Công ty Bầu Đức chậm thanh toán hơn 1.000 tỷ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu

Ngày 30/12/2022 là đến hạn thanh toán của khoản nợ trái phiếu trị giá hơn 1.021 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức xin dời thời gian thanh toán sang quý II/2023.
Chính phủ quyết làm lành mạnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu giải pháp khôi phục niềm tin thị trường chứng khoán, trái phiếu

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) do ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị vừa công bố thông tin về tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu tới hạn đối với mã trái phiếu HAGLBOND16.26.

Theo đó, Hoàng Anh Gia Lai thông báo ngày 30/12/2022 là đến hạn thanh toán của khoản nợ trái phiếu có mã HAGLBOND16.26 trị giá hơn 1.021 tỷ đồng, trong đó tiền gốc là 881 tỷ, tiền lãi hơn 140 tỷ đồng. Tuy nhiên. công ty xin dời thời gian thanh toán sang quý II/2023.

Hoàng Anh Gia Lai cho biết, nguyên nhân chậm thanh toán do nguồn tiền để thanh toán là từ khoản nợ của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - hiện đã thỏa thuận lộ trình trả nợ 3 bên) và thanh lý một số tài sản không sinh lợi của tập đoàn.

Công ty Bầu Đức chậm thanh toán hơn 1.000 tỷ đồng tiền gốc và lãi trái phiếu
Ảnh minh họa

Ngày 4/1, Hoàng Anh Gia Lai đã phát đi thông cáo báo chí về vấn đề này. Công ty nêu rõ tính đến thời điểm hiện nay, các trái phiếu của doanh nghiệp vẫn đủ tài sản đảm bảo. Về lộ trình trả nợ trái phiếu, công ty đã có thỏa thuận với trái chủ.

Trong năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai sẽ sử dụng tiền từ hai nguồn là thu hồi nợ của HAGL Agrico và thanh lý một số tài sản không sinh lợi để đảm bảo kế hoạch trả nợ đã thỏa thuận với trái chủ.

Từ năm 2024, Hoàng Anh Gia Lai sẽ sử dụng dòng tiền tạo ra từ hoạt động sản xuất kinh doanh để thực hiện đúng kế hoạch trả nợ và dự kiến trái phiếu sẽ được tất toán vào ngày 30/12/2026.

Công ty cũng cho biết đến thời điểm hiện nay tổng nợ trái phiếu và nợ vay ngân hàng chỉ chiếm 40% so với tổng tài sản của Hoàng Anh Gia Lai.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022, tính đến cuối tháng 9/2022, tổng nợ phải trả của Hoàng Anh Gia Lai ở mức 14.400 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ mức hơn 4.900 tỷ đồng, tương đương bằng 1/3 tổng nợ phải trả.

Theo các chuyên gia tài chính, việc nợ phải trả cao gấp bà vốn chủ sở hữu có nghĩa là nguồn vốn hoạt động của Hoàng Anh Gia Lai được tài trợ chủ yếu bởi nợ. Về nguyên tắc, hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu càng lớn thì khả năng gặp khó khăn trong việc trả nợ càng lớn.

Hậu Lộc
Phiên bản di động