Cục Hàng không chưa cho Bamboo Airways khai thác trên 30 máy bay

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc cho phép Bamboo Airways khai thác trên 30 máy bay phải được xem xét kỹ lưỡng vì phải phù hợp của hạ tầng cảng hàng không và việc đảm bảo giám sát an toàn bay của lực lượng chức năng.
Máy bay Vietjet chở khách xong phát hiện bong hỏng tấm ốp cánh trái Vietnam Airlines hoàn tất thương vụ mua, thuê 14 chiếc Airbus A350 Ông Trịnh Văn Quyết làm Tổng Giám đốc Bamboo Airways

Trước đó, vào tháng 3/2019, Công ty TNHH Hàng không Tre Việt đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không do tăng vốn điều lệ từ 700 tỷ đồng lên 1.300 tỷ đồng; và thay đổi người đại diện pháp luật là ông Trịnh Văn Quyết thay cho ông Đặng Tất Thắng.

Đồng thời, doanh nghiệp chủ sở hữu của hãng bay Bamboo Airways cũng đề nghị được thay đổi phạm vi hoạt động thành kinh doanh vận chuyển quốc tế, nội địa và khai thác trên 30 tàu bay (hiện tại là kinh doanh vận chuyển quốc tế, nội địa đến 10 tàu bay).

cuc hang khong chua cho bamboo airways khai thac tren 30 may bay
Máy bay của Bamboo Airways.

Liên quan đến việc này, trong báo cáo Bộ Giao thông vận tải mới đây, Cục Hàng không cho biết đã thẩm định và đánh giá Bamboo Airways đủ điều kiện để cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không với nội dung thay đổi về người đại diện, tăng vốn điều lệ, bổ sung danh sách chi nhánh.

Trong khi đó, đối với nội dung thay đổi khai thác trên 30 tàu bay, Cục Hàng không cho rằng đây là vấn đề cần xem xét một cách kỹ lưỡng, thấu đáo trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhu cầu thị trường, phù hợp của hạ tầng cảng hàng không cũng như năng lực Bamboo Airways và thực tiễn việc đảm bảo giám sát an toàn hàng không của Cục.

Chính vì vậy, Cục Hàng không cho biết đã yêu cầu doanh nghiệp chủ sở hữu của hãng bay Bamboo Airways làm rõ về nguồn lực khai thác tàu bay và cung cấp các hợp đồng tuyển dụng lao động đã ký kết, các hợp đồng dịch vụ mặt đất, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân lực để khai thác đội máy bay 40 chiếc trong năm 2019.

Cùng với đó, Cục Hàng không cho biết, nguồn lực hiện tại của Cục chỉ đảm bảo quản lý được đến 256 tàu bay đăng ký quốc tịch Việt Nam, nếu Bamboo Airways khai thác 40 máy bay trong năm 2019 và việc nhận thêm máy bay của các hãng hàng không khác thì tổng số máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 277 chiếc đến cuối năm 2019, tăng 61 chiếc so với hiện tại và vượt quá 21 chiếc so với năng lực giám sát của Cục này.

Trên cơ sở đó, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách của Công ty TNHH Hàng không Tre Việt. Còn với nội dung xin khai thác trên 30 máy bay, Cục Hàng không cho biết sau khi hãng có văn bản giải trình sẽ tiếp tục kiểm tra thẩm định và báo cáo xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hãng bay Bamboo Airways được thành lập giữa năm 2018, với vốn điều lệ 700 tỷ đồng, đánh dấu là hãng bay thứ 5 tại Việt Nam có giấy phép bay vận chuyển hành khách. Hiện Bamboo Airways đang khai thác 17 đường bay nội địa nối các tỉnh thành, bắt đầu khai thác các đường bay quốc tế trong tháng 4/2019.

Hậu Lộc
Phiên bản di động