Công bố 22 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh 

Tính đến 14h ngày 14/4, đã có thêm 22 bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh, đưa tổng số ca khỏi bệnh ở nước ta lên 168 người, còn 97 bệnh nhân đang điều trị ở 14 cơ sở y tế. 
Người thuê trọ xúc động khi được giảm tiền nhà vì dịch Covid-19 Sau 15/4, chiến lược chống dịch ở Việt Nam thế nào? Đề xuất kéo dài cách ly xã hội thêm 1 tuần nữa "để bảo vệ thành quả" Chợ phố cổ Hà Nội kẻ vạch cách 2m, không bán cho người vượt rào

Trong đó 22 ca khỏi bệnh, có 17 bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2; 5 người còn lại điều trị ở Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, TP HCM.

Các bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 qua 3 lần xét nghiệm, hiện tại sức khỏe ổn định, không ho, không sốt, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh và sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Công bố 22 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh
Các bệnh nhân ra viện ở BV Nhiệt đới TW cơ sở 2

Qua phân tích hơn 200 ca lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết, nữ giới chiếm tỉ lệ 64,3% trong khi nam giới là 35,4%, và chủ yếu ở độ tuổi 20-59. Một phát hiện cũng được nhấn mạnh đó là, đa số các ca lây nhiễm Covid-19 do tiếp xúc rất gần và không đeo khẩu trang khi nói chuyện.

Bên cạnh đó, nhóm dễ lây nhiễm được xác định là nhóm xã hội tương tác nhiều. Nữ lây cho nữ khoảng 43%; trong khi đó ở nam chỉ khoảng 10%.

Hôm nay đã là ngày thứ 14 cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thống kê cho thấy, kể từ khi triển khai Chỉ thị 16, số ca mới mắc đang có xu hướng gia tăng nhanh theo ngày đã bị chặn đứng và đi ngang ở mức rất thấp, điển hình có 2 ngày chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm mới. Tỷ lệ mới mắc trong vòng 10 ngày trước khi thực hiện Chỉ thị 16 giảm xuống nhanh và rõ rệt so với 10 ngày sau khi thực hiện: từ 82% xuống còn 25%.

Một số ổ dịch cơ bản đã được kiểm soát như ổ dịch liên quan Công ty Trường Sinh, Bệnh viện Bạch Mai (đã dỡ cách ly kể từ 0 giờ ngày 12/4/2020) và quán bar Buddha. Tuy nhiên đã ghi nhận 24 trường hợp mắc mới trong cộng đồng, trong đó đáng chú ý có 10 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Trong 03 ngày đầu tháng 4 ghi nhận 13/24 ca tại cộng đồng nhưng sau đó chỉ còn ghi nhân 1 đến 2 ca mỗi ngày cho đến nay.

Các chuyên gia cho rằng, đây là khoảng thời gian để giảm tối đa các chỉ số di chuyển của xã hội, cắt đứt chuỗi lây lan của dịch bệnh. Đồng thời, ngày 8/4 đánh dấu lần đầu tiên đảo chiều tương quan giữa số ca khỏi bệnh (50,2%) so với số ca đang nhiễm bệnh (49,8%). Tỷ lệ bệnh nhân khỏi bệnh đến ngày 12/4 đã đạt 55%.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây đã có hiện tượng người dân một số địa phương không chấp hành nghiêm Chỉ thị, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, tham gia giao thông đông đúc, ra ngoài đường không đeo khẩu trang… Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chính quyền các cấp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi công cộng…

D.Minh
Phiên bản di động