Cùng đồng hành để đồng bào Cao Bằng được hưởng thành quả phát triển

Ngày 11/7, phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019-2024, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh vai trò của Mặt trận trong triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước nhằm khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân.
Căn nhà đại đoàn kết nơi cội nguồn cách mạng

Tham dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng lần thứ XII có ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, đoàn đại biểu Quốc hội, các sở, ban, ngành của tỉnh Cao Bằng và đại diện MTTQ tỉnh Lạng Sơn, Bắc Cạn cùng 232 đại biểu đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Đoàn kết, yêu thương trên quê hương cách mạng

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn.

Cao Bằng - nơi suối nguồn của cách mạng và là một trong những địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau. Hòa trong khí thế đi lên của cả nước cùng chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi của Đảng, Nhà nước, Cao Bằng đã chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện trong quá trình xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Từ một mảnh đất diện tích chủ yếu là đồi núi, với 94,24% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, đường giao thông đi lại khó khăn, thời tiết khí hậu khắc nghiệt, Cao Bằng đã khai thác thế mạnh của địa hình, địa vật để làm giàu cho quê hương mình. Những kết quả đáng khích lệ trong phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế, đời sống vật chất, tinh thần và trình độ của người dân từng bước được nâng lên, hệ thống chính trị trong tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh là minh chứng cho nỗ lực, quyết tâm của toàn thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Khẳng định Mặt trận các cấp luôn đồng hành và nỗ lực hết mình vì sự phát triển của tỉnh, ông Nguyễn Văn Dừa, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Cao Bằng đã thường xuyên phối hợp, thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện nay toàn tỉnh có hơn 92,22% đảng viên là người dân tộc thiểu số; 92,6% cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số. Đồng bào các dân tộc đã giữ vững truyền thống đoàn kết, thương yêu, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; tham gia tuyên truyền, vận động, hòa giải ở cơ sở, đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, bài trừ các hủ tục lạc hậu.

Tuy nhân dân trong tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng MTTQ các cấp đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo trên 31,3 tỷ đồng; Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa gần 8 tỷ đồng, Quỹ cứu trợ được trên 10 tỷ đồng; Quỹ Xây dựng nông thôn mới được gần 28 tỷ đồng; nhân dân hiến trên 293.000 m2 đất, đóng góp trên 100.000 ngày công lao động, hàng trăm tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, nhà văn hóa và các công trình phúc lợi.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Ông Nguyễn Văn Dừa, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Đại hội.

Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, “Ngày hội Biên phòng toàn dân”; các mô hình “Chị em chung tay cùng xây dựng biên giới hài hòa, hữu nghị, hợp tác và phát triển”; “Nắm tay nhau không để ma túy vào nhà mình”… được tổ chức khá thiết thực, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 15 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, bình quân đạt 9,83 tiêu chí/xã.

Nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm

Là người dân tộc Sán Chỉ, chị Trương Hồng Liên đến từ xóm Phia Phi, xã Mông Ân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh tới sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận ở địa bàn dân cư khi luôn đồng hành cùng đồng bào, nhằm mang lại nhiều đổi thay trong cuộc sống của người dân Sán Chỉ, từ việc áp dụng khoa học - kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt, đặc biệt là việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc của người Sán Chỉ như phong tục tập quán, trang phục dân tộc, dân ca…

“Thành công của Đại hội ngày hôm nay sẽ góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu chung của tỉnh Cao Bằng, để nhân dân được hưởng những lợi ích thiết thực, trong đó có đồng bào dân tộc Sán Chỉ”, chị Trương Hồng Liên kỳ vọng.

Chia sẻ về vai trò của Ban Công tác Mặt trận trong vận động nhân dân tham gia phong trào quần chúng tự quản đường biên, mốc giới quốc gia và giữ gìn an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới, ông Mã Văn Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hạ Lang cho biết, là huyện có đường biên giới giáp với Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc, do vậy, những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn luôn xác định công tác vận động nhân dân chiếm vai trò chiến lược quan trọng, chỉ khi giữ vững lòng dân, huy động sức mạnh của nhân dân thì sự nghiệp quản lý, bảo vệ biên giới mới đi đến thành công và tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn mới được giữ vững.

“Mặt trận các cấp đã phối hợp với Đồn Biên phòng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ở khu vực hai biên giới triển khai kết nghĩa hữu nghị “xóm - bản” biên giới; phối hợp tổ chức tốt “Ngày hội Biên phòng toàn dân” nhằm thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân ở khu vực biên giới”, ông Mã Văn Tiến thông tin.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao bằng phát biểu tại Đại hội.

Khẳng định trong thành công đó luôn có vai trò của những người làm công tác Mặt trận, ông Lại Xuân Môn, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho rằng, trong nhiệm kỳ mới, Mặt trận Cao Bằng cần tiếp tục đoàn kết rộng rãi các thành phần, các tầng lớp nhân dân để kịp thời nắm bắt tình hình, định hướng dư luận, không để phát sinh những điểm nóng, phức tạp, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát phản biện, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch vững mạnh.

