Cư dân chung cư Westa "ngồi trên đống lửa" vì ở nhà 5 năm chưa có sổ hồng

Dự án Chung cư Westa (Hà Đông, Hà Nội) được bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2014. Mới đây, băng rôn được cư dân nhuộm đỏ cả tòa nhà vì chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì và sổ hồng.
Hà Nội: Cả chung cư tháo chạy vì đám cháy từ bếp than tổ ong Phát triển nhà ở xã hội cho thuê tại Hà Nội: Nghịch lý thiếu và thừa Hà Nội sẽ "trảm" tất cả chung cư, nhà cao tầng nếu vi phạm PCCC

Dự án Chung cư Westa Hà Đông (hay còn gọi Chung cư Westa Coma 18) là tổ hợp bao gồm căn hộ, văn phòng cao cấp và các khu sinh hoạt chung do Công ty CP COMA 18 làm Chủ đầu tư với mức đầu tư lên đến hơn 1.000 tỷ đồng.

Chung cư Westa Hà Đông gồm 2 đơn nguyên A và B, tòa A cao 21 tầng vuông góc với mặt đường Trần Phú, tòa B cao 25 tầng nằm song song với mặt đường Trần Phú. Dự án được khởi công vào năm 2009, đến năm 2014 thì được bàn giao cho cư dân và đưa vào sử dụng.

cu dan chung cu westa ngoi tren dong lua vi o nha 5 nam chua co so hong
Nhiều băng rôn phản đối chủ đầu tư COMA 18 chiếm đoạt quỹ bảo trì và nợ sổ hồng của cư dân.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, cư dân tại dự án này đã dùng băng rôn nhuộm đỏ cả 2 đơn nguyên của Chung cư này với lý do dù được nhận bàn giao nhà đã 5 năm và thanh toán đầy đủ tiền mua căn hộ, nhưng đến nay họ vẫn chưa được làm sổ hồng. Và cũng theo người dân, nguyên nhân là do Chủ đầu tư đang thế chấp cả toà nhà cho ngân hàng.

Theo ông Trần Xuân Hiến, một cư dân tại chung cư Westa Hà Đông cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đề đạt ý kiến của cư dân với chủ đầu tư về việc làm sổ hồng. Nhưng cứ hết năm này qua năm khác, hết lần này tới lần khác họ đều viện lý do để xin khất. Việc căn hộ chưa có sổ hồng đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cư dân chúng tôi. Ngay cả việc con đi học, vay ngân hàng,… đều gặp rất nhiều khó khăn”.

cu dan chung cu westa ngoi tren dong lua vi o nha 5 nam chua co so hong
Cả 2 đơn nguyên của chung cư Westa đều phủ kín băng rôn phản đối.

Cũng theo phản ánh của cư dân, gần 300 căn hộ tại đây, mỗi căn hộ có giá trị trung bình 2,5 tỷ đồng, thì số tiền phí bảo trì 2% tạm tính cũng xấp xỉ gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng, COMA 18 mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu tiền phí bảo trì. Đặc biệt, sau 5 năm đi vào hoạt động nhiều hạng mục đã xuống cấp ở mức độ nghiêm trọng, nhưng không được sửa chữa, bảo dưỡng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đe dọa tới tính mạng cho cư dân.

Được biết, cư dân tòa nhà Westa Hà Đông đã làm đơn kiện chủ đầu tư COMA 18 về việc bàn giao sổ hồng và quỹ bảo trì. Hiện chủ đầu tư COMA 18 cũng đã gặp mặt, đối thoại với cư dân chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Đỉnh điểm nhất, đầu tháng 6 vừa qua, gần 300 hộ dân tòa nhà Westa Hà Đông đồng loạt căng băng rôn quanh tòa nhà phản đối việc chủ đầu tư COMA 18 không chi trả phí bảo trì và sổ hồng cho người dân.

Người dân bức xúc khi chủ đầu tư COMA 18 không chi trả phí bảo trì và sổ hồng cho người dân.

COMA 18 là một doanh nghiệp trước đây thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) – Bộ Xây dựng. Cuối năm 2015, doanh nghiệp này rơi vào tình trạng khó khăn đứng trên bờ vực phá sản. Tại báo cáo tài chính ngày 31/12/2015 cho thấy, những con số mất cân đối tài chính của doanh nghiệp… Cục thuế Hà Nội tiến hành cưỡng chế nợ thuế.

Vào tháng 5/2016, COMA thoái 51% phần vốn thuộc sở hữu Nhà nước tại COMA 18 thông qua hoạt động chuyển nhượng cổ phần dưới hình thức khớp lệnh qua sàn cho các nhóm cổ đông, nhà đầu tư tư nhân nhỏ lẻ với giá chuyển nhượng thấp hơn rất nhiều lần so với mệnh giá cổ phần. Hiện tại COMA 18 là doanh nghiệp cổ phần 100% vốn tư nhân.

Kể từ năm 2016 đến nay, ban lãnh đạo mới của COMA vẫn đối mặt với hàng loạt khó khăn do nợ đọng cũ để lại.
Phạm Mạnh - Thanh Thắng
Phiên bản di động