Công ty Macca Nutrition rao bán cổ phần để huy động vốn hay kinh doanh đa cấp trá hình?

Công ty Macca Nutrition Việt Nam đưa ra mức thưởng khủng cho việc môi giới khiến nhiều người sẵn sàng vay lãi ngân hàng, cắm nhà, cắm sổ lương... để mua cổ phần, rồi khi có mã ID họ bắt đầu hành nghề môi giới để kiếm hoa hồng và lên cấp.
Hàng loạt doanh nghiệp ‘tên tuổi’ tiếp tục rót tiền đầu tư vào Hà Nội Cảnh báo dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép trên hệ thống VITAL4U.NET Đột nhập “lớp học” có dấu hiệu đa cấp biến tướng tự xưng tổ chức Vital Group Làm giàu không khó - Bài 6: Cơ quan chức năng xác minh "bẫy" đa cấp của công ty Bảo Trang Làm giàu không khó - Bài 4: Quảng cáo Lộ Khiết Hồng Trang như "thuốc tiên", doctorqueenvn.com bất ngờ mất kết nối

Lên cấp bậc, hưởng hoa hồng nhờ "lôi kéo" được nhiều người mua cổ phần

Trong vai người muốn tham gia đầu tư tài chính, phóng viên được chị Hà Thị Anh Đ (Yên Bái), tự giới thiệu mình là một nhà đầu tư của Công ty Macca Nutrition tư vấn và mời gọi đầu tư.

Để thuyết phục phóng viên tham gia đầu tư, trước buổi hẹn gặp trực tiếp chị Đ đã liên tục gọi video qua facebook để “chăm sóc” khách hàng, mục đích không để khách hàng từ bỏ ý định đầu tư.

Chị Đ giới thiệu mình là giáo viên nhưng có khát khao làm giàu nên đã vay mượn, cầm cố sổ đỏ, thậm chí cả sổ lương để tham gia các gói đầu tư của Công ty Macca Nutrition

“Chị cắm sổ đỏ nhà cấp 4 ở ngân hàng được 250 triệu đồng và cắm sổ lương 80 triệu đồng để tham gia đầu tư, giờ cứ mỗi tháng thu về thì chị trả dần. Hiện chị đã đầu tư vào 300 triệu đồng nhưng chị vào nhiều đợt. Ví dụ như ngày xưa công ty huy động từ gói 10 triệu đồng, chị tham gia gói nhỏ nhất, xong đến gói 20 triệu đồng. Khi công ty mạnh lên thì phải đầu tư ban đầu là 50 triệu đồng mới được”, chị Đ chia sẻ.

Với mục đích lôi kéo phóng viên tham gia đầu tư, chị Đ liên tục dùng những lời lẽ “có cánh” nhằm quảng bá thương hiệu của công ty. Thậm chí, chị này còn cho biết, lãnh đạo một Bộ thuộc Chính phủ còn tham gia làm cổ đông.

“Công ty này quá mạnh luôn vì nó đã xuất khẩu sản phẩm ra 6 nước rồi, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp còn cổ đông rồi, vay ngân hàng mất lãi có 0,9% lấy số tiền đó đầu tư vào đây được lãi 2,4% cơ mà. Mỗi tháng chị được cả chục triệu tiền chênh lệch, lãi suất còn hơn 4 lần ngân hàng."

Thấy phóng viên còn có vẻ còn đang băn khoăn, người phụ nữ này trấn an bằng việc trưng ra những hợp đồng gọi được người nhà đầu tư cùng và mách nước cho phóng viên cách kiếm tiền dễ dàng hơn từ việc đầu tư vào Công ty Macca Nutrion đó là làm... hệ thống.

Theo tư vấn của chị Đ., ban đầu cứ trực tiếp mời được người tham gia là có ngay 5% hoa hồng, còn sau này khi hệ thống của một người có doanh thu đạt 3 tỷ đồng thì người đứng đầu nhánh sẽ được hưởng 7% tiền hoa hồng giới thiệu trực tiếp và 2% gián tiếp (người trong nhóm giới thiệu được nhà đầu tư mới – PV).

Để minh chứng cho việc lãi “nhảy số” hàng ngày và tiền thu nhập nhờ việc giới thiệu người sẽ được cộng ngay tức khắc, chị Đ đã mở tài khoản ID của mình ra khoe với danh sách dài nhà đầu tư, số tiền nhà các nhà đầu tư nhánh trái của chị kêu gọi được lên tới 590 triệu đồng, nhánh phải là 190 triệu đồng.

