Công bố nguyên nhân bé 2 tháng tử vong sau tiêm vắc xin

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội khẳng định, kết luận cuối cùng phải chờ kết quả giám định pháp y sau khi thực hiện mổ tử thi bé gái này.
cong bo nguyen nhan be 2 thang tu vong sau tiem vac xin

Sau cuộc họp hội đồng chuyên môn sáng 16/1 liên quan tới việc bé gái hai tháng tuổi ở Thạch Thất, Hà Nội tử vong khi tiêm vắc xin ComBE FIVE ngày 10/1, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết: Theo kết luận ban đầu từ các chuyên gia, nguyên nhân bé gái tử vong được xác định là do sốc phản vệ.

Cũng theo ông Cảm, do trẻ tử vong trước khi được cấp cứu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất nên các chuyên gia không thu thập được những biểu hiện lâm sàng ban đầu.

Điều tra tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm, sáng 9/1, ngoài bé Kiều Hải Y còn có 38 trẻ khác cũng được tiêm ComBE Five nhưng không ghi nhận phản ứng bất thường.

Qua kiểm tra tại trạm y tế này, đây là cơ sở đủ điều kiện thực hành tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế. Tất cả các cán bộ tham gia buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế đều đã được tập huấn và cấp giấy chứng nhận an toàn tiêm chủng.

Vắc xin ComBE FIVE

Vắc xin ComBE FIVE

Ngoài ra, quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin đúng quy định. vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ sổ sách, hoá đơn và phiếu xuất kho. Hiện Sở Y tế Hà Nội chưa phát hiện sai sót trong quá trình tiêm chủng tại đây.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng khẳng định kết luận cuối cùng phải chờ đến kết quả giám định pháp y sau khi thực hiện mổ tử thi bé gái này. Kết quả sẽ có trong khoảng 1 tháng nữa.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cho biết khoảng 8 giờ ngày 9/1, bé Kiều Hải Y được đưa đến Trạm Y tế xã Cần Kiệm để tiêm chủng vắc xin ComBE Five mũi 1 và uống vắc xin phòng bại liệt lần 1.

Hà An
Phiên bản di động