Cứu sống bệnh nhi bị vi khuẩn ăn mòn van tim sau 3 ngày sốt cao

Khi được chuyển tới Bệnh viện Nhi TƯ, bệnh nhi đã trong tình trạng bị suy tim nặng. Có thời điểm phải thở máy và hồi sức, tiên lượng chỉ còn sống bằng giờ.
cuu song benh nhi bi vi khuan an mon van tim sau 3 ngay sot cao

Mới đây, Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 10 tuổi vào viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch.

Gia đình cho biết, bé Nguyễn Quang V. 10 tuổi ở Phú Thọ sốt cao liên tiếp 3 tuần. Sau đó bé V. đã được đưa đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện nhưng đều nhận được những cái lắc đầu.

Khi được chuyển tới Bệnh viện Nhi TƯ, bệnh nhi đã trong tình trạng bị suy tim nặng. Có thời điểm phải thở máy và hồi sức, tiên lượng chỉ còn sống bằng giờ.

Theo TS. BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi TƯ, sau khi siêu âm, bác sĩ phát hiện van động mạch chủ tim của bệnh nhi bị tổn thương rất nặng do vi khuẩn tạo thành khối sùi đã ăn mòn hết. Bệnh nhi có hiện tượng dọa phù phổi, có thể đột tử bất cứ lúc nào.

Đáng lo ngại là bệnh nhi còn nhỏ, không có vật liệu sẵn có để thay van động mạch chủ. Ngay cả phương pháp sử dụng màng tim để tạo lá van cũng không thể thực hiện. Đó cũng là lí do tất cả các bệnh viện trước đó từ chối điều trị cho bệnh nhân.

Trước tình hình đó, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch trẻ em đã liên hệ với các đơn vị cung cấp van tim với mong muốn tìm được van thay thế phù hợp, may mắn, 30 phút sau liên hệ, các bác sĩ đã tìm được loại van phù hợp, vừa vặn với bệnh nhân.

Sau đó, ca mổ được triển khai, kéo dài suốt 9 tiếng và thành công. Hiện tại, sau 3 tuần phẫu thuật, bé V. đã khoẻ mạnh, van thay đã hoạt động tốt.

Bác sĩ cho biết, nếu bệnh nhân ổn định có thể duy trì lá van thay đến khi trưởng thành (khoảng 18- 19 tuổi), khi cân nặng của bệnh nhân đến khoảng trên 60kg thì sẽ phải mổ để thay lại. Tuy nhiên lúc đó bệnh nhân đã trưởng thành thì việc thay thế đơn giản hơn rất nhiều.

Với trường hợp của cháu V. theo các bác sĩ, nguyên nhân được xác định là do bị vi khuẩn xâm nhập máu trên nền bệnh tim bẩm sinh dẫn đến vi khuẩn khu trú ở van động mạch chủ và ăn mòn bộ phận này.

Đặc biệt chức năng của van động mạch chủ là giúp dòng máu bơm từ tim chảy một chiều, ngăn không cho máu trào ngược về tim. Khi lá van này bị hỏng, máu bị trào ngược gây áp lực rất lớn lên buồng tim trái gây suy tim, cũng là nguyên nhân gây phù phổi.

Cũng qua trường hợp bệnh nhi này, bác sĩ Trường khuyến cáo các bậc phụ huynh, khi thấy trẻ có dấu hiệu sốt kéo dài nên đưa đến viện theo dõi phát hiện nguyên nhân.

Đặc biệt, khi thấy trẻ chậm tăng cân, khi vận động nhanh dễ bị xuống sức, yếu, ngủ thường có biểu hiện vã mồ hôi nhiều… thì cần đưa trẻ đi khám tầm soát bệnh lý tim bẩm sinh, phòng tránh biến chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, trong giai đoạn trẻ thay răng hay bị mọc mụn không nên tự ý mua thuốc ở ngoài, mà cần dùng thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ.

Hà An
Phiên bản di động