Còn một số cơ quan hành chính Nhà nước “hành dân là chính"

TTTĐ - Sáng nay (29/3), Quốc hội họp phiên toàn thể, thảo luận về các báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ.
Hai phương án về giờ làm việc của cơ quan hành chính
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai, đoàn Hà Nội
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội)

Kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của Nhân dân

Thảo luận về báo cáo của Chủ tịch nước, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) khẳng định, trong nhiệm kỳ này, ngoài việc đảm nhiệm nhiệm vụ kép 2 nhiệm vụ trong Đảng và nguyên thủ quốc gia, Chủ tịch nước đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại biểu đánh giá cao Chủ tịch nước đã ra lời kêu gọi quốc dân đồng bào đoàn kết để phòng, chống đại dịch Covid-19 và coi đây là một trong những việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng thời gian qua.

Về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, nhiều đại biểu bày tỏ ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt và phục vụ Nhân dân; Ấn tượng về một Chính phủ có nhiều quyết tâm lớn, gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc phát sinh liên quan đến đời sống của Nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) ghi nhận sự thẳng thắn của Chính phủ khi đề ra 5 tồn tại, hạn chế; Chia sẻ với khó khăn, thách thức và sóng gió mà Chính phủ phải vượt qua. Đại biểu cũng khẳng định nhiệm kỳ thành công của Chính phủ.

“Chúng tôi rất ấn tượng với những quyết định sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng. Khi người dân băn khoăn về môi trường, Thủ tướng đã khẳng định “không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển kinh tế”.

Khi Nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên và đặc biệt trong bối cảnh Covid-19 vừa qua, với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, Chính phủ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Đó là sức mạnh của niềm tin, sức mạnh của cả dân tộc, khẳng định sự đúng đắn trong điều hành của Chính phủ”, đại biểu Mai Hoa nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, đoàn Đồng Tháp
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp)

Bên cạnh đó, đại biểu Mai Hoa cũng cho rằng, việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động đã làm chuyển động bộ máy, tuy nhiên chuyển còn chậm và chưa vững chắc, chưa đồng bộ, chưa khắc phục triệt để những bất cập, đây đó vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, “trên bảo dưới không nghe, trên nóng dưới lạnh” và vẫn còn cơ chế xin cho, còn tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách.

“Cỗ máy đang vận hành chỉ cần một chi tiết nhỏ thiếu đồng bộ hay một quy trình lỗi nhịp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của bộ máy”, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa nói.

Còn bộ phận không nhỏ cán bộ vì lợi ích cá nhân

Bên cạnh đó, việc xây dựng Chính phủ liêm chính, phục vụ Nhân dân xuất phát từ quan điểm thân dân, lấy dân làm gốc nhưng thực tế chất lượng dịch vụ công còn hạn chế, còn bộ phận không nhỏ cán bộ công chức vì lợi ích cá nhân chi phối không phục vụ dân, một số cơ quan hành chính Nhà nước còn “hành dân là chính”, nạn tham nhũng vặt làm xấu hình ảnh công chức.

Đại biểu đoàn Đồng Tháp đề nghị tập trung xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển với thước đo là hoàn thiện thể chế, ban hành văn bản pháp luật đồng bộ; Tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt Chính phủ cần quan tâm nhiều tới công khai minh bạch các chính sách, phải xây dựng chính sách có tính khả thi…

Bên cạnh ý kiến xây dựng bộ máy Chính phủ, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) cho biết, nhìn lại nhiệm kỳ qua, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn. Nhiều dự án phải chuyển từ hình thức đối tác công tư sang hình thức 100% vốn ngân sách.

Theo đại biểu đoàn Hà Nội, hiện nay tỉ lệ đầu tư từ khối tư nhân trong tổng vốn đầu tư thời điểm cao nhất cũng chỉ đạt 45,6%, thấp hơn nhiều nước trên thế giới. Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

“Vẫn biết đây là một vấn đề rất khó khăn, nhưng một Chính phủ kiến tạo thì phải biết phát huy được sức mạnh tổng hợp, huy động được mọi nguồn lực, khơi dậy khát vọng phát triển trong mỗi người dân. Tin rằng Chính phủ phải làm được điều này mới đủ sức đi đường dài, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của thế giới”, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai nhấn mạnh.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động