Cuối tháng 2 sẽ nhập về khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, cuối tháng 2/2021 có gần 4,9 triệu liều vaccine Covid-19 viện trợ và hơn 100.000 liều mua sẽ về Việt Nam.
Thêm 26 bệnh nhân Hải Dương khỏi Covid-19 Thực hiện cách ly xã hội toàn tỉnh Hải Dương từ 0h ngày 16/2

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, chiều 15/2, theo báo Chính phủ.

Theo ông Cường, Bộ Y tế cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine theo chương trình COVAX. Cuối tháng này, nếu sắp xếp kịp chuyến bay và hoàn thiện tốt các thủ tục thì có vaccine theo 2 nguồn là nguồn từ chương trình COVAX là 4,8 triệu liều và nhập khẩu hơn 117.000 liều, như vậy, chúng ta có khoảng 5 triệu liều để tiêm mũi thứ nhất.

Cuối tháng 2 sẽ nhập về khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP

Như vậy, theo ông Cường, đợt đầu có thể tiêm cho 5 triệu người thuộc diện ưu tiên, những người trên các tuyến đầu phòng, chống dịch. Việt Nam là một trong những nước ở Đông Nam Á tiếp cận vaccine Covid-19 tương đối tốt.

Cũng nói về vấn đề vaccine, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, nguồn từ viện trợ không nhiều nên cần chúng ta chủ động với các nguồn mua và khuyến khích sản xuất trong nước.

"Có một số chuyên gia đề nghị xem nguồn vaccine của Nga, vì chất lượng tương đối tốt, giá cả phải chăng", Phó thủ tướng nói và đề nghị cho các địa phương chủ động nhập khẩu để làm sao nhanh nhất.

Cho ý kiến chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tiếp tục khẩn trương chỉ đạo thực hiện nhập khẩu vaccine để sớm đưa vaccine về Việt Nam phục vụ người dân; đồng thời thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu sử dụng các vaccine sản xuất trong nước.

“Trong lúc này, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ”, Thủ tướng nói và lưu ý trong tháng 2/2021 phải có được vaccine từ nguồn viện trợ theo chương trình COVAX và nguồn nhập khẩu, đồng thời với đó là đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể việc lựa chọn phương án, đối tác, loại vaccine, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính, xác định đối tượng cần ưu tiên, những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Nhân dịp này, tôi cũng xin nói nhiều doanh nghiệp, nhiều địa phương sẵn sàng đóng góp kinh phí để mua vaccine”, Thủ tướng nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động