Cục Hàng không sốt sắng trước tình trạng chim va vào máy bay gia tăng

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị có liên quan về việc tăng cường công tác kiểm soát chim tại các cảng hàng không, sân bay.
Hàng không "xin" miễn, giảm loạt sắc thuế: Bộ Tài chính nói gì? Cục Hàng không chính thức hướng dẫn IPP Air Cargo nộp hồ sơ thành lập hãng hàng không Hàng không, vận tải gửi 4 kiến nghị, 1 đề xuất để "bật dậy" sau dịch Covid-19

Theo thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không, sự cố va chạm giữa chim và tàu bay có xu hướng tăng trong các tháng gần đây.

Do đó, để hạn chế, ngăn chặn sự cố chim gây ra uy hiếp đến an toàn hoạt động của tàu bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV chỉ đạo các cảng hàng không, sân bay triển khai ngay việc lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng yêu cầu ACV triển khai ngay các biện pháp tăng cường việc kiểm soát, ngăn chặn, xua đuổi chim, động vật hoang dã tại các cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không sốt sắng trước tình trạng chim va vào máy bay gia tăng
Một chiếc may bay bị móp đầu do va chạm phải chim

Bên cạnh đó, ACV rà soát và bổ sung trang thiết bị, phương tiện xua đuổi chim trên cơ sở thực tế của từng cảng, đồng thời tập trung rà soát hồ sơ liên quan đến việc thống kê, theo dõi, kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi tại các cảng và báo cáo Cục Hàng không đề xuất các nội dung thực hiện thông báo tin tức hàng không theo quy định.

Đối với sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo bộ phận quản lý an toàn, bộ phận kiểm soát chim và động vật hoang dã thực hiện ngay việc rà soát, đánh giá hiệu quả các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim tại các sân bay, nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề xuất ngay các giải pháp, biện pháp để giảm mối nguy chim va chạm vào tàu bay về cả ngắn hạn và lâu dài.

Cùng với đó là triển khai ngay các biện pháp tăng cường tần suất kiểm tra khu bay để kịp thời phát hiện và thực hiện các biện pháp xua đuổi chim tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc quy định báo cáo sự cố chim va chạm vào tàu bay theo mẫu quy định để Người khai thác cảng hàng không, sân bay có giải pháp khắc phục và báo cáo cục chỉ đạo, xử lý và báo cáo Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) theo quy định.

Ngoài ra, Cục Hàng không cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam chỉ đạo đại diện Cảng vụ tại cảng hàng không, sân bay phối hợp chặt chẽ với Người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc triển khai các biện pháp kiểm soát, xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại cảng.

Bên cạnh đó, các Cảng vụ kiểm tra, giám sát và kịp thời đôn đốc, yêu cầu người khai thác cảng trong việc tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện các biện pháp kiểm soát và xua đuổi chim, động vật hoang dã, vật nuôi; Công tác lập và thực hiện chương trình kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi và rà soát nội dung để thông báo tin tức hàng không về hoạt động của chim tại cảng hàng không, sân bay.

Hậu Lộc
Phiên bản di động