Công nhân cảnh giác "bẫy" bán rẻ sổ bảo hiểm xã hội

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin giả mạo thu mua sổ bảo hiểm của công nhân nhằm ăn chênh số tiền bảo hiểm thực hưởng. BHXH Việt Nam cũng đã yêu cầu BHXH tỉnh, thành trong cả nước có biện pháp tuyên truyền, cảnh báo người dân cảnh giác trước “chiêu mới” trên để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng trục lợi bảo hiểm.    
Doanh nghiệp có thể dừng đóng bảo hiểm xã hội vì Covid-19 Lật tẩy chiêu trò gian lận của cán bộ bảo hiểm xã hội ở Quảng Ninh Đề xuất đóng bảo hiểm tự nguyện 10 năm được hưởng lương hưu

Xuất phát từ thực tế, gần đây, một tài khoản Facebook mang tên “Bảo hiểm xã hội Bình Dương” đã công bố sẽ thu mua nhiều sổ bảo hiểm của công nhân lao động. Thông qua số điện thoại đăng tải trên tài khoản Facebook này, khi công nhân lao động cần tiền, hay ngại tới cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục và nhận tiền thì liên hệ để bán sổ. Với tên tài khoản và ngôn từ gây nhầm lẫn của cơ quan chức năng, điều này khiến công nhân hoang mang, dễ mắc bẫy kẻ xấu.

cong nhan canh giac bay ban re so bao hiem xa hoi

Theo quy định, với thủ tục đơn giản, người bán chỉ cần đến cơ quan công chứng làm giấy ủy quyền cho người mua nhận bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được nhận tiền ngay. Số tiền công nhân lao động nhận sẽ thấp hơn nhiều so với số tiền thực lĩnh từ cơ quan bảo hiểm xã hội. Điều này làm nảy sinh ra các “đầu nậu” thu mua sổ bảo hiểm. Trong khi đó theo quy định sổ BHXH không được công nhận là hàng hóa và bị nghiêm cấm giao dịch mua bán.

Trường hợp người lao động nghỉ việc, mất việc vì dịch Covid-19 hoặc vì lý do khác sẽ có các chế độ: Nếu người lao động nghỉ chờ việc sẽ được chủ doanh nghiệp trả lương, tiền lương đó sẽ không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; Nếu người lao động nghỉ việc, công ty có tham gia BHXH thì người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp do quỹ BH thất nghiệp chi trả. Do vậy người lao động cần tỉnh táo tránh mắc bẫy đem bán sổ BHXH. Bởi thực tế khi người lao động mang sổ BHXH đi bán sẽ bị những người mạo danh này ép giá. Số tiền nhận được thấp hơn số tiền mà cơ quan BHXH chi trả và toàn bộ quá trình đã đóng BHXH sẽ bị mất. Khi người lao động đi làm trở lại sẽ tham gia BHXH lại từ đầu, ảnh hưởng đến quá trình nhận lương hưu sau này. Còn trong trường hợp nếu người lao động nghỉ việc 12 tháng vẫn không có việc làm, thì mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH nơi mình ở để được giải quyết nhận BHXH một lần.

Để nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động tham gia bảo hiểm, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức mạo danh cơ quan nhà nước trên không gian mạng nhằm trục lợi, nhất là trong đợt dịch bệnh Covid-19, Ban Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh. Trong văn bản BHXH tỉnh Bình Dương khẳng định đến thời điểm hiện tại, cơ quan không có và sử dụng tài khoản Facebook chính thức nào, điều đó chứng tỏ các tài khoản facebook lấy tên BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo.

Văn bản của BHXH tỉnh cũng khẳng định, đến thời điểm này, BHXH tỉnh Bình Dương chỉ sử dụng Cổng thông tin điện tử duy nhất là: https://binhduong.baohiemxahoi.gov.vn. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ cũng như uy tín của ngành BHXH, BHXH tỉnh Bình Dương đề nghị Công an tỉnh và Sở TTTT phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức mạo danh cơ quan nhà nước trên không gian mạng nhằm trục lợi, nhất là trong đợt dịch bệnh Covid-19.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV Tuổi trẻ và Pháp luật, bà Nông Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện nay đã có tình trạng tung tin mua sổ BHXH của công nhân trên mạng xã hội. Thực tế này đã diễn ra tại Bình Dương và BHXH Việt Nam đã thông báo trên toàn hệ thống yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo đến người dân và kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn chưa có hiện tượng này xảy ra tuy nhiên đây cũng là lời cảnh báo sớm để ngành chức năng tỉnh có phương án đề phòng tội phạm trục lợi mùa dịch. Hiện nay, BHXH tỉnh Lạng Sơn cũng không sử dụng tài khoản Facebook nào và chỉ có duy nhất Cổng thông tin điện tử có địa chỉ là: https://langson.baohiemxahoi.gov.vn/

Hoài An
Phiên bản di động