Cựu Giám đốc CDC Hà Nội cùng 9 đồng phạm lĩnh án

Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm cùng 9 đồng phạm tại CDC Hà Nội các mức án từ 5 đến 10 năm tù.
Hà Nội phát hiện 1 ca tái dương tính Covid-19 Nhân viên CDC Hà Nội đỡ đẻ cho sản phụ đẻ rơi vì tắc đường Xử lý nghiêm, không bao che cho tham nhũng vặt

Gian lận giá bán thiết bị từ 4 tỷ lên 9 tỷ đồng

Phiên toà tổ chức vào sáng 10/12, nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo, cán bộ CDC Hà Nội bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Nguyễn Thị Kim Dung (Trưởng phòng Tổ chức), Nguyễn Ngọc Quỳnh (Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ), Hoàng Kim Thư (Kế toán trưởng) và Lê Xuân Tuấn (cán bộ).

4 bị cáo còn lại là Nguyễn Ngọc Nhất (Nhân viên Công ty TNHH phát triển khoa học Vitech), Đào Thế Vinh (Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST), Nguyễn Trần Duy (Tổng Giám đốc Công ty CP định giá và bán đấu giá Nhân Thành) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông).

Các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội)
Các bị cáo trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại CDC Hà Nội

HĐXX TAND Hà Nội xác định CDC Hà Nội là bị hại. Công ty MST và Công ty Thiết bị y tế Phương Đông là các đơn vị có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vụ án. Tòa triệu tập đại diện Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội và nhiều nhân chứng đến dự khán.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Giám đốc CDC Hà Nội khai nhận khoảng cuối tháng 1/2020, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã yêu cầu CDC Hà Nội phải khẩn trương đề xuất các thiết bị phòng, chống dịch.

"Thời điểm đó, CDC Hà Nội đã tích cực tìm kiếm thiết bị nhưng đến đầu tháng 2 vẫn chưa tìm ra máy móc cũng như nơi cung cấp", ông Cảm nói do áp lực về việc phải sớm đề xuất thiết bị phòng, chống dịch nên bị cáo tự ý chọn thầu dù biết vi phạm quy định pháp luật. "Bị cáo nhận toàn bộ trách nhiệm", cựu Giám đốc CDC Hà Nội nói.

Kể lại quá trình tìm mua thiết bị xét nghiệm Covid-19, ông Cảm cho biết đã nhờ bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) giới thiệu các mẫu máy.

"Nhất chào hàng tôi 3 mẫu máy và bị cáo chọn loại xuất xứ từ Ý. Nhưng sau khi kiểm tra, bị cáo nhận thấy loại máy này tốn quá nhiều thời gian để đồng bộ nên không duyệt", cựu Giám đốc CDC Hà Nội khai.

Sau đó, ông Cảm liên hệ với bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông) khi biết công ty này có hệ thống máy xét nghiệm đáp ứng yêu cầu phòng dịch. Sau buổi gặp đó, ông Cảm cho biết Công ty Thiết bị y tế Phương Đông từ chối bán máy cho CDC Hà Nội mà không rõ lý do…

Lòng vòng qua nhiều công ty để nâng mức giá

Sau một ngày thẩm vấn, sáng 11/12, đại diện VKSND Hà Nội tiến hành luận tội các bị cáo. Kiểm sát viên đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) 10-11 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh này, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Đào Thế Vinh bị đề nghị 7-8 năm tù. Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Trần Duy bị đề nghị mức án 6-7 năm tù. Nguyễn Thị Kim Dung, Nguyễn Ngọc Quỳnh và Nguyễn Thanh Tuyền 5-6 năm tù. Hoàng Kim Thư, Lê Xuân Tuấn bị đề nghị 2-3 năm tù.

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm trả lời thẩm vấn tại toà
Cựu Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm trả lời thẩm vấn tại tòa

Theo cáo buộc, lợi dụng tình hình dịch bệnh, với động cơ vụ lợi, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm đã câu kết với các bị cáo Nhất, Tuyền, Vinh thuộc các công ty tư nhân kinh doanh vật tư thiết bị y tế để thỏa thuận giá mua bán thiết bị trang bị cho CDC Hà Nội trước khi thực hiện quy trình, thủ tục chỉ định thầu.

Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo đã mua bán lòng vòng, qua nhiều công ty để nâng mức giá các thiết bị trước khi cung cấp cho CDC Hà Nội. Sau đó, ông Cảm đã chỉ đạo và giao cho các nhân viên dưới quyền ở CDC Hà Nội hợp thức toàn bộ quy trình chỉ định thầu để Công ty MST trúng gói thầu theo giá thỏa thuận.