Để nhân dân luôn tin và đồng hành cùng Mặt trận

Ghi nhận nỗ lực của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư khi mang lại những kết quả khá toàn diện trong công tác Mặt trận trong nhiệm kỳ qua của Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tới sự vào cuộc kịp thời của Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND cùng các cấp, các ngành tỉnh Cao bằng đã hết sức quan tâm chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận các cấp, Ban Công tác Mặt trận ở các thôn, bản hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội.

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức mà tỉnh Cao Bằng đang trải qua khi tỷ lệ hộ nghèo còn trên 30,8%, hộ cận nghèo còn 13,53%, trình độ dân trí có mặt còn hạn chế; còn tiềm ẩn những nguy cơ bất ổn an ninh trật tự; việc tập hợp phản ánh ý kiến, kiến nghị của nhân dân và thực hiện giám sát và phản biện xã hội chưa được phát huy; một số cán bộ Mặt trận chưa đáp ứng được yêu cầu của công tác Mặt trận trong giai đoạn mới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng chương trình hành động trong nhiệm kỳ mới cần bám sát với các nhiệm vụ Đảng bộ tỉnh, trọng tâm là 3 đột phá trong chỉ đạo về phát triển kinh tế cửa khẩu, khai thác dịch vụ du lịch và ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; cần gắn với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

“Cần phát huy thế mạnh của miền đất có bề dày văn hóa, lịch sử có hơn 333 km đường biên giới với nhiều cửa khẩu; đồng thời khai thác lợi thế của hơn 200 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng và những giá trị độc đáo, đặc sắc, nổi bật về địa chất để gắn liền với hoạt động của Mặt trận”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gợi mở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Mặt trận các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, dễ triển khai để cán bộ Mặt trận thực sự gần dân và hiểu dân hơn.

Bên cạnh đó cần thường xuyên đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng đi sâu, đi sát với nhân dân, hướng về cơ sở; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, các cá nhân tiêu biểu, các chuyên gia, các chức sắc tôn giáo. Từ đó kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả, cách làm sáng tạo.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Nhấn mạnh tới vai trò của Mặt trận trong triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, nhằm khơi dậy sức sáng tạo và tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, với sự vào cuộc này, chất lượng đời sống của bà con sẽ được nâng lên, mọi người, mọi nhà đều được hưởng thành quả của phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau, nhất là đồng bào vùng cao, người dân tộc thiểu số.

Khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận các cấp trong nhiệm kỳ mới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh việc vận động nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, với việc đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết trực tiếp những vấn đề bức xúc của nhân dân tại cơ sở sẽ giúp nhân dân luôn tin và đồng hành cùng Mặt trận.

Là tỉnh với hơn 92,22% đảng viên là người dân tộc thiểu số, chính vì vậy, vai trò của đội ngũ cán bộ Mặt trận nói riêng và cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh trong việc đấu tranh với các âm mưu và hành động xuyên tạc, lợi dụng các vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”, “dân tộc”, “tôn giáo” can thiệp vào công việc nội bộ, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, gây mất an ninh, ổn định chính trị của Cao Bằng và đất nước là hết sức quan trọng. Để làm được điều này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu phải lựa chọn những người có uy tín, trách nhiệm cao với công việc, thông hiểu phong tục, tập quán của đồng bào và có khả năng vận động nhân dân thì nhân dân mới thực sự tin, yêu và đồng hành cùng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Cán bộ Mặt trận trong nhiệm kỳ mới phải có năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó cần thường xuyên củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy, phát huy vai trò của Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam ở từng cấp”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn lưu ý.

Với niềm tin sâu sắc vào quyết tâm, truyền thống của quê hương Cao Bằng giàu truyền thống cách mạng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tin tưởng MTTQ tỉnh Cao Bằng tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; tiếp tục xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; huy động tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, quyết tâm đưa Cao Bằng sớm trở thành tỉnh giàu mạnh.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh cùng 81 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khóa XII, nhiệm kỳ 2019-2024.

cung dong hanh de dong bao cao bang duoc huong thanh qua phat trien

Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Trần Thanh Mẫn và Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Lại Xuân Môn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Trên tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, đội ngũ cán bộ Mặt trận và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư tỉnh Cao Bằng cùng quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hành động trong nhiệm kỳ mới, với phương châm “lấy sức dân chăm lo cho cuộc sống nhân dân”, Mặt trận các cấp phấn đấu trên 95% khu dân cư triển khai tốt các cuộc vận động do Mặt trận phát động, trên 90% khu dân cư có nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vận động xây dựng trên 500 căn nhà Đại đoàn kết, 100% các xã biên giới phối hợp tổ chức hoạt động “Ngày hội Biên phòng toàn dân”, 100% MTTQ các cấp thực hiện tốt Quy chế tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định… Từ đó phát huy truyền thống quê hương cách mạng và khẳng định sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa Cao Bằng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm xây dựng tỉnh Cao Bằng ngày càng năng động, phát triển.

Sau 2 ngày làm việc (10-11/7), Đại hội đã lựa chọn, giới thiệu, hiệp thương cử 81 Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khóa XII, nhiệm kỳ 2019-2024; hiệp thương cử Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng gồm 8 vị; ông Nguyễn Văn Dừa tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng khóa XII, nhiệm kỳ 2019-2024.

PV
Phiên bản di động