vợ mình để xin lại tiền đã đưa. “Bị cáo nhận không có sự việc này, vợ bị cáo không nghe điện thoại” - cựu trưởng phòng khảo thí khai.

Trước đó, trong phần thủ tục, Nguyễn Minh Khoa có đề nghị HĐXX triệu tập vợ của Lò Văn Huynh đến tòa nhằm làm rõ một số điểm mâu thuẫn trong vụ án. Tuy nhiên, theo thông báo, vợ của Huynh đang phải điều trị bệnh nên không thể tới.

Nguồn: plo
plo.vn
Phiên bản di động