Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay hoàn phí dịch vụ cho khách huỷ vé

Các hãng hàng không phải hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách và giá bảo đảm an ninh hành lý khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.
Hàng không hỗ trợ hành khách đổi, hoàn vé bay vì Covid-19 Bamboo Airways là hãng hàng không lớn nhất Việt Nam

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam về việc hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay.

Theo đó, liên quan đến một số thông tin báo chí phản ánh việc hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay hoàn phí dịch vụ cho khách huỷ vé
Các hãng bay xử lý việc khách huỷ vé không được hoàn phí sân bay, an ninh.

Theo quy định tại Điều 8- Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Như vậy, trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay thì khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý.

Do đó, theo Cục Hàng không Việt Nam việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện. Đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Hiện tại, phí dịch vụ (đã gồm VAT) hành khách tại các sân bay nhóm A (các sân bay hoạt động 24/7 như Nội Bài, Tân Sơn Nhất...) được áp dụng 100.000 đồng mỗi lần, 80.000 đồng với nhóm B (các sân bay hoạt động kinh tế xã hội, thương mại nhưng không hoạt động 24/7) 80.000 đồng và 60.000 đồng với nhóm C (không phục vụ hoạt động kinh tế xã hội). Còn phí soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng tại tất cả sân bay.

Như vậy, trên một chuyến bay từ sân bay Nội Bài (nhóm A), hành khách mất 120.000 cho hai khoản phí trên.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile