"Cơn sốt" ChatGPT – Viết văn thời 4.0?

Các sinh viên, học sinh đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi ChatGPT có thể giúp các cô cậu “nhất quỷ, nhì ma” viết luận văn, báo cáo hay nghiên cứu.
Những màn đối đáp "đẳng cấp", hóm hỉnh của AI ChatGPT ChatGPT làm mưa làm gió trong giới trẻ

Chat GPT là gì?

ChatGPT hay với tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. ChatGPT có thể được hiểu đơn giản là một AI (trí thông minh nhân tạo) với điểm đặc biệt nằm ở kiến thức mà ChatGPT có thể sử dụng để tạo nên một văn bản dựa vào nguồn dữ liệu khổng lồ của mạng internet toàn cầu. AI này sẽ truy cập và phân tích các dữ liệu, văn bản, các tác phẩm văn học... xuyên suốt chiều dài lịch sử đã được số hóa và ghi nhớ hành văn, bố cục, phương thức biểu đạt sử dụng ngôn từ qua các tình huống cụ thể để đưa ra kết quả theo yêu cầu của người sử dụng.

Trí tuệ nhân tạo thuộc sở hữu của công ty OpenAI được Elon Musk thành lập từ năm 2015, ban đầu với một sứ mệnh là "ngăn chặn sự nguy hiểm của A.I". Ra mắt từ cuối năm 2022, phần mềm đã thu hút sự quan tâm khổng lồ của người dùng toàn cầu bởi tính tự nhiên trong các câu trả lời, tương tác linh hoạt và trả lời đa dạng câu hỏi nhiều lĩnh vực. Tuy gây tranh cãi bởi tính chính xác và lưới lọc thông tin chưa hoàn thiện, các chuyên gia công nghệ đánh giá ChatGPT có tiềm năng ứng dụng vô tận dựa trên ý tưởng và chọn lọc thông tin của mỗi cá nhân người dùng.

Theo thống kê của ngân hàng đầu tư UBS dựa trên dữ liệu từ Similar Web, tính đến 31/1, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng sau 2 tháng có mặt trên thị trường

Cơn sốt ChatGPT – Viết văn thời 4.0?
ChatGPT đang trở thành "cơn sốt" trong giới công nghệ

Siêu A.I hỗ trợ cuộc sống

Chỉ chính thức xuất hiện trên thị trường toàn cầu không lâu, nhưng hệ thống ảo này đã khiến cho con người ngạc nhiên vì tính ứng dụng linh hoạt và “rất thật”. A.I này đã thao tác và thực hiện được rất nhiều yêu cầu đặc biệt như viết phát biểu cho Tổng thống Isaac Herzog (Israel) tại lễ khai mạc hội thảo an ninh mạng Cybertech Global Tel Aviv 2023 ngày 1/2. Ông đã nhắc đến "trích dẫn đầy cảm hứng" của ChatGPT: "Chúng ta đừng quên nhân tính chính là thứ khiến chúng ta thực sự trở nên đặc biệt trong thế giới này. Không phải máy móc sẽ định hình vận mệnh của chúng ta, mà là trái tim, khối óc và quyết tâm của chúng ta để tạo ra ngày mai tươi sáng hơn cho toàn nhân loại".

Văn phòng Tổng thống Israel xác nhận với Sky News lời kết được AI tạo ra sau câu lệnh: "Hãy viết câu trích dẫn cảm hứng về vai trò của con người trong một thế giới công nghệ siêu phàm". Ông Herzog đánh giá cao AI nhưng nhấn mạnh "phần cứng và phần mềm không thể thay thế ý chí của con người".

Ngoài ra, ChatGPT còn cho thấy thế mạnh ở lĩnh vực viết báo, lập trình và kiểm tra code, thậm chí nó còn đóng vai trò trợ lý cho thẩm phán tại một phiên tòa ở Cartagena (Colombia). Thẩm phán Juan Manuel Padilla Garcia hỏi: "Trẻ vị thành niên mắc chứng tự kỷ có được miễn phí chi phí điều trị không? Trước đó có tòa án nào ra phán quyết tương tự chưa?". Siêu AI đáp "Có" và dẫn luật số 1753, bộ luật năm 2015 của Colombia về quyền lợi được áp dụng cho toàn bộ cơ sở y tế dù công hay tư, dựa trên gợi ý đó, thẩm phán tuyên bố công ty bảo hiểm phải chi trả cho người bệnh.

Các sinh viên, học sinh đang trở nên “nóng” hơn bao giờ hết khi ChatGPT có thể giúp các cô cậu “nhất quỷ, nhì ma” viết luận văn, báo cáo hay bài tập nghiên cứu... Không chỉ những kỳ thi hay bài luận đơn giản, A.I này còn vượt qua cả kỳ thi MBA mà giáo sư Christian Terwiesch của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã thử thách ChatGPT. Một trong số đó là bài kiểm tra cuối kỳ về Quản lý hoạt động, bộ môn cốt lõi của chương trình MBA tại Wharton. Terwiesch cho biết siêu AI đạt điểm B hoặc B-, "thể hiện một cách tuyệt vời, từ câu hỏi phân tích quy trình và quản lý hoạt động cơ bản cho đến khả năng xử lý điển hình". Tuy vậy, nó còn thiếu sót khi xử lý các câu hỏi phân tích ở quy trình nâng cao.

Lo ngại dữ liệu cá nhân bị "đánh cắp"

Chưa bàn đến vấn đề trách nhiệm pháp lý khi ChatGPT có những can thiệp vào các quyết định của cơ quan có thẩm quyền về luật pháp như ví dụ phía trên, câu hỏi đầu tiên mà nhiều người đặt ra chính là tính riêng tư và dữ liệu cá nhân khi sử dụng ứng dụng. Người dùng lo ngại về thông tin cá nhân, vị trí, dữ liệu của bản thân sẽ bị sao chép và đánh cắp.

Hơn nữa, việc sử dụng dữ liệu trên kho dữ liệu số hóa của internet tạo ra một vấn đề lớn về Bản quyền sở hữu trí tuệ. Ngôn ngữ hay phương thức biểu đạt ngôn từ của A.I được dựa trên lối viết và cách hành văn của rất nhiều tác giả trên thế giới cả quá khứ lẫn hiện tại thông qua tiểu thuyết, văn bản, thơ ca nghệ thuật đã lưu trữ. Vấn đề đạo văn được chính công ty OpenAI lưu ý và triển khai biện pháp ngăn chặn sau khi hàng loạt sinh viên sử dụng ChatGPT để giải bài tập, dẫn đến việc một số trường đã cấm ChatGPT trong quá trình làm bài tiểu luận và viết báo cáo khoa học.

Quá trình phát triển ChatGPT vẫn đang được hoàn thiện từng ngày dựa trên đóng góp và phản ánh của người dùng trên toàn thế giới. Người dùng khắp nơi đều mong muốn trợ lý ảo này có thể được tinh chỉnh kỹ càng và chuyên nghiệp hơn để có thể ứng dụng rộng rãi, hỗ trợ đời sống hàng ngày của con người.

Tùng Lâm
Phiên bản di động