Cử tri kiến nghị tiếp tục giám sát dự án “treo”, đẩy nhanh tiêm vắc xin cho trẻ em

TTTĐ - Sáng nay (19/11), Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội TP (Đơn vị bầu cử số 3) đã tiếp xúc cử tri các quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Bộ trưởng Bộ Y tế: Vắc xin tiêm cho trẻ an toàn, không ảnh hưởng tới chức năng sinh sản Khi trẻ tiêm vaccine phòng Covid-19 cha mẹ cần chuẩn bị gì? Hà Nội sẽ sớm tiêm vắc xin Covid-19 cho người dưới 18 tuổi
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri.
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri

Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, từ trụ sở quận Thanh Xuân tới 29 phường thuộc 3 quận.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri các quận đánh giá cao hình thức và chất lượng tổ chức, kết quả kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, đồng thời mong các đại biểu tiếp tục thực hiện tốt vai trò của mình, Quốc hội khóa XV có nhiều đổi mới, sáng tạo.

Cử tri hoan nghênh việc Quốc hội quyết định giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của Nhân dân. Theo đó, cử tri đề nghị Quốc hội giám sát cần tập trung vào lĩnh vực có nhiều đơn thư: Đất đai, tài chính, mua sắm, tài sản công, vật tư y tế; cần tập trung làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cấp trên trực tiếp trong việc tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để xảy ra sai phạm. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục giám sát các dự án “treo” kéo dài gây bức xúc cho người dân; sớm tổng kết đánh giá việc thực hiện các gói hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Chính phủ.

Cử tri Nguyễn Mạnh Dũng (phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) đề nghị, các đại biểu Quốc hội tiếp tục quan tâm, kiến nghị với ngành Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi, để trẻ em sớm được trở lại trường học, khắc phục về hạn chế chất lượng học tập trực tuyến của học sinh các cấp, bảo đảm sức khỏe, nhất là về mắt.

Cử tri Tưởng Đình Quý (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho rằng, Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 là kịp thời, nhân văn. Song cử tri cũng đề nghị ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cần có văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể cho các địa phương về tiêu chí đối tượng được hưởng trợ cấp; không nên đưa tiêu chí “cư trú hợp pháp” vào điều kiện được hưởng vì sẽ không sát thực tế đối tượng được và cần trợ cấp.

Cử tri Đặng Thị Linh (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) đề nghị, ngành Giáo dục và Đào tạo khẩn trương đề xuất phương án sớm cho học sinh học trực tiếp kết hợp trực tuyến, không nên kéo dài học trực tuyến đối với các cấp học.

Tiếp tục quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của cử tri

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền, đồng thời trả lời một số nội dung liên quan đến công tác quản lý đô thị, đất đai, dân cư, an sinh xã hội, tạo việc làm cho người lao động, tiêm vắc xin cho người dân và phương án học sinh sớm trở lại trường…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải khẳng định, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, đến nay, thành phố đã triển khai hỗ trợ cho gần 5 triệu lượt người với hơn 5.628 tỷ đồng; huy động xã hội hóa hơn 400 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống cho người dân.

Về nội dung liên quan quản lý đất xen kẹt trong khu dân cư, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết TP đã có những nghị quyết chuyên đề, nhưng hiện vẫn còn một số khu đất xen kẹt cũng do tồn tại từ những giai đoạn trước. TP đã có cơ chế, quy định, mà trước hết rà soát ưu tiên những khu này cho vào mục đích công cộng, nếu không được mục đích đó thì cho giao đất, cho thuê đất, đấu giá QSD, công khai lấy ý kiến Nhân dân... TP sẽ chỉ đạo tiếp tục rà soát, có chế tài kiên quyết xử lý những vấn đề cử tri nêu.

Liên quan Luật Cư trú, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, TP sẽ siết chặt công tác quản lý việc thực hiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng của người dân.

Riêng về thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, cùng với xây dựng kế hoạch cụ thể phục hồi phát triển kinh tế, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các quận huyện, sở, ngành từ bài học trong đại dịch vừa qua để có kế hoạch dài hơi hơn trong hỗ trợ thị trường lao động và đào tạo nghề. Đặc biệt, Hà Nội ngoài thực hiện chính sách của Trung ương đã có những chính sách riêng, nhất là đến nay huy động xã hội hoá được 400 tỷ đồng và hơn 2.000 tấn hàng hóa cho phòng chống dịch. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 126 sửa đổi Nghị quyết 68, Thủ tướng chỉ đạo thực hiện, từ đó TP đã chỉ đạo đẩy nhanh triển khai để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau.

Về tiêm vắc xin, TP đã ban hành kế hoạch tiêm cho trẻ 12-17 tuổi trên địa bàn năm 2021, trên cơ sở đó Sở Y tế ban hành kế hoạch cụ thể. UBND TP cũng đã ban hành văn bản cho học sinh trở lại trường, các quận huyện căn cứ đó trên tiêu chí đảm bảo an toàn trước khi thực hiện… “Với kiến nghị của cử tri về nội dung này, TP đang triển khai đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và đã chỉ đạo các quận huyện có phương án cụ thể cho học sinh trở lại trường, cùng với tiêm vắc xin” - Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định.

Cử tri phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân
Cử tri phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV diễn ra thời gian ngắn, song các nội dung được Quốc hội thảo luận rất sôi nổi và chất lượng, được coi là kỳ họp đổi mới về kết cấu chương trình khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tại kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng đã thảo luận sôi nổi, chất vấn có trách nhiệm với 68 lượt đại biểu Quốc hội thảo luận và 16 lượt đại biểu tranh luận tại phiên chất vấn.

Ghi nhận đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành, quận tổng hợp các kiến nghị cử tri và sớm xem xét, trả lời theo thẩm quyền.

Trao đổi về một số tình hình của thành phố Hà Nội với cử tri, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết, thời gian qua, thành phố đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thích ứng an toàn với dịch bệnh. Ngoài triển khai tốt các chính sách của Trung ương, thành phố còn ban hành các chính sách đặc thù để hỗ trợ các đối tượng ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đến nay, chiến dịch tiêm chủng của thành phố đạt cao, trong đó tiêm mũi 1 đạt 93,1%, mũi 2 đạt hơn 66%.

“Thời gian tới, thành phố sẽ tập trung đồng bộ các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch; xây dựng giải pháp phục hồi phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Đặc biệt, thành phố tiếp tục đề nghị Trung ương quan tâm để Hà Nội có nguồn vắc xin triển khai tiêm cho học sinh, sớm đưa học sinh đến trường theo lộ trình, kế hoạch trên cơ sở an toàn là số một”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Thời gian thực hiện nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2021 không nhiều, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo 3 quận: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm nắm bắt các kiến nghị của cử tri, có giải pháp phù hợp, triển khai các chính sách của Trung ương, thành phố thực chất, định lượng được kết quả; tiếp tục quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho biết, kỳ họp thứ ba, HĐND thành phố sẽ họp vào đầu tháng 12/2021. Dự kiến, kỳ họp này sẽ quyết sách nhiều nội dung quan trọng, trong đó sẽ dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn về công tác phòng, chống dịch, việc khắc phục các dự án chậm triển khai… Theo đó, Chủ tịch HĐND thành phố mong muốn, cử tri Thủ đô tiếp tục theo dõi, giám sát các hoạt động của cơ quan dân cử.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động