Công an tỉnh Bình Dương nói gì về việc kiểm tra và tạm giữ 2 xe rác thải?

Ngày 1/12, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương đã cung cấp thông tin liên quan việc kiểm tra xử lý đối với hai xe tải vận chuyển chất thải công nghiệp của Công ty TNHH Tuấn Đạt.
Bắc Giang: Trộm xe máy rồi trốn vào Bình Dương vẫn không thoátBình Dương có thêm 2 di tích được xếp hạng cấp tỉnhCông an tỉnh Bình Dương mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm trước Tết Nguyên đán 2023

Thượng tá Đặng Đình Hà, Trưởng Phòng cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bình Dương cho biết, dù công an chưa nhận được đơn khiếu nại của Công ty Tuấn Đạt nhưng doanh nghiệp này có "đơn cầu cứu khẩn cấp" gửi một số cơ quan báo chí nên lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường chủ động cung cấp thông tin về vụ việc.

Thượng tá Đặng Đình Hà, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin báo chí
Thượng tá Đặng Đình Hà, Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương cung cấp thông tin báo chí

Vụ việc xảy ra vào lúc 10 giờ ngày 23/11/2022, sau khi nhận được tin báo của quần chúng Nhân dân về việc có 2 phương tiện tiếp nhận, vận chuyển chất thải không bảo đảm theo quy định, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an TP Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra.

Lực lượng chức năng phát hiện 2 xe ôtô tải biển kiểm soát: 51D-124.21 và 51D-302.24 đang lưu thông đến khu vực trạm thu phí Suối Giữa, phường Chánh Mỹ, TP Thủ Dầu Một và đường Mỹ Phước - Tân Vạn, phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một, chở vải vụn, nilon, giấy carton là chất thải công nghiệp thông thường nhưng phương tiện vận chuyển không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật đối với hoạt động vận chuyển chất thải được quy định tại Điều 34 Thông tư số 02/2022/T-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Quá trình làm việc, tài xế 2 xe tải không chịu hợp tác, Tổ Kiểm tra đã mời đại diện đại diện chính quyền phường Định Hòa chứng kiến sự việc nêu trên và ký xác nhận vào biên bản kiểm tra; Đồng thời tiến hành lập biên bản tạm giữ 2 phương tiện nêu trên.

Xe chở rác thải tại thời điểm kiểm tra ngày 23/11 (Ảnh: Công an cung cấp)
Xe chở rác thải tại thời điểm kiểm tra ngày 23/11 (Ảnh: Công an cung cấp)

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh bình Dương xác định 2 xe ôtô tải trên là của Công ty Cổ phần Vận tải Quân Vũ, địa chỉ tại số 22 đường 8, khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh; Ngành nghề hoạt động chính là mua bán phế liệu. Công ty Cổ phần Vận tải Quân Vũ là chủ sở hữu đối với Công ty TNHH Tuấn Đạt, địa chỉ tại ấp An Sơn, xã An Điền, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương, ngành nghề hoạt động là xử lý chất thải.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Tuấn Đạt có nhiều vi phạm trong lĩnh vực môi trường, phòng cháy chữa cháy và các lĩnh vực khác. Ngày 6/5/2022, UBND thị xã Bến Cát đã tham mưu với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 1060/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy đối với Công ty TNHH Tuấn Đạt với số tiền 87.000.000 đồng.

Ngày 9/9/2022, UBND thị xã Bến Cát đã tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 2158/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Tuất Đạt với số tiền 245.000.000 đồng về hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép ra môi trường; Không lưu giữ chất thải rắn thông thường theo quy định. Đồng thời, tỉnh chuyển Bộ Tài nguyên và môi trường xem xét xử lý 2 hành vi vi phạm là không có hồ sơ pháp lý về môi trường đối với một số nhà xưởng hoạt động của công ty; Không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Thượng tá Đặng Đình Hà cho biết thêm, giấy phép hành nghề xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Tuấn Đạt đã hết giá trị ngày 12/6/2022 nhưng cho đến nay chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường gia hạn nên công ty hiện không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại. Tuy nhiên, công ty này vẫn tiếp tục thực hiện hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Hiện Phòng Cảnh sát môi trường tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc.

Trước đó, Công ty TNHH Tuấn Đạt có "đơn cầu cứu khẩn cấp" gửi đến các cơ quan báo chí. Theo đơn Công ty TNHH Tuấn Đạt trình bày: “Khi đang thực hiện Hợp đồng kinh tế số 05-2022 ngày 31/12/2021 giữa Công ty Tuấn Đạt và Công ty TNHH Panko Vina (gọi tắt Công ty Panko) thì vào sáng ngày 23/11/2022, công ty cho 2 xe tải mang biển kiểm soát 51D-124.21 và 51D -302.24 đến nhà máy Công ty Panko để thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp không nguy hại. Cụ thể là giấy carton, nilon, ống chỉ nhựa, vải vụn các loại được thải từ hệ thống dây chuyền sản xuất về nhà máy của Công ty Tuấn Đạt để xử lý theo đúng quy định.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, sau khi đã thu gom xong chất thải tại Công ty Panko, tài xế điều khiển xe về nhà máy xử lý chất thải của Công ty Tuấn Đạt thì Cảnh sát Giao thông tỉnh Bình Dương yêu cầu dừng để kiểm tra, tuy nhiên không xác định được vi phạm mà lại tiến hành lập biên bản làm việc…”.

Từ vụ việc trên Công ty Tuấn Đạt cho rằng tổ tuần tra thực hiện không đúng quy trình khi kiểm tra, tạm giữ phương tiện nên đã làm “đơn cầu cứu khẩn cấp” gửi đến cơ quan báo chí. Về việc này, Thượng tá Đặng Đình Hà cho biết công an thực hiện đúng quy trình kiểm tra, tạm giữ phương tiện.

Ngọc Anh
Phiên bản di động