Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Korena núp bóng hội thảo bán "thần dược"

Buổi hội thảo của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Korena lấy tên là “Khóa đào tạo chuyên sâu 1 ngày, bán hàng bùng nổ cuối năm” nhưng thực chất là buổi giới thiệu, kêu gọi mua sản phẩm mỹ phẩm Korena. Điều đáng nói, nhãn phụ của một số sản phẩm mỹ phẩm trưng bày trong hội thảo có nội dung ghi là điều trị mụn, nám… gây hiểu nhầm là thuốc trị bệnh về da.
Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 3: Giám đốc Công ty TNHH Ayofa đổ lỗi cho đại lý Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 2: Hàng loạt sản phẩm Ayofa chưa được cấp phép Mỹ phẩm "biến" thành thuốc chữa bệnh - Bài 1: Công ty TNHH AYOFA lừa người tiêu dùng PA83 vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm của Công ty Trang Bon Sản phẩm Mai Thảo Mộc Nature Cosmetic không an toàn cho người sử dụng

Trong vai khách hàng muốn tìm hiểu về sản phẩm Korena, phóng viên đã đăng ký tham dự buổi hội thảo mang tên "Khóa đào tạo chuyên sâu 1 ngày, bán hàng bùng nổ cuối năm”

Theo như lịch hẹn trong giấy mời sau khi đăng ký trực tuyến, sáng 6/10 phóng viên Tuổi trẻ & Pháp luật đã có mặt tại buổi hội thảo của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Korena tại tầng 3 toà 25T2, Nguyễn Thị Thập, Trung Hoà, Cầu Giấy (Hà Nội)

Mặc dù tên buổi hội thảo là đào tạo bán hàng nhưng theo quan sát thì mục đích chủ yếu là giới thiệu sản phẩm và kêu gọi vốn.

Trong hội trường sản phẩm được bày luôn ở cuối phòng. Đặc biệt tại bàn trưng bày sản phẩm phóng viên phát hiện các sản phẩm Ace serum, Anti Melasma Cream có phần nhãn phụ ghi: Tinh chất serum mụn; có công dụng điều trị tất cả các loại mụn như mụn bọc, mụn viêm, mụn sưng tấy viêm nhiễm, mụn đầu đen… tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và kem trị nám; công dụng ức chế sản sinh melanin và chặn đường thay đổi về sắc tố...

Đọc những thông tin ở phần nhãn phụ của 2 sản phẩm Acne serum và Anti Melasma Cream như trên, nhiều người tưởng nhầm là thuốc điều trị nhưng thực chất 2 sản phẩm này chỉ được Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cấp phiếu công bố là mỹ phẩm.

cong ty tnhh duoc my pham korena ban dau de treo thit cho
Theo phiếu công bố số 002846/17/CBMP - HCM thì sản phẩm này chỉ là mỹ phẩm

Tham chiếu theo quy định pháp luật hiện hành, tại Thông tư 06/2011/TT-BYT - quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Trị mụn, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm…

Không những thế, việc quảng cáo một đằng, công dụng một nẻo có thể sẽ khiến khách hàng hoang mang. Phải chăng việc cố tình nâng cao tác dụng thực sự của sản phẩm là để tăng doanh thu lợi nhuận?

cong ty tnhh duoc my pham korena ban dau de treo thit cho
Các sản phẩm của công ty đều in chữ tiếng anh và thêm phần nhãn phụ hết sức sơ sài

Trong buổi hội thảo, nhân viên giới thiệu: “Dây chuyền sản xuất và nguyên liệu bên em nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc, nhưng đóng gói ở Việt Nam. Nhà máy sản xuất bên em hiện ở quận Bình Tân (HCM)".

Điều lạ là mặc dù các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, nhưng khi quán sát trên vỏ hộp lại thể hiện bằng tiếng Anh, mặc dù được dán tem phụ nhưng chữ quá nhỏ rất khó đọc, thông tin trên tem phụ cũng không đầy đủ, không thể hiện rõ ràng đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối sản phẩm(?)

cong ty tnhh duoc my pham korena ban dau de treo thit cho
Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Korena nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trao đổi với phóng viên, luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng việc “nhập nhèm” thông tin trên bao bì nhãn mác, đơn vị này đã vi phạm Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ - ban hành ngày 14/4/2017 về việc ghi nhãn hàng hóa. Tại điều 7,10, 12, 15 Nghị định này thể hiện: “Nếu là hàng sản xuất trong nước, thì những nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn phải được ghi bằng tiếng Việt; tên hàng hóa, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, tên riêng của tổ chức, cá nhân và địa danh ghi trên nhãn hàng hóa không được viết tắt”.

Đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm (nếu có) nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đinh Linh
Phiên bản di động