Công an Hải Dương: Cảnh giác trước dịch vụ chào làm hộ chiếu nhanh của “cò mồi”

Công an tỉnh Hải Dương cho biết do nhu cầu cấp hộ chiếu tăng cao trên địa bàn tỉnh nên đã có nhiều đối tượng “cò” đeo bám người có nhu cầu làm hộ chiếu để trục lợi.
Hải Dương yêu cầu VIDIFI phải phối hợp để các đơn vị nắm được thời gian, kế hoạch sửa chữa QL5 Hải Dương: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra an toàn, thành công Hải Dương: Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, đúng quy chế
Công an Hải Dương: Cảnh giác trước dịch vụ chào làm hộ chiếu nhanh của “cò mồi”
Mỗi ngày có hàng trăm công dân đến làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu mẫu mới tại Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh. Ảnh: Công an Hải Dương.

Theo đó, những ngày đầu tháng 7, khi các đơn vị chức năng bắt đầu triển khai việc cấp hộ chiếu theo mẫu mới, nhu cầu làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu của cộng đồng tăng cao. Không những thế, nhiều người dân đã thay đổi chứng minh nhân dân thành căn cước công dân nên nghĩ rằng cũng phải thay đổi hộ chiếu hoặc nhầm hộ chiếu mẫu mới là hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử, nên cho rằng phải thay mới. Chưa kể, dịp hè, nhu cầu du lịch, học tập tại nước ngoài của người dân tăng cao, các quốc gia cũng đã mở cửa sau khi kiểm soát được dịch đã thúc đẩy nhu cầu đi làm, giao thương trên toàn cầu.

Lợi dụng tình hình trên, nhiều đối tượng đã đứng ra làm “cò” hộ chiếu. Qua theo dõi tình hình triển khai thực hiện tại Hải Dương cho thấy, tại khu vực tiếp dân đã xuất hiện tình trạng một số đối tượng “chào mời” người dân làm dịch vụ khai hộ hồ sơ, “làm nhanh” thủ tục tiếp nhận hồ sơ không phải xếp hàng, chờ đợi…

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh khuyến cáo người dân khi chưa có nhu cầu cấp bách thì không nên làm hoặc đổi trong thời điểm hiện tại vì lưu lượng người xin cấp mới và đổi rất đông, dễ dẫn đến quá tải cho toàn hệ thống cũng như dễ bị các đối tượng “cò mồi” lôi kéo, dụ dỗ, lừa đảo gây mất an ninh trật tự.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động xây dựng và triển khai phương án tăng cường lực lượng, tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ, bố trí thêm điểm tiếp nhận hồ sơ để giải tỏa việc tập trung đông người; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực tiếp dân. Cùng với đó, công khai hóa, minh bạch hóa thủ tục và thời hạn giải quyết hồ sơ; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức cho người dân đến làm thủ tục nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe, không tin các đối tượng “cò mồi”; thường xuyên rà soát, chủ động ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng “cò mồi”, làm dịch vụ cấp hộ chiếu.

Công an Hải Dương: Cảnh giác trước dịch vụ chào làm hộ chiếu nhanh của “cò mồi”
Ảnh: Công an Hải Dương.

Công an tỉnh Hải Dương cũng thông tin thêm, hiện nay, việc cấp hộ chiếu đã được triển khai thực hiện qua cổng dịch vụ công ở cấp độ 4 nên người dân có thể làm thủ tục tại bất kỳ địa điểm nào, vào bất cứ khung thời gian nào. Người dân chỉ cần đăng ký làm hộ chiếu và theo dõi kết quả trực tuyến thông qua cổng dịch vụ công Bộ Công an theo địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn/, đồng thời có thể thanh toán trực tuyến và nhận hộ chiếu thông qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1/7 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu. Đối với những trường hợp không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công cấp độ 4, hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, Bộ Công an vẫn áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp hộ chiếu như trước đây.

PV
Phiên bản di động