Cử tri băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, nhiều công chức xin thôi việc

Sáng 28/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Ngọc Tuấn và các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 3 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Nam Từ Liêm trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Lấy ý kiến Nhân dân về dự kiến đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước và xét tặng "Công dân Thủ đô ưu tú" năm 2022 Quận Hoàn Kiếm: Nâng cao vai trò của thanh niên trong công tác phòng cháy, chữa cháy Hà Nội lấy ý kiến vào Dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Cử tri băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, nhiều công chức xin thôi việc
Quang cảnh hội nghị

Làm rõ khái niệm “thân nhân của người bệnh” khi xem xét Dự Luật khám chữa bệnh (sửa đổi)

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Nam Từ Liêm bày tỏ quan tâm đến các Dự án Luật sẽ được xem xét tại kỳ họp tới đây của Quốc hội như Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi), Luật thực hiện dân chủ cơ sở, Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi). Cử tri tổ dân phố số 10 phường Cầu Diễn phản ánh, Dự Luật khám chữa bệnh (sửa đổi) sắp được trình tại kỳ họp Quốc hội tới có nội dung bao trùm phạm vi rộng lớn đời sống xã hội, người dân rất quan tâm, do vậy, cử tri cho rằng,cần quy định lại khái niệm “thân nhân của người bệnh”. Trong đó, lưu ý làm rõ trường hợp “người trực tiếp đưa người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh”, để tránh tình trạng có những người vì lòng tốt của mình đưa người bệnh vào viện rồi sau đó rất mất thời gian vì những việc liên quan người bệnh.

Chung mối quan tâm tới nội dung này, cử tri Trần Đức Phú (phường Cầu Diễn) băn khoăn khi một số bệnh viện thực hiện tự chủ tài chính khiến viện phí tăng lên, ảnh hưởng đến người già, người có hoàn cảnh khó khăn khi đi khám chữa bệnh. Cử tri kiến nghị cần có cơ chế chính sách để hỗ trợ người dân.

Đề cập đến Luật Thực hiện dân chủ cơ sở, cử tri phường Cầu Diễn cho rằng, Luật này sẽ thể chế hóa chủ trương của Đảng về “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ”. Cử tri đề nghị, cần làm rõ và tách biệt 2 nội dung “dân kiểm tra” và “dân giám sát”; Làm rõ Ban thanh tra Nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động ra sao.

Cử tri băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, nhiều công chức xin thôi việc
Cử tri quận Nam Từ Liêm nêu kiến nghị

Cử tri Phùng Thế Vinh (phường Cầu Diễn) quan tâm đến Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét và đề nghị sau khi Luật có hiệu lực, Quốc hội cần chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và những người yếu thế, tập trung xuống cơ sở, giúp hạn chế bạo lực gia đình. Để Luật có hiệu lực cao. Quốc hội cũng cần có giải pháp tăng kinh phí hoạt động ở cơ sở trong thực thi, nhất là các tổ hòa giải ở cơ sở.

Một số ý kiến cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về tình trạng đang có nhiều cán bộ công chức viên chức xin thôi việc ở cơ quan Nhà nước ra ngoài làm, nhất là trong ngành Y tế; Tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh... và mong muốn Quốc hội sớm bàn bạc có cơ chế tăng lương cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, nhất là cấp xã và đội ngũ cán bộ y tế, cũng như tổ chức đấu giá để các địa phương cơ sở có đủ thuốc chăm sóc sức khỏe Nhân dân....

Đích đến là đảm bảo an sinh, phát triển kinh tế-xã hội

Ghi nhận các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri quận Nam Từ Liêm Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Nguyễn Ngọc Tuấn thay mặt các đại biểu Quốc hội khẳng định, sẽ chuyển đầy đủ các ý kiến tới cơ quan chức năng và sớm báo cáo với cử tri.

Dành thời gian trao đổi thêm với các cử tri, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP cho biết, công tác thực hiện tự chủ tài chính tại các bệnh viện sẽ được thực hiện có lộ trình phù hợp. Về các chương trình mục tiêu phát triển Nông thôn mới, giảm hộ nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Chính phủ đã và đang dành những nguồn lực thích đáng cho các vấn đề này. TP Hà Nội trong tổng đầu tư công trung hạn cũng dành tới 4.700 tỷ đồng cho các nội dung này, đồng thời dành 41.000 tỷ đầu tư cho các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục. Về lộ trình cải cách tiền lương cho cán bộ công chức viên chức, Chính phủ đã có Nghị quyết 127, đang thực hiện theo các bước trong lộ trình đến năm 2025, 2030.

Cử tri băn khoăn trước tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh, nhiều công chức xin thôi việc
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị

Về ý kiến phản ánh vấn đề nhân lực ngành Y tế và đấu thầu thuốc, theo Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, TP đang rất chủ động, Ban Thường vụ Thành ủy đã có kết luận về tập trung đấu thầu để bổ sung thuốc cho cơ sở. Đặc biệt quan tâm chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, TP cũng rất chú trọng đầu tư hệ thống trạm y tế ở xã phường, trong đó có đề án liên quan đầu tư nguồn nhân lực đáp ứng hệ thống y tế phát triển như vậy.

“Các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận sẽ được Tổ đại biểu tổng hợp đầy đủ, chuyển tải đến các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ trong quá trình xây dựng luật. Đây cũng đều là những vấn đề TP đang rất quan tâm, sẽ chỉ đạo các Sở, ngành tập trung trong thời gian tới”- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội khẳng định.

Chia sẻ thêm với cử tri quận Nam Từ Liêm, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, đích cuối cùng trong hoạt động của Quốc hội là đảm bảo an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. Những tháng đầu năm nay, TP Hà Nội đạt mức tăng trưởng khả quan trong bối cảnh vẫn phải thực hiện phòng chống dịch, đã đảm bảo mục tiêu kép, thực hiện tốt an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng, giảm nghèo… “TP thời gian tới có rất nhiều công việc cần triển khai, nếu thực hiện tốt sẽ mang lại chất lượng sống tốt hơn cho người dân, trong đó có triển khai các nghị quyết của HĐND TP được thông qua tại kỳ họp chuyên đề mới đây”- Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết.

Ghi nhận quận Nam Từ Liêm thời gian qua có rất nhiều cố gắng, đạt kết quả cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP cũng đề nghị chính quyền quận tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các công việc phục vụ người dân, nếu có vướng mắc thì kịp thời báo cáo Quận ủy cũng như các Sở, ngành TP, trong đó cần tiếp tục chú trọng thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy.

Hạnh Nguyên
Phiên bản di động