Cuộc điều tra ông Trump không hợp lệ nếu không điều trần người tố giác

Thượng nghị sỹ Graham cho biết tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ “bị khai tử” nếu Thượng viện Mỹ không biết người tố giác là ai để có thể thẩm tra độ chính xác của người tố cáo.
Đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ bỏ phiếu luận tội TT Trump TT Trump huy động tiền ở mức kỷ lục, đảng Dân chủ lo sợ Hillary Clinton nói sẽ thắng Trump nếu "tái đấu" Nhà Trắng tuyên chiến với cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump
cuoc dieu tra ong trump khong hop le neu khong dieu tran nguoi to giac
Thượng nghị sĩ Lindsey Graham phát biểu với báo giới tại Washington, DC., ngày 21/5/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 10/11, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham khẳng định cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không hợp lệ, trừ khi Hạ viện Mỹ thông báo danh tính của người tố cáo.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News, Thượng nghị sỹ Graham cho biết tiến trình điều tra luận tội Tổng thống Trump sẽ “bị khai tử” khi được chuyển tới Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát nếu người tố giác không ra điều trần trước Quốc hội, bởi ủy ban của ông không thể xem xét vụ việc mà không biết ai là người tố giác, cũng như có cơ hội để thẩm tra nhằm xác minh mức độ chính xác của lời tố cáo.

Ngoài ra, ông Graham cũng cho rằng cần thiết phải tiến hành điều trần đối với Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo ông Graham, nếu Hạ viện Mỹ không thực hiện những điều trên thì cuộc điều tra sẽ hoàn toàn là một trò đùa.

Tuyên bố trên của ông Graham được đưa ra một ngày sau khi các nghị sỹ hai đảng Cộng hòa và Dân chủ bất đồng đối với vấn đề liệu người tố giác có phải tham gia điều trần như một phần của cuộc luận tội hay không.

Trước đó, các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã gửi đảng Dân chủ danh sách những người được yêu cầu điều trần, trong đó bao gồm ông Hunter Biden, người tố giác, cựu đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker.

Trong một bức thư gửi tới Hạ nghị sỹ đảng Dân chủ Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Devin Nunes, Hạ nghị sỹ hàng đầu của đảng Cộng hòa tại ủy ban này, nêu rõ: "Những người dân Mỹ thấy rõ tiến trình luận tội giả dối này, bất chấp những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm hợp pháp hóa tiến trình điều tra luận tội hồi tuần trước.”

Ông Nunes nhấn mạnh: “Nhằm mang lại sự minh bạch cho tiến trình điều tra không rõ ràng và không công bằng của các vị, và sau khi tham vấn các thành viên cấp cao của Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện là Hạ nghị sỹ Jim Jordan và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện là Hạ nghị sỹ Michael McCaul, người dân Mỹ xứng đáng được nghe ý kiến từ các nhân chứng, bao gồm cả ông Hunter Biden, trong một phiên điều trần công khai.”

Về việc yêu cầu người tố giác ra điều trần, ông Nunes lưu ý rằng Tổng thống Trump cần một cơ hội đối chất với những người cáo buộc ông.

Cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành hiện đã bước sang giai đoạn mới với các cuộc điều trần công khai các nhân chứng sẽ bắt đầu vào ngày 13/11 tới.

Theo Vietnamplus
Phiên bản di động