Có thể giảm loạt loại phí, lệ phí cứu ngành hàng không

Trong bối cảnh ngành hàng không thiệt hại nặng nề vì đại dịch Covid-19, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Bộ Tài chính muốn giảm loạt loại phí, lệ phí trong lĩnh vực này.
Hàng không không chở khách quá 80% tổng số ghế trên tàu bay Vietnam Airlines thiệt hại chục triệu USD mỗi tuần vì dịch corona

Theo nguồn tin được biết, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai vừa ký văn bản gửi các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam xin ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không (giảm phí để hỗ trợ đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19).

Theo đó, tại dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu, nộp phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không sân bay bằng 90% mức quy định hiện hành tại Điều 4 Thông tư số 247/2016/TT-BTC. Cụ thể, mức thu phí hiện nay đối với dịch vụ bảo đảm hoạt động bay là 165.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh; phí kinh doanh cảng hàng không là 335.000 đồng/lượt hạ hoặc cất cánh.

co the giam loat loai phi le phi cuu nganh hang khong
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, mức thu, nộp phí hải quan và lệ phí ra, vào cảng hàng không, sân bay đối với chuyến bay của nước ngoài đến các Cảng hàng không Việt Nam cũng được Bộ Tài chính đề xuất giảm. Theo đó, tổ chức, cá nhân là người nộp phí, lệ phí chỉ phải nộp bằng 90% mức thu hiện hành, quy định tại điều 4, Thông tư 194 của Bộ Tài chính. Tại Thông tư này, lệ phí ra, vào cảng, hàng không sân bay là 50 USD/chuyến bay đến; Phí hải quan cũng 50 USD/chuyến bay đến.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề xuất giảm phí thẩm định cấp giấy phép, giấy chứng nhận chứng chỉ; cơ sở thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng, thử nghiệm máy bay từ 20 triệu đồng xuống còn 16 triệu đồng/lần cấp (cấp lần đầu); các lần cấp lại cũng được giảm phí tùy thuộc vào lý do cấp lại; phí thẩm định cấp giấy phép khai thác cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay cũng nằm trong danh mục dự kiến giảm, từ 30 triệu đồng xuống còn 24 triệu đồng; phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại được đề xuất giảm từ 20 triệu đồng xuống 16 triệu đồng.

Theo Bộ Tài chính, mức giảm các loại phí, lệ phí nêu trên dự kiến thực hiện từ khi Thông tư được ban hành cho đến hết năm 2020 và trở lại thu theo quy định hiện hành từ tháng 1/2021.

Ngành hàng không được đánh giá là lĩnh vực thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 khi tất cả các hãng hàng không phải giảm chuyến, thậm chí cắt hẳn các chuyến bay chở khách do tác động của dịch bệnh, ước tính thiệt hại lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã kiến nghị, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến hết 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn. Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đề xuất Thủ tướng áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay đến đối với các chuyến bay nội địa. Đồng thời, cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá và có thể điều chỉnh tùy thuộc theo diễn biến của dịch bệnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Hậu Lộc
Phiên bản di động