Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai vào diện cảnh báo từ 15/2

Từ ngày 15/2/2019, cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã CK: QCG) chính thức bị đưa vào diện cảnh báo do vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin.
co phieu quoc cuong gia lai vao dien canh bao tu 152

Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa thông báo về việc đưa cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai vào diện cảnh báo.

Theo đó, cổ phiếu QCG của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai bị đưa vào diện cảnh báo từ 15/2/2019 vì vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin. Như vậy, cổ phiếu QCG đồng thời cũng không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Trước đó, vào tháng 12/2018, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM đã ra quyết định nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai do vi phạm về nghĩa vụ công bố thông tin.

Quyết định nhắc nhở của HOSE liên quan đến những lùm xùm về khối nợ nghìn tỷ, cũng như 14 thương vụ giao dịch góp, thoái vốn của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tại các công ty con và công ty liên kết.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho rằng, việc công bố thông tin chậm và thiếu sót gây ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch trên thị trường chứng khoán và quyền lợi của nhà đầu tư. Do đó, Sở này nghiêm khắc nhắc nhở trên toàn thị trường đối với cổ phiếu QCG và đề nghị công ty thực hiện đúng nghĩa vụ của tổ chức niêm yết.

Cũng trong tháng 12/2018, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đã có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM giải trình, công bố các giao dịch góp và thoái vốn liên quan đến thông tin báo chí nêu.

Theo đó, từ 24/1/2013 đến cuối tháng 26/8/2017, công ty có 14 giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng vốn với tổng giá trị xấp xỉ 3.280 tỷ đồng nhưng không thông báo đến Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM và nhà đầu tư.

Về nguyên nhân chưa công bố thông tin, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cho rằng, do liên tục có sự thay đổi nhân sự thư ký, quản trị công ty nên quá trình cập nhật các quy định quản trị còn hạn chế và chưa hiểu đúng về nội dung và thời hạn công bố thông tin nên không tránh khỏi thiếu sót.

''Song tất cả các kết quả giao dịch đều được thể hiện kịp thời và đầy đủ tại các kỳ báo cáo tài chính theo quý, năm của công ty và được đăng tải theo đúng quy định trên các kênh thông tin truyền thông đại chúng đến với quý cổ đông'', văn bản nêu.

Tại văn bản, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cũng cho biết, trong quá trình thực hiện để đi đến kết quả giao dịch cuối cùng là đạt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận, mang đến kết quả tốt nhất cho công ty và cổ đông cũng như để đảm bảo cam kết bảo mật thông tin với đối tác, khách hàng trong các thỏa thuận hợp đồng, công ty đã thiếu sót là chưa công bố các nội dung nghị quyết liên quan chủ trương trong quá trình triển khai thực hiện. Công ty đã thiếu sót không công bố thông tin kịp thời, chỉ ghi nhận kết quả các giao dịch các báo cáo tài chính được công bố thông tin theo quy định hoàn tất.

Bên cạnh việc giải trình, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cũng đã công bố toàn bộ 14 nghị quyết của Hội đồng quản trị liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng.

Trong số 14 giao dịch có những giao dịch có quy mô rất lớn như vụ chuyển nhượng 24,8 triệu cổ phần của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tại Công ty bất động sản Hiệp Phú với giá trị lên tới 588,1 tỷ đồng; vụ chuyển nhượng 85% cổ phần với giá 339 tỷ đồng của công ty trong Công ty CP Sparke Value Homes cho Công ty TNHH Bắc Phước Kiển; vụ nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai với bà Lê Thị Kim Chính trong Công ty CP Quốc Cường Liên Á với giá trị nhận chuyển nhượng 127,46 tỷ đồng...

Mới đây, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cũng công bố thông tin bị xử phạt và truy thu thuế do vi phạm về thuế với tổng số tiền hơn 4,17 tỷ đồng trong thời kỳ thanh tra thuế từ 2011 - 2015. Lý do chậm công bố thông tin này được giải thích là do sơ suất giữa bộ phận kế toán và công bố thông tin nên bỏ sót không công bố thông tin theo đúng quy định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động