Vụ tranh chấp trường TH – THCS Pascal:

Có trường, hàng nghìn học sinh vẫn phải chen chúc học nhờ

Việc tranh chấp giữa Công ty TDS và các Trường Pascal, Trường Newton kéo dài suốt hơn 2 năm, điều này đã vô tình đẩy hơn 1.000 học sinh phải “chen chúc” học nhờ. Cám cảnh trước tình trạng lãng phí tài sản xã hội, hàng trăm phụ huynh 2 Trường Pascal và Trường Newton đã ký vào đơn kiến nghị gửi đến chính quyền các cấp để ‘Giải quyết cho hơn 1.000 học sinh có chỗ học ổn định.”
Học sinh trường Pascal đi tham quan tại Lữ đoàn đặc công biệt động 1 Trường Pascal và Newton nhận lại Ngôi trường trên lô TH1 Vì sao hơn 1.000 học sinh Trường TH - THCS Pascal phải khai giảng nhờ? Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị làm rõ vụ 'bắt giữ người' tại Trường Pascal

Tạm hoãn phiên xử để bổ sung hồ sơ?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh về sự việc tranh chấp nhiều năm tại trường pascal tuy sự việc ngày càng phức tạp, thậm chí Tòa án cũng phải nhúng tay giải quyết mà vẫn chưa xong.

Cụ thể, trong các ngày 23, 25, 26/11/2019 cấp sơ thẩm mở phiên tòa xét xử vụ án "tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư" giữa Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục TDS (Công ty TDS) với Trường THCS & THPT Newton; Trường Pascal. Tòa tuyên "Trường Pascal và Newton nhận lại ngôi trường trên lô TH1.

Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định của tòa, Công ty TDS nhóm cổ đông lô đất TH1 đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

bat-giu-nhom-doi-tuong-gay-roi-tai-truong-tieu-hoc-pascal-4
Bắt giữ nhóm đối tượng gây rối tại trường Tiểu học Pascal

Do đó, đến ngày 28/8/2020, tại TAND TP Hà Nội, tiếp tục diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp nêu trên. Sau nhiều lần thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu khởi kiện, Công ty TDS yêu cầu Tòa án xét xử nội dung thanh toán tiền chênh lệch giữa phần chi mua thiết bị trường học theo văn bản thoả thuận giữa Công ty TDS và đại diện Trường THCS-THPT Newton. Đồng thời, công ty này yêu cầu phía Trường THCS-THPT Newton trả hóa đơn VAT đối với khoản tiền Công ty TDS đã thanh toán cho trường Newton (44,2 tỷ đồng), theo biên bản cuộc họp giữa các bên ngày 31/5/2018.

Sau 2 buổi xét xử ngày 19/8 và 28/8 khi vào phần nghị án, tòa thông báo sẽ tiếp tục tuyên án vào 16h ngày 4/9/2020

Có trường, hàng nghìn học sinh vẫn phải chen chúc học nhờ

Đơn kiến nghị của hàng nghìn phụ huynh hai trường

Ngày 04/9/2020, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư” giữa Công ty TDS và trường THCS – THPT Newton (đơn vị quản lý trường TH – THCS Pascal). Trong vụ án này, nguyên đơn – Công ty TDS khởi kiện, yêu cầu bị đơn – trường Pascal thực hiện hợp đồng kinh tế (về việc chuyển một phần lô đất TH1) ngày 03/11/2016 và phụ lục hợp đồng số 01 ngày 19/01/2017. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã tạm ngừng phiên tòa để các bên đương sự bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Được biết, theo dự kiến 9h ngày 30/11/2020 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử tại phòng xét xử số 03 - trụ sở TAND TP Hà Nội.

Cần loại bỏ tư duy “con buôn” trong giáo dục để bảo vệ quyền lợi của học sinh

Liên quan đến vụ tranh chấp này, mới đây báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kiến nghị của tập thể phụ huynh Trường Liên cấp Pascal và Trường Newton về việc mong muốn giải quyết cho hơn 1000 học sinh có chỗ học tập, không để vụ việc kéo dài,

Nội dung đơn kiến nghị như sau: Trường TH – THCS Pascal đã hoạt động giáo dục được hơn 6 năm tại lô TH1 và TH2, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trường luôn xếp hạng thứ Nhất, thứ Nhì quận Bắc Từ Liêm về chất lượng giảng dạy, học sinh của trường luôn có thành tích tốt và yêu quý gắn bó với ngôi trường. Nhưng từ tháng 5/2018 đến nay, các con luôn phải học tập trong môi trường lo lắng, sợ hãi vì các vụ việc đổ gạch đất đá, căng băng rôn trong khuôn viên trường do bà Trần Kim Phương gây ra.

bat-giu-nhom-doi-tuong-gay-roi-tai-truong-tieu-hoc-pascal

Cánh cổng phía sau trong khuôn viên của trường Pascal bị đổ cát, xếp gạch, đổ bê tông, dùng sắt hàn chặt.

Đặc biệt, vụ tranh chấp do bà Phương khởi kiện khiến tâm lý các em bị ảnh hưởng, tập thể phụ huynh rất lo ngại vấn đề an ninh, an toàn cho các cháu. Nên từ trước ngày khai giảng (tháng 6/2019), phụ huynh cùng Nhà trường đã sang trường bên cạnh học nhờ. Hai trường cùng chung một toà nhà rất chật chội, nhưng các con vẫn yêu trường mến cô và là động lực khiến phụ huynh đồng lòng cùng Nhà trường vượt qua khó khăn.

can-som-giai-quyet-tranh-chap-quyen-loi-tai-khu-dat-cua-truong-pascal-4
Cần sớm giải quyết tranh chấp quyền lợi tại khu đất của Trường Pascal

Hơn 1 năm học nhờ, tập thể phụ huynh trường TH – THCS Pascal đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng các cấp đề nghị giải quyết cho học sinh về học tại lô TH1 để đảm bảo an toàn, ổn định cho hơn 1.000 học sinh. Đồng thời tập thể phụ huynh cũng gửi nhiều ý kiến đề nghị cơ quan chức năng các cấp xem xét kỹ vụ việc, vụ án, giải quyết dứt điểm tranh chấp để đảm bảo quyền học tập, môi trường sinh hoạt an toàn giữa dịch Covid-19.

Cũng theo các phụ huynh cho rằng: Nhà nước cấp đất cho Nhà trường để ưu đãi cho các cháu được học chứ không phải là nơi tranh chấp gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các cháu nhỏ và của Cộng đồng. Cần phải sớm chấm dứt tình trạng này để bảo vệ quyền lợi của học sinh.

Đinh Linh
Phiên bản di động