Cụ bà 80 tuổi có khối u buồng trứng khổng lồ nặng 10kg

Các bác sĩ khoa Phụ sản, Bệnh viện TWQĐ 108 vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u buồng trứng nặng 10kg cho cụ bà 80 tuổi.
Uống thực phẩm chức năng chợ trời, người đàn ông "mang bầu" Cắt khối u máu trong gan cứu bé 14 ngày tuổi Gắp 20 chiếc răng trong khối u của bé gái 12 tuổi

Mới đây, cụ bà 80 tuổi ở Hà Nội nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với triệu chứng bụng chướng căng, mệt mỏi nhiều, đại tiện khó, khó thở, không đi lại vận động được vì bụng to lên nhanh, gây khó khăn cản trở trong viện sinh hoạt hàng ngày.

Qua thăm khám, các bác sĩ thấy bụng bệnh nhân chướng nhiều, tuần hoàn bàng hệ dương tính, dịch ổ bụng mức độ nhiều. Đo vòng bụng 120 cm tương đương với mang thai 9 tháng.

Kết quả thực hiện các xét nghiệm lâm sàng cho thấy: CT ổ bụng có nang buồng trứng trái kích thước 26x19x15 cm chèn ép các tạng trong ổ bụng, có nhiều ngăn, nhiều vách mỏng, không có nụ sùi, nhiều dịch tự do trong ổ bụng, marker ung thư CA12-5 tăng cao.

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa và chẩn đoán: Khối u buồng trứng khổng lồ nghi ác tính, có chỉ định phẫu thuật..

Kíp phẫu thuật được thực hiện do Chủ nhiệm khoa BSCKII Nguyễn Thanh Hà tiến hành. Vì bệnh nhân lớn tuổi, khối u to gây ảnh hưởng rất lớn trong quá trình gây mê, nên quá trình gây mê đòi hỏi kíp gây mê hồi sức phải giàu kinh nghiệm.

Sau 90 phút, bệnh nhân đã được cắt bỏ khối u, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ, cắt mạc nối lớn, công phá tối đa khối ung thư di căn cho người bệnh. Sau phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy ra khối u nặng khoảng 10 kg và số lượng lớn dịch nhày (giống thạch). bệnh nhân được lau rửa làm sạch ổ bụng tỉ mỉ nhằm tránh làm sót nhiều chất nhày trong ổ bụng có thể gây biến chứng dính tắc ruột, viêm phúc mạc.

undefined
Khối u khổng lồ được lấy ra sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được hồi sức, theo dõi cẩn thận để tránh các tai biến về tim mạch hay thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch (là một biến chứng hay xảy ra trên bệnh nhân ung thư buồng trứng). 10 ngày sau, bệnh nhân ra viện trong tình trạng ổn định, không khó thở, tiêu hóa lưu thông tốt, vết mổ khô.

Đánh giá về ca phẫu thuật, BSCKII Nguyễn Thanh Hà, khoa Phụ sản, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết: “Với ung thư buồng trứng, đã có di căn, thì việc phẫu thuật lấy được tối đa khối ung thư sẽ giúp quá trình điều trị tiếp theo cho bệnh nhân đạt hiệu quả cao hơn. Việc phẫu thuật cho người bệnh cao tuổi kèm theo nhiều bệnh lý nền… thì nguy cơ tai biến do gây mê luôn tiềm ẩn nên đòi hỏi phẫu thuật viên phải thao tác chuẩn xác, nhanh chóng, hạn chế mất máu, rút ngắn thời gian phẫu thuật, đảm bảo an toàn cho người bệnh mà vẫn đạt được hiệu quả phẫu thuật”.

Ung thư biểu mô tuyến nhày là một loại hiếm gặp, chiếm 3% trong tất cả các loại ung thư biểu mô buồng trứng nói chung. Việc phẫu thuật vẫn là sự lựa chọn hàng đầu, đóng vai trò rất quan trọng trong lộ trình điều trị.

Qua đó, các bác sỹ khuyến cáo tới chị em: Việc thăm khám phụ khoa thường xuyên định kỳ 6 tháng/lần là điều hết sức quan trọng và cần thiết đối với mọi lứa tuổi.

D.Minh
Tags: Khối U
Phiên bản di động