Cư dân Eco Lake View có thể kiện Công ty CP EcoLand ra tòa

Nếu trong trường hợp Công ty CP EcoLand không giải quyết thỏa đáng các trường hợp cư dân được giao căn hộ thiếu diện tích, cư dân Eco Lake View hoàn toàn có thể khởi kiện đơn vị này ra tòa.    
Dự án Eco Lake View: Hạnh phúc nhân đôi hay bị đánh cắp? Dự án Eco Lake View “nội bất xuất ngoại bất nhập” do cư dân "vây kín"

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải thông tin về việc hàng loạt các căn hộ của dự án Chung cư Eco Lake View bị bàn giao thiếu diện tích. Sau khi phát hiện nghi vấn, người dân đã chủ động thuê đơn vị đo đạc độc lập và kết quả cho thấy có sự sai lệch trong công tác đo đạc nhiều căn hộ chung cư tại dự án này.

Theo cư dân, trong quá trình đo đạc, Chủ đầu tư đã tính luôn diện tích người dân không được quyền sử dụng. Cụ thể như diện tích hộp kỹ thuật, mép ngoài ban công phần ngoài lan can… Theo số liệu của đơn vị đo đạc được cư dân thuê độc lập thì phần diện tích này không được tính khi hợp đồng của cư dân là mua nhà với diện tích thông thủy.

Trước sự việc trên, hàng chục cư dân vô cùng bức xúc và cho rằng khi mua nhà họ được quảng cáo là hạnh phúc nhân đôi nhưng mua xong lại thấy dường như hạnh phúc bị đánh cắp. Điều khiến họ khó chịu hơn là việc Chủ đầu tư chưa đưa ra sự thống nhất về hướng giải quyết.

cu dan eco lake view co the kien ecoland ra toa
Luật sư Quách Thành Lực, Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực – Giám đốc Công ty Luật TNHH LSX (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực ngày 01/07/2015 thống nhất cách tính diện tích sử dụng riêng của chủ sở hữu căn hộ theo kích thước thông thủy. “Diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn; trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.” (Khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở 2014)

Hiểu một cách đơn giản, tượng hình thì Thông thủy là diện tích tính bằng cách căn hộ đo theo những nơi nước có thể lan tỏa hay đổ đầy nước vào căn hộ diện tích nước ngập đến đâu thì đó là diện tích Thông thủy (tường ngăn các phòng trong căn hộ được tính là diện tích căn hộ).

Cách tính này là cách tính đúng chuẩn nhất, đảm bảo tối đa quyền lợi cho người mua nhà cả về diện tích thực tế sử dụng lẫn phần diện tích để tính phí dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau này.

Như vậy nếu Công ty CP Ecoland tính cả phần diện tích hộp kỹ thuật cùng một số vị trí không được tính trong Luật nhà ở là Chủ đầu tư đã phạm luật.

Ngoài ra, khi xây dựng chung cư với hàng ngàn m sàn xây dựng, việc chệnh lệnh diện tích mỗi căn hộ vẫn có thể xảy ra do những nguyên nhân sai số khi thi công, thiết kế….. Do vậy trong Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư và người mua căn hộ cần thỏa thuận tỷ lệ sai số tăng giảm diện tích trong một biên độ nhất định, tăng nhiều hơn, giảm ít biên độ xử lý ra sao. Khi bàn giao căn hộ hai bên tiến hành đo đạc lại thực tế, nếu tăng giảm trong biên độ thì người mua phải thanh toán thêm hoặc được hoàn lại tiền. Trường hợp không có thỏa thuận thì hai bên khi bàn giao sẽ đo vẽ cụ thể hiện tích thực nhận để thương thảo trả tiền theo đúng con số đó.

cu dan eco lake view co the kien ecoland ra toa
Kết quả mà đơn vị đo đạc a Dương tự thuê có số liêu hoàn toàn khác với số liệu của Chủ đầu tư.

Áp dụng trực tiếp vào sự việc này, trong một hợp đồng mua bán cụ thể được ký kết giữa đơn vị Chủ đầu tư là Công ty CP Ecoland và ông Trần Đăng Dương có điều khoản nêu rõ: Hai bên nhất trí rằng, diện tích thông thủy ghi tại điểm này chỉ tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao Căn hộ. Bên Mua có trách nhiệm thanh toán số tiền mua Căn hộ cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao Căn hộ… Trong trường hợp diện tích thông thủy thực tế chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn không vượt quá 0,5% so với diện tích ghi trong Hợp đồng này thì hai bên không phải điều chỉnh giá bán Căn hộ. Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá 0,5% so với diện tích ghi trong Hợp đồng này thì giá bán Căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao Căn hộ.

Theo anh Dương, đơn vị đo đạc mà anh tự thuê đã tính ra căn hộ nhà anh đã bị Chủ đầu tư bàn giao thiếu hụt tới khoảng 2m2, nếu đúng như vậy là phần diện tích quá 0,5% so với diện tích trong Hợp đồng (theo hợp đồng diện tích căn hộ thông thủy của anh Dương là 103,4m2), anh Dương phải được điều chỉnh giá bán Căn hộ lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao.

Ngoài ra, đối với các trường hợp cư dân có tình trạng tương tự như nhà anh Dương thì cách xử lý cũng tương tự như vậy.

Trong trường hợp này, nếu cư dân và Chủ đầu tư không thể thỏa thuận, xử lý ổn thỏa thì cư dân hoàn toàn có thể đề nghị toà án có thẩm quyền xử lý.

cu dan eco lake view co the kien ecoland ra toa
Trụ sở của Công ty CP EcoLand nằm ở tòa chưng cư vẫn đang ngổn ngang này.

Vẫn theo Luật sư Lực: Việc xử lý theo hướng đàm phán, thỏa thuận là các xử lý văn minh mà thiết nghĩ cả cư dân và Chủ đầu tư đều muốn hướng tới, nếu trong trường hợp Chủ đầu tư không chịu đối thoại, thỏa thuận thì cư dân hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi nghi vấn về uy tín, mức độ thiện chí của đơn vị Chủ đầu tư này.

Trước sự việc trên, để có thông tin đa chiều, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã tới trụ sở của Công ty CP EcoLand tại tòa nhà Paragon (địa chỉ tại 181 Trần Quốc Vượng) để liên hệ công tác, tuy nhiên nơi đây chỉ là một tòa Chung cư vẫn đang ngổn ngang chưa hoàn thiện.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thắng - Phạm Mạnh
Phiên bản di động