Con đường của một “dân anh chị” trở thành Anh hùng Liên Xô

Cuộc đời lên bổng xuống trầm có một không hai của một cộm cán xã hội đen khi đất nước có chiến tranh.
Những chiếc xe tăng tệ hại nhất của Liên Xô trong Thế chiến 2 Tàu ngầm hạt nhân đen nhất thế giới: Hai lần chìm và ba số phận

Từ tên tội phạm …

Nikolai Filippovich Kulba sinh ra tại Siberia và từ khi còn nhỏ đã tham gia buôn bán bất chính, trộm cắp và cướp giật. Năm 18 tuổi, Nikolai bị kết án 1 năm tù vì tàng trữ vũ khí bất hợp pháp. Mãn hạn tù, người này trở thành thủ lĩnh một băng đảng, nhúng tay vào các cuộc tấn công vũ trang, trấn lột và cướp bóc các của hiệu, quầy hàng bán lẻ.

22 tuổi, Nikolai đã bị xét xử và nhận án 10 năm “chăn rệp”. Trong tù, chàng trai trẻ nhưng ngổ ngáo, táo tợn đó nhanh chóng giành được sự nể trọng và nhận được danh hiệu "kẻ trộm trong pháp luật" (“вор в законе”) - thuật ngữ chỉ những tay giang hồ cộm cán. Nhưng "sự nghiệp" tội phạm của Nikolai bị ngăn chặn bởi cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

… đến chiến sĩ Hồng quân dũng cảm

con duong cua mot dan anh chi tro thanh anh hung lien xo

Hồng quân Liên Xô vượt sông Dnieper; Nguồn: russian7.ru

Mặc dù có địa vị cao trong xã hội đen, kẻ bị kết án đã tình nguyện tham gia Hồng quân. Nikolai Filippovich may mắn không bị đưa về đơn vị cải tạo, mà được phân về Sư đoàn Bộ binh cận vệ số 48 (Mặt trận Ukraine 2). Trong quân đội, Nikolai đã học bắn súng và trở thành một tay bắn tỉa thiện xạ của trung đoàn 146. Chỉ trong thời gian từ ngày 4/4 đến 24/4/1943, Nikolai đã bắn hạ 29 tên lính và sĩ quan Đức; từ ngày 23/6 đến 1/7/1943, đã tiêu diệt 5 lính Đức, trở thành tay súng bắn tỉa giỏi nhất Sư đoàn.

Trong các trận đánh giành Kharkov, Nikolai Kulba đã chỉ huy đơn vị một cách xuất sắc. Trong trận đánh chiếm nhà ga đường sắt Rogan, đại đội trưởng bị thương, Kulba đã thay anh chỉ huy đại đội, đánh bật quân Đức khỏi nhà ga.

Khi vượt sông Dnieper, Trung sĩ Kulba đã chỉ huy một đại đội và bằng những hành động dũng cảm, táo bạo của mình, truyền cảm hứng cho toàn tiểu đoàn. Khi viên tiểu đoàn trưởng và trợ lý bị thương, Kulba tự tin chỉ huy tiểu đoàn tấn công. Khôn khéo nghi binh, Kulba cùng các chiến sĩ vận động, đánh thọc sườn, hạ gục nhóm xạ thủ súng máy Đức, làm chủ điểm cao chiến lược quan trọng.

Ngày 27/10/1943, trong trận đánh chiếm trang trại Zhovtnevyi, Kulba nhận được lệnh tiêu diệt tổ súng máy của địch. Cầm lựu đạn, Kulba bò về phía ổ súng máy và bất chấp bị thương nặng, Kulba tiếp cận vị trí của kẻ thù, ném lựu đạn vào quân Đức, đảm bảo nhịp độ tấn công của bộ binh với ít tổn thất nhất và chiếm giữ làng Zhovtnevo.

Phần thưởng cao quý

Sau trận đánh, Kulba phải nhập viện, và ngày 20/12/1943, theo sắc lệnh của Đoàn Chủ tịch Xô viêt Tối cao Liên Xô, Trung sĩ Nikolai Kulba đã được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Liên Xô với Huân chương Lenin và Huân chương Sao vàng.

Tuy nhiên, giải thưởng cao quý đã không đến được tay người anh hùng. Nikolai Kulba xuất viện và cộng thêm sự sai lệch, nhầm lẫn hồ sơ, bởi thực tế là Nikolai Filippovich Kulba đã được ghi trong các hồ sơ quân nhân với tên đệm là Fedorovich. Có thể vì lỗi này, khi đăng ký tình nguyện nhập ngũ, cựu phạm nhân đã không bị điều về đơn vị cải tạo, mà được phân về sư đoàn bộ binh thông thường.

Thời hậu chiến

Trường hợp Kulba không phải là duy nhất. Trong bối cảnh chiến sự đang diễn ra, các giải thưởng thường không đến ngay được với các binh sĩ và sĩ quan. Sau chiến thắng, việc tìm kiếm tích cực đã được tiến hành để trao thưởng cho các quân nhân chiến đấu xuất sắc. Nikolai Kulba được tìm thấy vào năm 1958. Hóa ra, sau khi rời quân ngũ, anh ta trở lại với nghề cũ. Từ năm 1947, người anh hùng chiến tranh thụ án trong một trại vì tội cướp và cưỡng hiếp.

Trong nhà tù diễn ra cuộc chiến giữa những tên trộm cướp hành xử theo các chuẩn mực của mình và những tên trộm ngã về phe giám thị. Bất chấp nguy hiểm và hy vọng những công trạng của mình trong quá khứ sẽ rút ngắn thời gian thi hành án, Kulba và đã thú nhận và tiết lộ về giải thưởng cao quý của mình. Ngày 1/7/1959, theo quyết định của Đoàn Chủ tịch Xô viêt Tối cao Liên Xô, kẻ trộm tái phạm Nikolai Filippovich Kulba đã bị tước danh hiệu Anh hùng Liên Xô và tất cả các giải thưởng.

Nguồn: VOV
Phiên bản di động