“Em chỉ cần dùng mối quan hệ thôi, tìm được ông nào là tỷ phú thì ông ấy sẽ lôi bạn ông ấy vào cùng, người ta mà đầu tư tiền tỷ mua cổ phần thì em chỉ ngồi hái ra tiền thôi, tiền nó tự chảy về tài khoản. Ví dụ, ngày mai em vào, ngày kia em mời thêm được người thì chỉ cần kích hoạt một phát là em có tiền hoa hồng trong tài khoản hay còn gọi là ví ID (ví điện tử - pv) của mình luôn, nhưng tiền về tài khoản đấy rồi thì đúng 15 đến ngày 20 hàng tháng nó mới ra thẻ ATM của em, vì lúc này kế toán mới kích từ tài khoản công ty sang ngân hàng”, chị Đ nói thêm.

Dấu hiệu kinh doanh cổ phần theo mô hình đa cấp

Tiếp tục gặp gỡ những nhà đầu tư khác, phóng viên cũng được tư vấn như chị Đ đã chia sẻ, thậm chí có người còn bày cách: “Em cứ chia nhỏ số tiền đầu tư ra để hưởng trực tiếp 5%. Ví dụ, em tính đầu tư vào 200 triệu đồng thì cứ chia ra mà đóng, gói ban đầu 50 triệu đồng để mở mã kinh doanh và nhận lãi, còn các gói khác mỗi gói đầu tư như vậy ngoài lãi em đã được công ty cắt hoa hồng cho là 2,5 triệu rồi, sau này em kêu gọi thêm được thì lại hưởng thêm, đạt 3 tỷ đồng nhanh không ấy mà, chừng 3 nhà đầu tư là thu nhập của em cũng ổn rồi”.

rao ban co phan cua cong ty macca nutrition dau tu hay da cap bien tuong
Thưởng cao khi "lôi kéo" được người mua cổ phần

Ngoài tiếp cận được nhà đầu tư PV đã gặp ông Trần Thanh Tùng – Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Macca Nutrion Việt Nam, sau khi ông này giới thiệu hàng loạt những dự án trồng cây Macca và cũng tư vấn cho khách hàng gói đầu tư hiện tại.

"Giờ là giai đoạn ổn định nên bọn anh có cái hợp đồng gọi là chuyển nhượng cổ phần, thời hạn của cái chuyển nhượng ấy là 2 năm và lãi suất mỗi 1 tháng là 2% trả vào từ ngày mùng 1 đến ngày 10 của tháng… Sau 24 tháng nếu có nhu cầu thì đến công ty để đàm phán xem có tiếp tục đầu tư không, nếu không có nhu cầu thì yêu cầu công ty phải mua lại… tức là: Tôi không muốn nắm giữ cổ phần ấy, ông phải mua lại cho tôi. Công ty cam kết mua lại bằng giá trị ban đầu"

rao ban co phan cua cong ty macca nutrition dau tu hay da cap bien tuong
Doanh thu của một người có 2 nhánh trái và phải

Khi phóng viên hỏi về việc trả phần trăm hoa hồng cho việc giới thiệu người đầu tư vào Macca thì ông Tùng lúng túng đẩy sang cho người phụ nữ tên Liên với lý do không nắm rõ chính sách Công ty.

"Cái này thì chị Liên sẽ nắm được chính sách chung của công ty, chị liên chia sẻ cho các bạn."

Khi bà Liên đưa ra thông tin nếu trực tiếp môi giới thành công sẽ được hưởng 5%, còn người tuyến sau giới thiệu được thì sẽ được thêm 2% thì ông Tùng phản bác lại: "Không! Chị Liên nói vẫn không chuẩn... Ông đạt được mức nào đó thì mới được hưởng doanh số, đạt được doanh số này thì mới được, nó có từng mức cơ bản đấy…Bản thân doanh số của em đạt được 3 tỷ thì người gián tiếp vào nữa, em sẽ được thêm 2%, còn ko đạt được thì không có cái đó. Chính bản thân anh cũng không nhớ cái đấy nhưng em cứ bảo chị Liên in ra cho rõ".

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico : “Nếu một mô hình kinh doanh có nhóm tổng ở trên ăn phần hoa hồng sau khi ở dưới bán được, đó là dấu hiệu kinh doanh đa cấp. Hơn nữa việc hưởng phần trăm từ môi giới được người mua cổ phần đã là bất thường rồi."

Vậy có điều gì bất thường không khi một công ty đưa ra mức lãi suất quá cao so với lãi suất ngân hàng để huy động vốn?

Đặc biệt, phương thức huy động vốn của Công ty Macca Nutrition liệu có đúng với quy định của pháp luật, khi có những điểm khá giống với mô kinh doanh đa cấp, trong khi đó, danh sách các công ty được Bộ Công thương cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp không có doanh nghiệp này.

(Còn nữa...)

Nhóm PV
Phiên bản di động