Công an Hải Phòng khuyến cáo một số phương thức lừa đảo qua mạng

Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an thành phố Hải Phòng vừa đưa ra khuyến cáo một số phương thức lừa đảo trên mạng viễn thông, mạng xã hội. Bằng những thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người bị hại.
Hải Phòng: Đối tượng xịt hơi cay vào mặt bé gái 15 tuổi lĩnh án 27 tháng tùHải Phòng: Khởi tố bị can 2 đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý và gây mất trật tựHải Phòng: Nam thanh niên tử vong trong tư thế ngồi trên xe máy

Theo Công an thành phố Hải Phòng, mặc dù, đã được cảnh báo song số các nạn nhân mắc bẫy lừa đảo trên mạng viễn thông, mạng xã hội vẫn ngày một gia tăng, có những vụ hết sức nghiêm trọng với nhiều thủ đoạn mới tinh vi gây thiệt hại lớn tài sản của người dân.

Ảnh: Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an Hải Phòng xử lý người đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội
Ảnh: Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an Hải Phòng xử lý người đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội

Để góp phần ngăn chặn loại tội phạm này, Phòng An ninh Chính trị nội bộ - Công an thành phố Hải Phòng đưa ra khuyến cáo một số phương thức, thủ đoạn của chúng giúp mọi người nâng cao cảnh giác, tích cực phòng ngừa, không để bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể như, giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại trúng thưởng tài sản có giá trị lớn. Tuy nhiên, để nhận được tài sản đó phải mất phí nếu đồng ý thì mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng lừa đảo cung cấp. Lợi dụng lòng tin của người dân khi người dân đóng tiền vào để nhận thưởng thì các đối tượng chặn liên lạc lại và chiếm đoạt số tiền đó.

Giả danh Công an, Tòa án, Viện kiểm sát... gọi điện thông báo người dân có liên quan đến vụ án hoặc xử phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản đã yêu cầu, các đối tượng chặn liên hệ và chiếm đoạt tiền.

Tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của người dân, các đối tượng lừa đảo đã lập các trang Facebook có tên, hình ảnh giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử nổi tiếng như: “Thương mại điện tử TokyoLive”, “Tuyển dụng cộng tác viên Shopee” và chạy quảng cáo. Sau khi bị hại nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, các đối tượng sẽ gửi một loại các thông tin giới thiệu về địa chỉ trụ sở công ty, số điện thoại của nhân viên chăm sóc khách hàng, quản lý, giám đốc và yêu cầu gửi thông tin cá nhân, kết bạn Zalo để trao đổi, tư vấn.

Theo đó, để tạo niềm tin, ban đầu đối tượng gửi đường dẫn các sản phẩm có giá trị nhỏ khoảng vài trăm ngàn đồng để bị hại chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi cho đối tượng qua Zalo, Facebook; Chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 320%.

Sau một số lần tạo niềm tin cho bị hại bằng cách trả gốc và hoa hồng đúng như cam kết ban đầu, tiếp theo đối tượng viện lý do là bạn đã được công ty nâng hạng và gửi các đường dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee.. có giá trị lớn như đồ trang sức, mỹ phẩm đắt tiền, điện thoại cao cấp, xe máy có giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu, trăm triệu và tiếp tục yêu cầu cộng tác viên chụp lại hình ảnh sản phẩm đồng thời chuyển tiền.

Khi đã nhận được, đối tượng không chuyển lại tiền và hoa hồng nữa mà tiếp tục thông báo cho cộng tác viên phải thực hiện thêm các “nhiệm vụ khác thì mới được chuyển lại tiền và hoa đồng (thực chất là tiếp tục yêu cầu gửi đơn đơn hàng và chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng). Sau đó đối tượng chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền.

Tiếp đến là hành vi giả danh là cán bộ Ngân hàng gọi điện cho bị hại thông báo bị hại có người chuyển tiền vào tài khoản nhưng do bị lỗi nên chưa chuyển được hoặc thông báo phần mềm chuyển tiền Internet Banking của khách hàng bị lỗi... nên yêu cầu khách hàng cung cấp mã số thẻ và mã OTP để kiểm tra.

Các đối tượng sử dụng thông tin bị hại cung cấp để truy cập vào tài khoản và rút tiền của bị hại. Khi cung cấp các thông tin cá nhân cho các đối tượng lừa đảo, các đối tượng sẽ chuyển tiền trong tài khoản sang tài khoản khác để chiếm đoạt sau độ chặn liên lạc.

Hoàng Phong
Phiên bản di động