"Có rất nhiều lãnh đạo được phân loại mức xuất sắc"

Những người đạt xuất sắc thì yêu cầu kết quả công việc phải thật sự tiêu biểu... Hạn chế tình trạng đa số xuất sắc mà hoàn thành tốt lại ít hơn” - Giám đốc Sở Nội vụ TP HCM nói về tiêu chí để hưởng thu nhập tăng thêm.
Bốn đội xuất sắc nhất cuộc thi Nhà ngân hàng tương lai 2019 được trải nghiệm thực tế Chuyện chưa kể về cô giáo trường làng lọt top 50 "Giáo viên xuất sắc toàn cầu 2019" Đặc cách cho nhà khoa học xuất sắc

Sáng 8/12, tại phiên thảo luận hội trường kỳ họp thứ 17 HĐND TP HCM khóa IX, đại biểu Trần Quang Thắng quan tâm đến tính hiệu quả của Nghị quyết 54, trong đó ông đánh giá đã giao việc chủ động cho địa phương rất lớn

co rat nhieu lanh dao duoc phan loai muc xuat sac


Đại biểu Trần Quang Thắng băn khoăn về thu nhập tăng thêm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo ông, điều này liên quan đến trách nhiệm và thái độ của người lãnh đạo, quản lý ở địa phương. Người lãnh đạo, quản lý ở địa phương mà có toàn quyền hành động, nếu có tâm thực sự nghĩ tới lợi ích chung thì dù có khó có khổ thì người ta vẫn thực hiện.

“Như quận 12, có người dân đưa vấn đề nhập hộ khẩu mấy tháng khó khăn quá nhưng đến tay ông chủ tịch quận giải quyết ngay trong vòng mấy tiếng đồng hồ. Điều này đem lại cảm xúc và làm tăng niềm tin của người dân vào bộ máy chính quyền” - ông Thắng nói và cho rằng cần phải có thái độ khẩn trương, quyết liệt giải quyết cho dân trong thẩm quyền như chủ tịch quận 12.

Cũng liên quan đến Nghị quyết 54, ông Trần Quang Thắng cho rằng có rất nhiều ý kiến của các tổ chức và các ban, ngành về việc sửa đổi, bổ sung cách đánh giá, phân loại cán bộ mà UBND TP mới ban hành, trong đó áp dụng nguyên tắc “tỉ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo của cơ quan, đơn vị” đối với những người đang được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định.

Đại biểu Thắng đề nghị cần xem lại quy định này để làm sao động viên cán bộ làm tốt hơn, chứ không khéo lại gây dư luận thiếu sự đồng tình.

Liên quan đến vấn đề này, tại phiên thảo luận tổ chiều hôm qua cũng có nhiều đại biểu tâm tư. “Vì ai cũng biết con tàu muốn đi đến nơi đến đích an toàn bắt buộc phải có thuyền trưởng giỏi, đó là đội ngũ lãnh đạo, quản lý của chúng ta. Quy định này giống như chúng ta chưa ghi nhận công sức của cán bộ quản lý, gây tâm tư cho cán bộ quản lý, ảnh hưởng chất lượng công việc trong thời gian tới” - bà Nguyễn Thị Việt Tú (đại biểu quận Bình Thạnh) nói và cho rằng chúng ta có thể xem xét một đơn vị thì có 20%-30% tỉ lệ xuất sắc, chứ không nên xét trên số cán bộ quản lý, như vậy không công bằng.

co rat nhieu lanh dao duoc phan loai muc xuat sac


Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm giải trình về tỉ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo của cơ quan, đơn vị.

Giải trình về băn khoăn của đại biểu Thắng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Trương Văn Lắm nói năm 2018 khi bắt đầu triển khai thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, UBND TP đã ban hành quy định về phân loại đánh giá hằng quý để làm cơ sở tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức.

Theo ông Lắm, qua thực tế đánh giá năm 2018 cho thấy tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khá cao và trong khung tiêu chí đánh giá có những mặt cần phải điều chỉnh để làm sao đánh giá được chính xác hơn và đúng với kết quả đạt được của người cán bộ, công chức đó; đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu đặt ra là việc tăng thu nhập phải dẫn đến kết quả công tác của cơ quan, đơn vị đó và nâng cao được tỉ lệ hài lòng của người dân đối với các cơ quan.

Chính vì thế, quy định mới được điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung và áp dụng từ quý III, trong đó tiêu chí đánh giá, phân loại chặt chẽ và khắt khe hơn so với quy định cũ và đảm bảo rằng người được đánh giá kết quả đạt được phù hợp với mức độ công tác của mình.

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết số lãnh đạo, quản lý chỉ được 50% là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bởi vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp những người lãnh đạo dễ được phân loại mức độ cao nhất, dễ được phân loại mức độ xuất sắc, trong khi kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị mình có những mặt còn tồn tại.

Ngoài ra, ông Lắm cho biết còn cơ sở từ nghị quyết Trung ương 7 có đề ra quy định rằng đối với cán bộ được đánh giá loại xuất sắc chỉ có 20% trong tập thể lãnh đạo. Chính vì thế UBND TP và Thành ủy có xem xét và kết luận: Tập thể lãnh đạo, quản lý chỉ đạt 50% là xuất sắc nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc của cơ quan, đơn vị mình.

“Những người đạt xuất sắc thì yêu cầu kết công việc phải thật sự tiêu biểu, có 20% khối lượng công việc phải hoàn hành vượt mức thời gian theo quy định. Hạn chế tình trạng đa số xuất sắc mà hoàn thành tốt lại ít hơn” - ông Lắm nói và cho rằng quy định như thế là phù hợp.

Nguồn: PLO
m.plo.vn
Phiên bản di động