Cụ thể, Công ty Phương Đông xuất hóa đơn bán 2 máy xét nghiệm PCR cho Công ty Hưng Long do vợ của Vinh làm giám đốc, với giá 4,1 tỷ. Công ty Hưng Long tiếp tục bán các thiết bị này cho một công ty khác giá 5,2 tỷ. Sau đó, Công ty MST lại mua 2 máy xét nghiệm trên và trả cho Công ty Hưng Long 7,8 tỷ. Cuối cùng, bị cáo Vinh (Giám đốc Công ty MST) bán cho CDC Hà Nội giá 8,2 tỷ đồng.

VKSND TP Hà Nội xác định các thiết bị y tế gồm 2 máy xét nghiệm PCR Realtime tự động, một máy tách chiết DNA/RNA, 3 tủ lạnh âm có giá tổng cộng hơn 4 tỷ nhưng các bị can đã nâng khống lên hơn 9 tỷ. Hành vi phạm tội của Nguyễn Nhật Cảm và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ…

Mong muốn được khoan hồng, giám nhẹ hình phạt

Trong phần tranh luận, các bị cáo cùng luật sư đưa ra những lý lẽ để bào chữa, chứng minh bản thân không đúng như những gì VKSND Hà Nội luận tội.

Đối đáp về vấn đề này, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo cùng làm việc tại một tổ chức, có mối liên quan, tác động đến nhau và đều đã thừa nhận việc có sai phạm trong chỉ định thầu gây hậu quả.

"Dù các bị cáo không thực hiện việc bàn bạc giá cả, nâng khống giá máy, nhưng các bị cáo đã vi phạm quá trình chỉ định thầu và nhận thức được điều đó. Các khâu sai phạm để lại hậu quả chung là gây thiệt hại cho Nhà nước", đại diện VKSND nói và cho biết các bị cáo là cán bộ CDC Hà Nội cùng tiếp nhận ý chí với bị cáo Cảm nên bị xác định là đồng phạm. Hành vi ký lùi ngày tài liệu để hợp thức chỉ định thầu đã là gian lận.

Nói lời sau cùng, bị cáo Cảm nhận trách nhiệm và đã nhận thức được hành vi vi phạm. Bị cáo mong muốn HĐXX khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt.

"Bị cáo không có động cơ, mục đích vụ lợi mà chỉ muốn việc mua máy tốt để phòng dịch. Nếu có ý đồ tư lợi, bị cáo đã thỏa thuận và đề nghị báo giá cao hơn nhiều con số 7 tỷ bởi qua tìm hiểu, nhiều máy đời cũ còn có giá cao hơn", cựu Giám đốc CDC Hà Nội nói.

Sau bị cáo Cảm, các bị cáo còn lại lần lượt nói lời sau cùng. Họ đều thừa nhận trách nhiệm, vi phạm của bản thân trong vụ án và mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ và khoan hồng cho các bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên phạt 10 năm tù, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam
Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên phạt 10 năm tù, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ án treo đến 6 năm 6 tháng tù giam

Sau một ngày nghị án, chiều 12/12, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nhật Cảm (cựu Giám đốc CDC Hà Nội) 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng tội danh này, Nguyễn Vũ Hà Thanh và Đào Thế Vinh cùng lĩnh 6 năm 6 tháng tù. Nguyễn Ngọc Nhất, Nguyễn Thị Kim Dung và Nguyễn Trần Duy cùng bị phạt 6 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh và Nguyễn Thanh Tuyền cùng lĩnh 5 năm tù. Hoàng Kim Thư (Kế toán trưởng) và Lê Xuân Tuấn (cán bộ CDC Hà Nội) cùng lĩnh 3 năm tù treo.

HĐXX đánh giá trong vụ án, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm giữ vai trò chủ mưu, với động cơ vụ lợi. Bị cáo này đã thống nhất với bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất và những người khác nâng khống giá mua thiết bị trong đợt dịch Covid-19.

Hành vi của Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo đủ cơ sở cấu thành tội Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng cho Nhà nước, làm thiệt hại số tiền gần 5 tỷ đồng.

“Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”, chủ tọa Chử Phương Ngọc nhận định và đánh giá cần phải xử lý nghiêm minh các bị cáo để răn đe…

Nguồn: TTTĐ
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động