Công an quận Hoàng Mai: Khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC tại các nơi thờ tự

Cuối năm là thời điểm công tác PCCC & CNCH diễn biến phức tạp, nhu cầu thờ cúng, tín ngưỡng của người dân tăng cao, vì vậy Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) khuyến cáo đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại các nơi thờ tự, đình, đền, chùa, miếu...
Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Thu ngân sách 9 tháng đạt hơn 3.000 tỷ đồng Quận Hoàng Mai tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật Xử lý nhóm thanh niên ngổ ngáo "mang vũ khí đi đánh nhau, chưa gặp đối thủ đã bị bắt"

Cụ thể, quản lý của các nơi thờ tự, đình, đền, chùa, miếu… tăng cường tuyên truyền nâng cao kiến thức PCCC cho những người làm việc phục vụ tại chỗ, phát loa phóng thanh tuyên truyền cho khách đến viếng, cúng có ý thức chấp hành các quy định về PCCC.

Việc sử dụng hệ thống điện phải đảm bảo an toàn, có thiết bị bảo vệ điện như như rơle, công tắc, cầu chì, cầu dao, aptomat... Các gia đình không bố trí các thiết bị điện, dây dẫn điện gần khu vực thắp hương, hóa vàng; Thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị tiêu thụ điện, điện chiếu sáng, dây dẫn điện để đảm bảo không có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng chức năng cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải có kho bảo quản để đảm bảo an toàn PCCC đối với nhang, đèn cầy, vàng mã; Dụng cụ đỡ nhang, đèn bố trí nơi chắc chắn, cố định, tránh ngã, đổ.

Chùa Sở Thượng là tên gọi theo địa đanh của thôn trước đây, tên chữ là Hưng Phúc tự. Chùa hiện nay thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
Chùa Sở Thượng (tên chữ là Hưng Phúc tự) toạ lạc tại phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (Arnh minh hoja)

Những nơi thờ tự phải được người trông nom bố trí nơi hủy nhang, đèn, vàng mã...; Phải cử người trông coi khi khách đến thắp nhang, đèn để xử lý ngay những trường hợp bất cẩn; Đồng thời, không để vật tư, hàng hóa, trưng bày; không cho người dân buôn bán trên lối đi, lan can, hành lang, cửa ra vào gây cản trở việc di chuyển và thoát nạn.

Người trông nom nơi thờ tự phải quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, các thiết bị dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt tại khu vực bếp, tủ điện, kho thuốc, bãi xe; Tăng cường công tác tuần tra canh gác thường trực trong thời điểm khách đến viếng, cúng và sau khi kết thúc công việc trong ngày để kịp thời xử lý; Cùng với đó, chủ động trang bị phương tiện PCCC, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC hiện có đảm bảo hoạt động tốt khi có cháy xảy ra, như: nước, xô, bình chữa cháy xách tay các loại...; Tổ chức cho các tăng, ni, lực lượng bảo vệ các thao tác sử dụng bình chữa cháy, các điều kiện thoát nạn.

Trên thực tế kiến thức về PCCC đã có, lực lượng chức năng cũng khuyến cáo khi cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm; Gọi điện thoại cho Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số 114; Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hoàng Mai qua số điện thoại 024.36 343 493 hoặc đội dân phòng, Chính quyền, Công an phường gần nhất, đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy theo tình huống đã dự kiến.

Hoa Thành
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động