Cục Thi hành án Dân sự Bình Định phải bồi thường 55 tỷ cho doanh nghiệp

Chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Chánh không kiểm tra chứng từ kế toán, nguồn gốc tài sản… như quy định khi tiến hành kê biên tài sản để thi hành án, gây thiệt hại cho 2 doanh nghiệp khoảng 55 tỷ đồng.
Bình Định: Chấn chỉnh việc khai thác đất tại núi Hóc Giảng Bỏ phiếu đề nghị buộc thôi việc Phó Giám đốc sở 45 tuổi 10 cán bộ, công chức ở Bình Định dính líu hành vi tham nhũng Bình Định: Lo mất nguồn mưu sinh, người dân ngăn cản việc hút cát thi công dự án
Bình Định: Vì đâu núi Hóc Giản tan hoang?
cuc thi hanh an dan su binh dinh phai boi thuong 55 ty cho doanh nghiep

Bị cáo Chánh không thừa nhận tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như cáo buộc.

Chiều 18/9, sau 2 ngày xét xử, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt ông Nguyễn Văn Chánh (41 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), nguyên chấp hành viên Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Định 9 năm tù giam về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra, HĐXX còn buộc Cục THADS tỉnh Bình Định bồi thường cho doanh nghiệp Huy Phương số tiền hơn 5,6 tỷ đồng và bồi thường cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phú Lợi (cùng ở tỉnh Gia Lai) số tiền hơn 49,4 tỷ đồng.

Tổng số tiền mà Cục THADS tỉnh Bình Định phải bồi thường là hơn 55 tỷ đồng do hành vi “thiếu trách nhiệm” của bị cáo Chánh.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định, bị cáo Nguyễn Văn Chánh được Cục THADS tỉnh Bình Định phân công trực tiếp thi hành án vụ việc giữa DNTN Phú Lợi (trụ sở ở tỉnh Gia Lai) và Công ty Thanh Phát. Trong quá trình thi hành án, bị cáo Chánh đã kê biên nhầm hàng hóa của doanh nghiệp Huy Phương (trụ sở tại tỉnh Gia Lai) đang lưu tại kho mà DNTN Phú Lợi thuê tại phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) trong thời gian lên đến 30 tháng.

Việc làm này khiến hàng hóa bị hư hỏng, doanh nghiệp mất khả năng trả nợ, dẫn tới nhiều thiệt hại nặng nề cho gia đình chủ doanh nghiệp Huy Phương.

Bị cáo Chánh đã niêm phong, thu giữ trái luật hàng hóa của DNTN Phú Lợi tại Khu công nghiệp Long Mỹ (TP Quy Nhơn), không mở nhà kho, xưởng sản xuất theo đúng kế hoạch kê biên tài sản. Dù DNTN nhân Phú Lợi có văn bản xác nhận lô hàng trên là của doanh nghiệp Huy Phương gửi nhưng ông Chánh vẫn không chấp nhận giải phóng lô hàng vì cho rằng hai doanh nghiệp này câu kết để tẩu tán tài sản.

Hành vi thiếu trách nhiệm của ông Chánh khiến DNTN Phú Lợi bị thiệt hại hơn 49,4 tỷ đồng do không thực hiện được các hợp đồng giao hàng với đối tác và bị đối tác hủy hợp đồng…

Tại phiên xét xử, bị cáo Chánh không khai nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng nêu. Các luật sư bào chữa cho bị cáo cũng đều cho rằng, ông Chánh đã thực hiện đúng quy định, các bằng chứng cáo buộc ông Chánh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là không có căn cứ, bằng chứng chưa rõ ràng, không thuyết phục. Luật sư bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Tuy nhiên, HĐXX Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định nhận định: Nguyễn Văn Chánh là chấp hành viên của Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Bình Định, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không thực hiện đầy đủ, không đúng trách nhiệm của chấp hành viên theo quy định của pháp luật, không tiến hành xác minh tài sản khi thi hành án nên lập các biên bản tạm giữ tài sản sai là số sắn lát của doanh nghiệp Huy Phương, gây thiệt hại cho doanh nghiệp này là hơn 5,65 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử cũng cho rằng, bị cáo Chánh đã không xác minh sổ sách, tài sản, tài khoản ngân hàng mà đã tiến hành niêm phong kho hàng của DNTN Phú Lợi. Quá trình niêm phong không mở kho hàng, không kiểm tra bên trong thể hiện sự chủ quan, cẩu thả và đã không xác minh đầy đủ điều kiện thi hành án của người bị thi hành án.

Theo Dân Trí
Phiên bản di động