Cựu giảng viên đại học vào tù vì gian dối chiếm đoạt tiền đền bù đất

Không phải là chủ đất, song nữ giảng viên đại học vẫn dùng thủ đoạn gian dối để được hưởng tiền đền bù về đất đai khi nhà nước thu hồi.
Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự một số hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gian dối Khai gian dối để nhận tiền hỗ trợ Covid-19 có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự Vụ xe khách chở 30 người đi xuyên Việt: Tài xế khai báo gian dối Bệnh nhân 178 đối mặt với việc điều tra do khai báo gian dối

Mới đây, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Hồ Thị Thanh Thủy (sinh năm 1974, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, giảng viên một trường đại học tại Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2008, UBND quận Hoàng Mai giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và Quản lý duy tu hạ tầng đô thị Hoàng Mai tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để triển khai dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – Dự án II.

Cựu giảng viên đại học vào tù vì gian dối chiếm đoạt tiền đền bù đất ảnh 1

Cựu giảng viên đại học Hồ Thị Thanh Thủy bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

UBND quận Hoàng Mai sau đó đã ra quyết định thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, các Quyết định về việc kiện toàn Tổ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phường Thịnh Liệt để thực hiện dự án. Bà Trần Thị Lan (sinh năm 1952, trú quận Ba Đình, Hà Nội) là chủ sử dụng hợp pháp vì được ông Trần Hữu Hòa (sinh năm 1953, ở Tam Điệp, Ninh Bình) bán cho 69m2 tại thửa đất số 135 (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Năm 2010, bà Lan làm thủ tục kê khai nhưng không nhận được tiền bồi thường từ Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai. Năm 2014, Hồ Thị Thanh Thủy không phải là người được ông Hòa bán cho 69m2 đất nêu trên nhưng với mục đích để nhận được tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng và nhận được 2 suất mua chung cư tái định cư, nữ giảng viên này đã có hành vi gia dối.

Đó là tự kê khai và tự cắt ghép chữ ký, chữ viết họ tên ông Trần Hữu Hòa, rồi dán phần chữ ký, chữ viết đó dưới mục người bán đất trên 2 Bản kê khai mua bán quyền sở hữu nhà, công trình và quyền sử dụng đất cho hộ bà Hồ Thị Loan và Hồ Thị Thanh Thủy, hoàn tất hồ sơ nhận tiền bồi thường trên chính diện tích mà bà Lan mua của ông Hòa.

Đến tháng 5-2015, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận Hoàng Mai đã bồi thường cho hộ Hồ Thị Thanh Thủy và hộ Hồ Thị Loan số tiền hơn 715 triệu đồng/hộ cùng suất mua 1 căn chung cư tái định cư/hộ. Sau khi bà Trần Thị Lan làm đơn tố giác, ngày 16-3-2018, Hồ Thị Thanh Thủy và Hồ Thị Loan đã tự thỏa thuận trả cho bà Lan số tiền 1,4 tỉ đồng.

Đến nay, bà Lan không yêu cầu và đề nghị gì. Trung tâm phát triển quỹ đất và Quản lý duy tu hạ tầng đô thị Hoàng Mai là đơn vị được UBND quận Hoàng Mai ủy quyền yêu cầu Hồ Thị Thanh Thủy và hộ Hồ Thị Loan nộp lại số tiền đã nhận là hơn 1,4 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước.

Sau 1 ngày xét xử và xem xét hành vi gian dối của nữ giảng viên đại học, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Hồ Thị Thanh Thủy 42 tháng tù, theo đúng tội danh bị truy tố.

Nguồn: ANTĐ
anninhthudo.vn
Phiên bản di động