Covid-19 có thể xuất hiện tại ổ dịch Thế giới bò tươi từ cuối tháng 7

Bộ Y tế nhận định, Hải Dương sẽ còn phát hiện thêm các ca mắc Covid-19 mới.
Xác định 261 người liên quan ổ dịch ở Hải Dương qua Bluezone Hải Dương: 458 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 751 đều âm tính với SARS-CoV-2 TP Hải Dương chuyển 152 trường hợp F2 trở thành F1 đi cách ly tập trung

Sáng 18/8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã nhận định ổ dịch Covid-19 tại thành phố Hải Dương tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, trong đó, ổ dịch lớn là nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương) với 11 ca mắc Covid-19 được phát hiện sau BN867.

Mặc dù, Hải Dương đã kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết như giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố, phong tỏa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao và tạm dừng các hoạt động không thiết yếu, nhưng dự báo trong thời gian tới vẫn có thể sẽ tiếp tục xuất hiện thêm các trường hợp mắc mới trong cộng đồng. Bộ Y tế khuyến cáo, Hà Nội và Hải Dương vẫn cần cảnh giác cao độ và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch.

covid-19 co the xuat hien tai o dich the gioi bo tuoi tu cuoi thang 7 hinh 1

TP Hải Dương thực hiện phong tỏa từ số nhà 20-60 đường Ngô Quyền (Ảnh: Báo Hải Dương)

Với Hải Dương, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục làm mạnh biện pháp giãn cách xã hội, đẩy mạnh xét nghiệm các trường hợp F1, F2 và những người đã từng đến quán Thế giới bò tươi từ ngày 25/7. Đồng thời, khoanh vùng một số điểm để lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng như một số nhà hàng xung quanh khu vực 36 Ngô Quyền (phạm vi bán kính 7km); một số bến xe, ga tàu thuộc TP Hải Dương với giả thuyết F0 có thể là nguồn ngoại tỉnh đi vào; một số chợ đầu mối lớn có đông người buôn bán… Các trường hợp có biểu hiện triệu chứng đường hô hấp, viêm phổi tại các bệnh viện của tỉnh Hải Dương đều phải được làm xét nghiệm.

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trên cơ sở dữ liệu dịch tễ thu thập được có thể nhận định dịch bắt đầu tại Hải Dương từ nhà hàng Thế giới bò tươi vào khoảng tuần cuối tháng 7/2020 (từ 24- 28/7). Thời điểm này có thể có một nguồn bệnh xuất hiện tại đây.

“Đối với Hải Dương, chúng tôi nhận định trong những ngày tới sẽ xuất hiện thêm các ca mắc mới. Tổng số mẫu xét nghiệm tại Hải Dương là 2.000, trong đó ngày 17/8 đã truy vết lấy mẫu xét nghiệm 800 ca F1. Chúng tôi yêu cầu Hải Dương làm xét nghiệm với cả F2 và sẽ cử thêm lực lượng hỗ trợ Hải Dương”, ông Long nhấn mạnh.

covid-19 co the xuat hien tai o dich the gioi bo tuoi tu cuoi thang 7 hinh 2

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Đến nay, kết quả phân tích gene cho thấy virus trên BN867 (có lịch sử di chuyển giữa Hà Nội và Hải Dương) tương đồng với virus gây bệnh đang lưu hành tại Đà Nẵng.

Với diễn biến dịch Covid-19 tại Hà Nội, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết các ca mắc mới đều liên quan đến ổ dịch tại Đà Nẵng. Theo đó, Hà Nội có thể xuất hiện thêm các ca mắc mới.

Nhận định chung tình hình dịch Covid-19 trên cả nước, Bộ Y tế cho rằng sẽ có thể xuất hiện thêm những ổ dịch rải rác trong cộng đồng tại các địa phương. Bộ Y tế đề nghị các địa phương tăng cường các biện pháp phòng dịch, nâng cao cảnh giác để phát hiện kịp thời để nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.

“Sau 99 ngày không có ca mắc mới vừa qua, thói quen hạn chế ra khỏi nhà, đeo khẩu trang khi ra ngoài… gần như bị lơ là, chủ quan. Vẫn còn những trường hợp bất chấp giãn cách vẫn tập trung đông người”, Bộ Y tế cảnh báo.

Nguồn: VOV
vov.vn
Phiên bản di động