Công an tỉnh Yên Bái thừa nhận Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh đúng

Công an tỉnh Yên Bái vừa có công văn số 665/CAT-PC08 khẳng định thông tin theo phản ánh của Tuổi trẻ và Pháp luật về loạt bài xe quá khổ, quá tải chạy dọc tuyến đường từ cảng Hương Lý đi Khu công nghiệp phía Nam là chính xác.
UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo các đơn vị vào cuộc vụ xe quá tải hoành hành Xe tải hoành hành tại Yên Bái, sở ngành nào chịu trách nhiệm trước dân Yên Bái: Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?

Công văn do Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái Đặng Trần Chiêu ký nêu rõ: "Thực hiện Công văn số 446/VP-NCPC ngày 23/4/2019 của VP Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái về việc xác minh làm rõ, xử lý những vi phạm theo nội dung phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải ngày 22/4/2019 về tình trạng "Hàng đoàn xe chở đá, than, cát, sỏi... ngang nhiên chạy dọc tuyến đường qua huyện Yên Bình (Yên Bái) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý dứt điểm". Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp với Công an huyện Yên Bình, Công an TP Yên Bái và lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành xác minh làm rõ”.

cong an tinh yen bai thua nhan tuoi tre va phap luat phan anh dung
Đoàn xe quá tải, không che chắn gây nguy hiểm cho các phương tiện khác tham gia giao thông.

Qua kết quả xác minh của Công an tỉnh Yên Bái, “hình ảnh những phương tiện mà báo Tuổi trẻ Thủ đô ghi nhận là những xe vận chuyển đá lưu thông trên đoạn tuyến cảng Hương Lý đến nhà máy xi măng Yên Bái và từ cảng Hương Lý đến các nhà máy chế biến đá khu công nghiệp phía Nam.

Đoạn tuyến này thuộc Đội cảnh sát giao thông số 1 (Đội 3 phòng CSGT), Công an huyện Yên Bình, Công an TP Yên Bái được phân công, phân cấp đảm nhiệm công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT. Cụ thể, Đội 3 phòng CSGT phụ trách tuyến QL2D từ ngã tư giao giữa QL2D đến QL70 đến ngã 3 UBND xã Văn Tiến; Công an huyện Yên Bình đảm nhiệm từ cảng Hương Lý đến ngã tư QL2D giao với QL70 và Công an TP Yên Bái đảm nhiệm tuyến đường tỉnh 168 từ ngã 3 UBND xã Văn Tiến đến nhà máy chế biến bột đá PanMu.

cong an tinh yen bai thua nhan tuoi tre va phap luat phan anh dung
Lực lượng CSGT thờ ơ không hề xử lý các vi phạm xe quá tải không che chắn ngay trước mặt.

Kiểm tra thực tế trên tuyến đường, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến này không nhiều, chủ yếu các xe vận chuyển đá, than, cát… và các sản phầm phụ gia phục vụ sản xuất xi măng, bột đá phục vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Số lượng phương tiện không cố định tùy theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp từng thời điểm”.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an huyện Yên Bình và Công an TP Yên Bái, Quý I năm 2019 các đơn vị này đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức cho các doanh nghiệp, nhà máy… kinh doanh vận tải trên địa bàn ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, không chở hàng vượt quá tải cho phép; đồng thời có phương án tưới nước hạn chế ảnh hưởng tới các hộ dân sinh sống hai bên đường.

Thông qua công tác tuần tra kiểm soát, phòng CSGT đã phân công lực lượng đội 3 phối hợp với đoàn liên ngành theo kế hoạch của Ban ATGT tỉnh Yên Bái phát hiện xử lý 55 trường hợp vi phạm, trong đó 22 trường hợp vi phạm quá tải.

Tuy nhiên, lực lượng CSGT phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công nên không thể tuần tra kiểm soát khép kín 24/24h, vì vậy vẫn còn xuất hiện tình trạng một số lái xe lợi dụng việc không có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng để chở hàng vượt quá trọng tải cho phép và vi phạm một số hành vi khác như báo chí phản ánh”.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Công an tỉnh Yên Bái chỉ đạo Phòng CSGT phối hợp với Thanh tra giao thông và các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Công an huyện Yên Bình phối hợp với lực lượng chức năng làm việc với các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, kinh doanh vận tải trên địa bàn yêu cầu có biện pháp tưới nước dập bụi bảo đảm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến các hộ dân sinh sống hai bên đường.

cong an tinh yen bai thua nhan tuoi tre va phap luat phan anh dung
Công văn của Công an tỉnh Yên Bái trả lời về việc Tuổi trẻ và Pháp luật (Báo Tuổi trẻ thủ đô) phản ánh tình trạng xe quá tải hoành hành.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật (chuyên trang Báo Tuổi trẻ thủ đô) có loạt bài viết phản ánh về việc “Xe tải tung hoành… lực lượng CSGT và TTGT ở đâu?” phản ánh tình trạng xe quá tải dọc quốc lộ từ cảng Hương Lý đi Khu Công nghiệp phía Nam thuộc huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Tình trạng trên diễn ra thường xuyên, nhưng các ngành chức năng không vào cuộc xử lý dứt điểm hoặc có biện pháp ngăn chặn kịp thời. Thậm chí có nhiều xe ngang nhiên chạy trước mặt lực lượng CSGT nhưng không bị xử lý.

Trong khi đó, theo kế hoạch của UBND tỉnh Yên Bái, trong năm 2019, tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền về tác hại của việc chở hàng hóa qúa tải trọng đối với phương tiện khi đi chuyển qua cầu, đi trên đường; các chế tài xử lý vi phạt với hình thức tuyên truyền cần thực hiện đa dạng, trong đó chú ý hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua việc kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Qua sự việc trên, dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng đang có sự phối hợp chưa tốt giữa một số đơn vị tại tỉnh Yên Bái trong câu chuyện xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Doãn Hưng - Đức Mậu
Phiên bản di động