Công ty TNHH Trang Bon “thổi phồng” thực phẩm như thuốc trị bệnh, lừa dối người dùng.

Mặc dù bột rửa mặt Trang Bon chưa được công bố là mỹ phẩm mà chỉ là một dạng nguyên liệu thực phẩm thông thường, nhưng trên bao bì của sản phẩm lại ghi công dụng điều trị như thuốc.
Sản phẩm Lộ khiết Hồng trang bị tố có dấu hiệu vi phạm Sở Y tế tỉnh Bắc Giang sẽ vào cuộc Thời gian kiểm tra sản phẩm của Hotmom Hằng "Túi” có thể kéo dài 2 tháng Quảng cáo Herbalife bị "tuýt còi" trên một số website Cẩn trọng khi mua siro Halucan Kids, ZeamBi Drops Multi- Vitamins

Sau khi có bài viết “Viên Đặt Ngọc Nữ Trang Bon: Đừng lầm tưởng là thuốc thảo dược trị bệnh phụ khoa”, báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về sai phạm của Công ty TNHH Trang Bon (địa chỉ: 157 đường Đào Nhuận, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng). Người đại diện pháp luật của Công ty trên là bà Bùi Thị Thu Trang (Boss Trang Bon). Theo phản ánh, Công ty của Boss Trang Bon đã thổi phồng công dụng của một số mỹ phẩm, bột nông sản khiến khách hàng hiểu lầm là thuốc(?).

Cụ thể là trên bao bì sản phẩm “Bột rửa mặt Trang Bon” ghi rõ thành phần: bột cám gạo tươi, bột thảo dược, Vitamine, Vitamin B, Phytate, Niancin, Biotin. Các thành phần trên có tác dụng: đặc trị cho da nhờn; trị vùng da thâm sạm nám… Theo đó, sản phẩm trên dùng để đắp mặt.

cong ty tnhh trang bon thoi phong thuc pham nhu thuoc tri benh lua doi nguoi dung
“Thổi phồng” nguyên liệu thực phẩm như thuốc trị bệnh, lừa dối người dùng.

Trong vai khách hàng muốn mua sản phẩm, PV được một đại lý tư vấn về "bột rửa mặt Trang Bon" khá nhiệt tình. Nhưng khi PV hỏi về việc sản phẩm đã được cấp phiếu công bố hay chưa thì đại lý này cho biết:

“Một số sản phẩm là hàng bột sẽ không có giấy công bố vì đây là hàng nông sản, nguyên liệu gốc 100% và chỉ mix theo tỷ lệ. Nếu chị nhập sản phẩm về bán thì chỉ cần có phiếu kiểm nghiệm thành phần và hóa đơn đỏ thôi”.

Theo lời giải thích của đại lý thì sản phẩm này chỉ dùng làm nguyên liệu chế biến thức ăn và không có tác dụng làm đẹp hay điều trị nám, mụn như trên bao bì quảng cáo.

cong ty tnhh trang bon thoi phong thuc pham nhu thuoc tri benh lua doi nguoi dung
Sản phẩm Bột rửa mặt Trang Bon với thành phần gồm Cám gạo, Bột thảo dược không có tác dụng điều trị và chăm sóc da vì đây chỉ đơn thuần là nguyên liệu thực phẩm

Theo một chuyên viên làm dịch vụ tư vấn thủ tục hồ sơ pháp lý công bố sản phẩm: “Cám gạo hay bất cứ loại bột khác chiết xuất từ nông sản mà trên bao bì không ghi công dụng, không ghi cách sử dụng thì không cần công bố là mỹ phẩm. Nhưng nếu không công bố mà vẫn ghi là dùng để điều trị nám, mụn hoặc dùng để chăm sóc da thì doanh nghiệp đã vi phạm, khi cơ quan chức năng kiểm tra sẽ bị phạt”.

Được biết sản phẩm “bột rửa mặt Trang Bon” có giá bán ra thị trường là 150 nghìn đồng. Mỗi gói bột có trọng lượng khoảng 150 gram.

Trên trang website https://bosanagroup.com/shop, phần giới thiệu chung, sản phẩm mỹ phẩm bột rửa mặt Trang Bon được quảng cáo: “Giúp đẩy sạch bã nhờn, lượng dư thừa cặn trên da, làm thoáng da nhưng vẫn giữ được dưỡng chất của serum thẩm thấu vào da! Giúp trị mụn cực hiệu quả! An toàn tuyệt đối cho da”.

Bột rửa mặt Trang Bon còn được quảng cáo là có thành phần Phylate(inositol polyphosphate) trong cám gạo tươi nguyên chất có tác dụng chống ung thư hữu hiệu.

Cũng trên trang https://bosanagroup.com, Công ty TNHH Trang Bon quảng cáo về một số sản phẩm mỹ phẩm cụ thể với một số công dụng, chức năng không có thật, dễ gây nhầm lẫn với thuốc.

Sở hữu làn da trắng hồng rạng rỡ là niềm mơ ước của hầu hết chị em, vì thế nhiều doanh nghiệp đưa ra lời chào mời quảng cáo rầm rộ với đủ các loại “cám”… có tác dụng dưỡng trắng da siêu tốc, mịn màng, chữa nám, mụn…

Theo Ths.BS chuyên khoa II Vũ Văn Tiến, Trung tâm Thẩm mỹ BV 103, cám gạo, mè đen hay bột nghệ... có nguồn gốc từ thiên nhiên có thể làm đẹp da cho phụ nữ. Nhưng với những loại “cám” trôi nổi chưa được kiểm định chất lượng trên thị trường như hiện nay thì tác dụng chỉ dựa vào lời quảng cáo, không đảm bảo chất lượng có thể gây dị ứng, mẩn ngứa. Vì vậy, không nên tin tưởng vào những chiêu trò câu khách. Phái đẹp nên cẩn trọng với loại cám gạo đắp mặt nạ có chất lượng kém vì dễ bị trộn thêm rất nhiều nguyên liệu khác như bột sữa, mật ong, thuốc bắc. Thực tế, không ai dám chắc về chất lượng và tác dụng của nó.

Với những “chiêu trò” quảng cáo như vậy, Công ty TNHH Trang Bon dễ dàng đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng đang tìm phương pháp chữa bệnh cũng như làm đẹp.

cong ty tnhh trang bon thoi phong thuc pham nhu thuoc tri benh lua doi nguoi dung
Sản phẩm chưa được công bố nhưng doanh nghiệp này đã cố tình mua chuộc khách hàng bằng việc ghi thêm công dụng điều trị, dưỡng da...

Cụ thể, tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Mỹ phẩm công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng định nghĩa mỹ phẩm là một chất hoặc chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với phần bên ngoài thân thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi) hoặc răng và niêm mạc mồm với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ thân thể trong điều kiện tốt. Mỹ phẩm không có tác dụng chữa bệnh hoặc thay thế thuốc chữa bệnh và không được phép kê đơn cho người bệnh.

Trước những phản ánh như nói trên, PV đã liên hệ với bà Bùi Thị Thu Trang đề nghị trả lời làm rõ phản ánh bạn đọc. Thay vì giải quyết thực chất của vấn đề, Boss Trang Bon chỉ nói về việc sửa chữa câu chữ: “Nếu trên website ghi sai câu từ về sản phẩm em sẽ cho kiểm tra và đính chính, cái này em sẽ kiểm tra lại”.

PV cũng đã liên hệ với Sở Y tế thành phố Hải Phòng và Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế để đề nghị vào cuộc xác minh, làm rõ, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

(Còn nữa…)

Đinh Linh
Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động