Cục Hàng không ra “tối hậu thư” cho các hãng không dùng hết slot bay

Kể từ ngày 28/3/2021, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot bay (lượt cất, hạ cánh) không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không.
Cục Hàng không đề xuất lộ trình mở lại chuyến bay quốc tế vào Việt Nam Doanh nghiệp lữ hành, hàng không bàn cách “cất cánh” du lịch

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý, giám sát việc sử dụng slot bay (lượt cất, hạ cánh) của các hãng hàng không.

Theo đó, Cục Hàng không đã thành lập Hội đồng điều phối slot để điều phối số lượng các chuyến bay cất, hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam trên sơ sở đánh giá năng lực hạ tầng của các sân bay gồm: năng lực điều hành bay, năng lực nhà ga hành khách, năng lực hệ thống sân đường.

Để quản lý, sử dụng slot hiệu quả nhằm tạo điều kiện cho hoạt động vận chuyển nội địa trong giai đoạn hiện nay, Cục Hàng không cũng đã rà soát tình hình trả lại slot các chuyến bay quốc tế của hãng hàng không nước ngoài và phân bổ cho các hãng bay Việt Nam, cho phép các hãng được sử dụng các slot quốc tế cho khai thác chuyến bay nội địa.

Cục Hàng không ra “tối hậu thư” cho các hãng không dùng hết slot bay
Bảng hiện thì giờ cất cánh của các hãng bay đi nội địa.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, hiện Cục đang điều phối lịch bay mùa Hè năm 2021 (từ 28/3/2021 đến 31/10/2021) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất với tổng quỹ slot là 984 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (05h00-22h00) là 736 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 754 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 839 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 584 chuyến/ngày. Số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.

Còn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, tổng quỹ slot là 708 chuyến/ngày. Tổng số slot trong khung giờ ngày (05h00-22h00) là 478 chuyến/ngày. Số lượng slot đã xác nhận cho các hãng hàng không trung bình là 581 chuyến/ngày, trong đó ngày cao nhất là 591 chuyến/ngày và ngày thấp nhất là 572 chuyến/ngày. Tương tự như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số slot còn khả dụng chủ yếu vào các khung giờ đêm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã triển khai các giải pháp giám sát chặt chẽ tình hình sử dụng đúng slot, các slot không sử dụng của các hãng hàng không và có các chế tài đối với hãng sử dụng slot không hiệu quả.

Hàng tuần, Cục Hàng không đã thống kế và công bố kết quả giám sát hãng có tỷ lệ sử dụng đúng slot trên 80% để xem xét cấp slot bổ sung.

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao việc sử dụng hiệu quả slot trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển gia tăng dịp cao điểm hè 2021, Cục Hàng không đã đề ra các giải pháp tăng cường quản lý việc sử dụng slot.

Trong đó, Cục Hàng không sẽ tiếp tục phân bổ, xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam có nhu cầu từ nguồn quỹ slot của các hãng hàng không nước ngoài trả lại theo tỷ lệ nắm giữ slot lịch sử của mùa Hè năm 2019.

Trong trường hợp hãng hàng không nước ngoài có slot lịch sử trùng với slot đã cấp trở lại khai thác, Cục Hàng không sẽ thông báo hãng hàng không trước 7 ngày để trả lại và xác nhận cho hãng hàng không nước ngoài có slot lịch sử.

Ngoài ra, kể từ ngày 28/3/2021, Cục Hàng không sẽ tiến hành thu hồi các chuỗi slot không sử dụng trong 5 tuần liên tiếp của các hãng hàng không Việt Nam, xác nhận cho các hãng hàng không theo nguyên tắc: thống kê tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận, tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận hàng tuần.

Đồng thời, Cục Hàng không cũng sẽ công bố các chỉ số này trên trang thông tin điện tử của Cục và sử dụng chỉ số này để thực hiện công tác xác nhận slot bổ sung hàng tuần khi hãng hàng không có tỷ lệ sử dụng slot/slot xác nhận của tuần gần nhất đạt từ 85% trở lên và tỷ lệ sử dụng đúng slot/số slot được xác nhận đạt từ 80% trở lên; tiếp tục yêu cầu các hãng trả slot tối thiểu trước 7 ngày.

Hậu Lộc
Xem phiên bản mobile