"Cuộc đời vẫn đẹp sao" - bộ phim về những cuộc đời lam lũ bên sông Hồng

Lên sóng ngay sau khi "Đừng nói khi yêu" kết thúc, "Cuộc đời vẫn đẹp sao" là bộ phim kể về những thân phận câu chuyện có phần gai góc của những thân phận khốn khó nơi xóm nghèo bên bờ sông Hồng.
"Lối nhỏ vào đời" - bộ phim về tình bạn độc đáo giữa cậu học sinh và bác xe ôm Giáo dục lòng yêu nước cho học sinh qua những bộ phim về Bác "Bình minh đỏ" - bộ phim xúc động về những nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn

Bối cảnh quay được đạo diễn Danh Dũng chọn là xóm nghèo bên bờ sông Hồng. Phim là câu chuyện chốn đô thị nhưng không phải nhà lầu, xe hơi cùng những cuộc tranh giành tiền tài, danh vị, “Cuộc đời vẫn đẹp sao” kể cuộc sống mưu sinh của những người lao động nghèo của thành phố mà trung tâm của câu chuyện là Luyến (Thanh Hương vào vai) và Lưu (NSƯT Hoàng Hải).

Phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao" khắc họa cuộc sống lao động nghèo ven sông Hồng

Luyến cùng mẹ chồng cố gắng suốt 5 năm trời để trả nốt số nợ mà người chồng, người con (Sơn) được coi như đã chết ngoài biển để lại. Rồi đến khi rũ sạch nợ nần, cô lại phát hiện ra chồng mình đang sống hạnh phúc với người phụ nữ khác. Trong khi đó, Lưu là người đàn ông lớn lên ở khu gầm cầu, bị vợ bỏ, một mình nuôi cậu con trai học đại học và coi đó là tất cả hy vọng và tự hào về tương lai. Người bố ấy lại đau lòng khi đối diện với sự xấu hổ của con trai về xuất thân của mình.

Ở cùng một xóm chợ, Luyến ghét Lưu vì tính Chí Phèo hay cà khịa. Lưu cũng chẳng ưa Luyến vì thói lươn lẹo, lẳng lơ. Cả hai kỳ thị nhau, thậm chí mạt sát nhau nhưng cuối cùng chính họ, trong hành trình đầy gian nan, khó khăn, không thể một mình gánh vác lại nhận ra được giá trị của nhau. Luyến và Lưu đều có sự tốt đẹp riêng và phần nào san sẻ được gánh nặng cho nhau.

Ngoài Luyến và Lưu, "Cuộc đời vẫn đẹp sao" còn có những nhân vật như bà Tình, Điền, Bình… Tất cả họ ít nhiều đều có phần "phản diện" xù xì. Họ vì tiền có thể đánh nhau, vì lợi ích có thể hại người, hôm trước còn gần gũi, thân thương, hôm sau đã hắt hủi, cạn tình. Mặc dù vậy, bộ phim không phải là một bức tranh tăm tối bởi được biên kịch và đạo diễn khai thác dưới góc nhìn lạc quan, với tâm thế "gạn đục khơi trong".

Trong phim, những mặt xấu của nhân vật được lý giải một cách hợp lý, tường tận khiến người xem có thể thấu hiểu, cảm thông. Bởi vậy, khi họ "quay xe" trở thành người tử tế cũng khiến khán giả không cảm thấy khó tin. Theo dõi câu chuyện của các nhân vật trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, khán giả sẽ đi từ bực mình, phẫn nộ đến rưng rưng xúc động và cũng có lúc bật cười sảng khoái.

Thông qua số phận của những nhân vật trong phim, "Cuộc đời vẫn đẹp sao" cho thấy khát vọng sống, sự lạc quan của con người khi đứng trước nghịch cảnh. Mỗi người một hoàn cảnh, người thì nhiều quá khứ đau thương, người hiện tại bất ổn, nhưng họ chưa bao giờ từ bỏ khao khát vươn lên để sống tốt hơn.

Đồng thời, họ cũng chưa bao giờ từ bỏ bản chất tốt đẹp, lương thiện, tử tế của con người. Đạo diễn Danh Dũng chia sẻ, câu chuyện phim sẽ hướng khán giả đến sự đồng cảm với những mảnh đời lam lũ được khắc họa qua các nhân vật.

Thành viên đoàn phim "Cuộc đời vẫn đẹp sao"

Không có những bối cảnh nhà lầu, xe hơi, không có những cuộc tranh giành tiền tài danh vọng, không quần là áo lượt, thậm chí không có cả những cuộc tình lãng mạn… là những điều khán giả sẽ dễ dàng nhận ra khi dõi theo "Cuộc đời vẫn đẹp sao".

Nếu như ở các bộ phim trước đây, khung cảnh xóm chợ nghèo khó chỉ xuất hiện thoáng qua thì ở "Cuộc đời vẫn đẹp sao", phần lớn câu chuyện phim diễn ra ở bối cảnh ủ dột, tồi tàn nhất. Để chủ động trong quá trình quay phim, đạo diễn Danh Dũng tiết lộ, ê-kíp đã tạo dựng 50% bối cảnh và vẫn đảm bảo an toàn về sức khỏe cho các diễn viên.

Với bối cảnh phim đặc biệt như vậy, dàn diễn viên cũng không được xuất hiện lộng lẫy. Tạo hình của họ trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao" luôn bụi bặm với những bộ trang phục vô cùng đơn giản. Đạo diễn Danh Dũng khéo léo lựa chọn những gương mặt diễn viên phù hợp với từng nhân vật để lột tả được hết những lam lũ, khổ cực trong cuộc sống mưu sinh.

NSƯT Thanh Quý chia sẻ, đã vào nhiều vai diễn, nhưng khi đóng phim “Cuộc đời vẫn đẹp sao” đã được đi thực tế tại các gia đình bên xóm nghèo gặp những mảnh đời rất éo le nên các nghệ sĩ đã mang những nỗi niềm, hình ảnh vào phim để thông qua màn ảnh, khán giả thấy và có sự cảm thông, niềm tin yêu với những phận người bất hạnh. Dù khó khăn gian khổ thế nào đi chăng nữa thì “cuộc đời vẫn đẹp sao”, đẹp ở sự cố gắng, đẹp ở trong lao động, trong tình người.

Với chất mộc mạc nhưng không kém phần gai góc trong cách làm phim của đạo diễn Danh Dũng, "Cuộc đời vẫn đẹp sao" hứa hẹn sẽ ghi dấu ấn với khán giả truyền hình. Phim phát sóng vào 21h40 thứ hai, ba, tư hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 3/4.

Hương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động