Yên Bái:

Công an vào cuộc vụ nhóm đối tượng truy sát người dân

Công an tỉnh Yên Bái cho hay, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lục Yên đang điều tra làm rõ vụ nhóm đối tượng truy sát khiến 3 người bị thương. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.
Yên Bái: Một nhóm đối tượng cầm hung khí chém 3 người trọng thương

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đưa tin: "Yên Bái: Một nhóm đối tượng cầm hung khí chém 3 người trọng thương". Nạn nhân bị chém là anh Phạm Đức Hoàng, Đinh Duy Ngọc và Hoàng Văn Cầu (cùng ở huyện Yên Bình, Yên Bái).

Cụ thể, ngày 22/3/2019, khi anh Hoàng, Ngọc và Cầu đi đến địa phận thị trấn Yên Thế (Lục Yên, Yên Bái) thì bị nhóm người tên Cường (Cường Mí), Thương, Hùng (hay gọi là Hùng Thụ) và một số người khác không rõ lai lịch dùng hung khí chém vào đầu, người, tay chân các nạn nhân. Hai người bị thương nặng và 1 người bị thương nhẹ ở lưng. Sau khi bị chém, các nạn nhân được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sau đó, gia đình các nạn nhân đã làm đơn trình báo Công an huyện Lục Yên, Công an tỉnh Yên Bái về vụ việc trên, đến nay đã hơn 10 ngày qua vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án và chưa giám định thương tích từ các cơ quan chức năng.

Video nhóm đối tượng truy sát làm 3 người bị thương thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Trao đổi với PV, Luật sư Hà Huy Phong - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, quyết định khởi tố là quyết định có giá trị pháp lý được lập bởi những người tiến hành tố tụng có thẩm quyền theo những trình tự thủ tục luật định để chính thức thể hiện ý chí của Nhà nước trong việc giải quyết vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Trong trường hợp này, đơn tố giác của nạn nhân và gia đình sẽ là căn cứ để cơ quan Nhà nước xem xét có quyết định khởi tố vụ án hay không. Căn cứ theo quy định tại Điều 143 Bộ luật TTHS 2015; Điều 147 Bộ luật TTHS 2015, vụ việc thông thường, đơn giản thì thời hạn giải quyết đơn là 20 ngày. Trong trường hợp vụ án phức tạp cần phải xác minh thêm thì thời hạn có thể kéo dài thêm nhưng không quá 02 tháng.

cong an yen bai len tieng vu nhom doi tuong truy sat 3 nguoi dan
Một trong 3 nạn nhân bị hành hung.

Luật sư Phong cho biết thêm, trường hợp chưa kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định thì có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng. Như vậy tổng cộng thời hạn tối đa để cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh là 4 tháng 20 ngày. Vụ việc này, nạn nhân nộp đơn ngày 25/03/2019 thì vẫn còn trong thời hạn điều tra. Trong thời hạn điều tra, cơ quan chức năng phải kiểm tra, xác minh thông tin về vụ việc, nếu đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Đối với trường hợp truy sát, giết người này, cơ quan điều tra cần tiến hành xác mình thêm các yếu tố như: mục đích, động cơ gây án, mức độ thương tích của các nạn nhân để có thể đưa ra kết luận các đối tượng có phạm tội giết người hay tội cố ý gây thương tích và đưa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khổi tố bị can.

cong an yen bai len tieng vu nhom doi tuong truy sat 3 nguoi dan
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Trong trường hợp này, theo quan điểm của luật sư Phong thì cơ quan điều tra có thể truy tố các đối tượng về hành vi giết người được quy định tại điểm n khoản 1 điều 123 Bộ luật Hình sự 2015. Bởi như trình bày của nạn nhân trước khi bị hành hung, các nạn nhân không hề có xích mích, xung đột hay thù oán cá nhân với hung thủ.

Bên cạnh đó, hung thủ còn tiếp tục truy đuổi để chém nạn nhân đến tận bệnh viện. Ngoài ra, kiếm là loại hung khí nguy hiểm và cho thấy có sự tổ chức chuẩn bị từ trước. Hung thủ có hành vi chém quyết liệt, liên tiếp, truy đuổi. Các đối tượng chém vào đầu anh Cầu và anh Ngọc là nơi hiểm yếu của con người rất dễ có khả năng tước đi mạng sống của nạn nhân, nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của hung thủ.

Tuổi trẻ và Pháp luật tiếp tục thông tin.

Đinh Đức
Phiên bản di động