Cổ phiếu Vinaconex giảm sàn sau khi tòa án dừng nghị quyết bầu ban lãnh đạo mới

Vinaconex bị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, chưa được áp dụng Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường bầu Hội đồng quản trị và thành viên Ban Kiểm soát.
co phieu vinaconex giam san sau khi toa an dung nghi quyet bau ban lanh dao moi

Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, Mã CK: VCG) vừa có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội công bố thông tin về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Theo đó, ngày 27/3, TAND quận Đống Đa đã có quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với kết quả bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm sát tại Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

Theo quyết định của toà án, Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest - 2 cổ đông lớn lần lượt nắm 21,28% và 7,57% tại Vinaconex đã có yêu cầu hủy bỏ nghị quyết của Đại hội Đồng cổ đông bất thường ngày 11/1/2019, đến khi có bản án, quyết định của tòa án.

Văn bản công bố thông tin của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

Văn bản công bố thông tin của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.

Trong văn bản vừa ban hành, TAND quận Đống Đa cho biết đã xem xét các chứng cứ tài liệu liên quan, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người yêu cầu của cổ đông Vinaconex và đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó, Toà quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm dừng thực hiện nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường nói trên, bao gồm tờ trình về việc bầu cử thành viên Hội đồng Quản trị và Ban kiểm soát của công ty. Quyết định có hiệu lực từ 27/3/2019.

Như vậy, sự việc dấy lên nghi vấn giữa nội bộ cổ đông của Vinaconex đang có sự xung đột lợi ích, đó là giữa Cường Vũ, Star Invest với nhóm An Quý Hưng.

Đáng nói, ngay sau khi xuất hiện thông tin trên, cổ phiếu VCG của Vinaconex trên sàn chứng khoán đã ngay lập tức giảm mạnh thị giá. Kết phiên giao dịch ngày 28/3, cổ phiếu VCG đã bị nhà đầu tư bán tháo, VCG giảm sàn xuống 25.700 đồng với gần 5 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng. Mức vốn hóa của Vinaconex vì thế cũng bốc hơi hơn 1.000 tỷ đồng.

Cũng tại văn bản gửi cơ quan chức năng, Vinaconex cho biết, ngày 28/3, công ty đã có văn bản khiếu nại gửi Chánh án toà án Nhân dân TP Hà Nội và Chánh án toà Đống Đa kiến nghị huỷ bỏ biện pháp khẩn cấp mà cơ quan này vừa ban hành. Đồng thời, Vinaconex yêu cầu các bên liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại cho tổng công ty và các cổ đông của Vinaconex đối với các tổn thất do ảnh hưởng tiêu cực từ quyết định dừng khẩn cấp nói trên, bao gồm cả việc giảm giá cổ phiếu sau khi quyết định này được công bố.

Trước đó, hôm 11/1, Vinaconex tổ chức đại hội cổ đông bất thường bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2017-2022 với tỷ lệ tán thành lần lượt là 99,99% và 99,98% cổ đông dự họp.

Theo đó, Đại hội đã bầu ông Đào Ngọc Thanh - người từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Hưng - chủ đầu tư dự án Khu đô thị (Ecopark) vào vị trí Chủ tịch HĐQT Vinaconex.

Ngoài ra, HĐQT mới của Vinaconex còn có ông Nguyễn Xuân Đông (Chủ tịch HĐQT Công ty An Quý Hưng), ông Dương Văn Mậu (Phó tổng giám đốc Vinaconex), ông Nguyễn Hữu Tới (Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Bùi Tuấn Anh (Trợ lý Chủ tịch HĐQT Vinaconex 12), ông Nguyễn Quang Trung là Phó tổng giám đốc Địa ốc Phú Long và ông Thân Thế Hà - Phó tổng giám đốc Vinaconex, Chủ tịch HĐTV Công ty liên doanh TNHH Phát triển Đô thị mới An Khánh (An Khánh JVC).

Trong khi đó, Ban kiểm soát mới gồm: Ông Trần Trung Dũng, ông Nguyễn Xuân Đại, ông Vụ Văn Mạnh, ông Chu Quang Minh, bà Trần Thị Kim Oanh. Đáng nói, ông Nguyễn Xuân Đại, ông Lê Đình Vinh là hai thành viên do Công ty Bất động sản Cường Vũ đề xuất.

Văn Huy
Phiên bản di động