Có một thế hệ Gen Z thích một mình và “sợ” yêu

Không phải là do các bạn trẻ không tìm được một người thích hợp mà trong thời đại này, cuộc sống dần trở nên hoàn thiện và đầy đủ hơn, nhiều Gen Z đang dần xa lánh và rơi vào trạng thái bật công tắc “không” hẹn hò.
Cùng gen Z hình thành thói quen tiêu dùng xanh Những chàng sinh viên Gen Z học giỏi, đầy tài năng Vụ việc "lòng xào dưa" ở Thái Bình: Quan điểm của các bạn trẻ Gen Z

Xuân Diệu từng viết: “Làm sao sống được mà không yêu; không nhớ, không thương một kẻ nào?”, hơn nữa Gen Z là một thế hệ cởi mở và năng động, có lạ không khi những cô cậu 20 xuân xanh rồi chưa trải qua một câu chuyện tình cảm nào? Câu trả lời đơn giản trong 2 chữ: Sợ yêu.

Áp lực vì yêu

Có rất nhiều bạn trẻ không thích sự ràng buộc, có lẽ là sự tự do và độc lập mới là điều mà họ theo đuổi. Dường như Gen Z đang bước vào một biển trời mông lung khi vừa mới bắt đầu khám phá thế giới của các mối quan hệ, đồng thời lại vừa phải cân bằng mối quan hệ với các trách nhiệm khác trong cuộc sống. Những bạn Gen Z có lối tư tưởng như vậy thường theo châm ngôn: Một mình vẫn ổn.

Nhiều bạn trẻ hiện nay không muốn bị gò bó bởi tình yêu (ảnh minh hoạ)
Nhiều bạn trẻ hiện nay không muốn bị gò bó bởi tình yêu (ảnh minh hoạ)

Bạn Quang Phú (sinh viên năm thứ 2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng thực ra cô đơn không đáng sợ, “Chẳng có gì lạ cả, vì mình hiện tại chưa có hứng thú nào với chuyện yêu đương, một mình vẫn vui, một mình độc lập, thoải mái. Đến một lúc nào đó rồi mình cũng sẽ nảy sinh những tình cảm khác thôi nhưng hiện tại thì chưa, mình đang hài lòng với cuộc sống học tập và công việc hiện tại”.

Ngoài thời gian học chính khóa, cậu bạn còn tham gia và luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động tại trường. “Nhiều lúc mình cảm thấy yêu đương vô cùng lãng phí thời gian, chi bằng dành thời gian yêu đương đó để làm điều mình thích. Mình có thời gian làm đủ mọi việc, có thời gian học hành, phát triển bản thân hay đi du lịch với bạn bè”, Phú chia sẻ.

Quang Phú luôn tận hưởng niềm vui của cuộc sống độc thân
Quang Phú luôn tận hưởng niềm vui của cuộc sống độc thân

Một số bạn trẻ khác lại cảm thấy sợ khi bắt đầu một mối quan hệ mới, sợ cảm giác ai đó bước đến cuộc sống của mình rồi lại khiến mình đau đớn và bỏ đi. Là một cô nàng từng “chấn thương” tâm lý hậu chia tay, Hồng Ngọc (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ, “Việc vừa độc lập theo đuổi ước mơ và dành thời gian để yêu thương ai đó, khiến mình trở nên áp lực và mệt mỏi vô cùng. Thậm chí mình mắc kẹt trong mối quan hệ cũ và mỗi khi gặp đối tượng mới, mình đã nghĩ đến những tình huống xấu có thể phát sinh rồi”.

Khi thời đại công nghệ lên ngôi, ngày càng có nhiều ứng dụng hẹn hò trực tuyến xuất hiện, tuy nhiên việc hẹn hò trực tuyến cùng với những mối quan hệ chóng vánh, không ràng buộc khiến nhiều bạn trẻ Gen Z không còn hứng thú với chuyện yêu đương. “Mình từng quen biết rất nhiều người qua các ứng dụng hẹn hò, nhưng gặp mặt ngoài đời lại không như là mơ, bởi vậy mà mình cũng chẳng còn tin vào một mối quan hệ yêu đương nghiêm túc nữa”, bạn Quỳnh Chi (sinh viên năm thứ 2, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM) cho hay.

Yêu bản thân thú vị hơn?

Thế hệ gen Z là những người trẻ của toàn cầu, với những bước tiến đáng nể, những bạn trẻ này đều mong cầu về sự hoàn thiện của bản thân, muốn có những thành công nhất định, theo đuổi những ước mơ của chính mình. Chính vì đó mà đôi lúc những người trẻ lại lựa chọn cuộc sống độc thân thay vì tình yêu.

Khi có những thành công nhất định, nhiều bạn trẻ lại lựa chọn việc tận hưởng bản thân bằng việc đi du lịch, giải trí, học tập thêm những điều mới hay tự chăm sóc bản thân thay vì phải bận tâm đến việc bản thân cần ai đó.

Đồng tình với quan điểm trên, Quang Phú chia sẻ: “Bản thân mình sống độc thân, làm gì thì làm, không ai quản thúc, cũng chẳng cần đau đầu với mấy chuyện tình cảm. Một mình làm điều mình thích cũng là một loại hạnh phúc mà”.

Hơn nữa hãy tranh thủ tận hưởng cái tự do khi còn tươi trẻ bởi đến khi bạn bị công việc vùi dập sẽ chẳng còn thảnh thơi yêu chính mình nữa: “Mình nghĩ Gen Z là thế hệ phóng khoáng và cởi mở trong chuyện tình yêu nhưng chuyện yêu đương cũng phải nhìn tài chính học vấn. Bạn phải có công việc ổn định, lương bổng không lo rồi mới có thể nghĩ đến chuyện hẹn hò”, Hồng Ngọc chia sẻ quan điểm.

Hồng Ngọc cho biết: “Deadline công việc thì cứ phải chạy đều đều, lấy đâu ra thời gian hẹn hò yêu đương”
Hồng Ngọc cho biết, Deadline công việc của cô luôn phải chạy đều nên không có thời gian hẹn hò yêu đương”

Vì tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại như cách nói của Xuân Diệu, điều này khiến các bạn trẻ Gen Z luôn phải chạy đua với thời gian, nỗ lực và cố gắng để có được một tương lai ổn định. Giữa những năm tháng tất bật và bận rộn đó việc có ai đó để yêu trở thành điều “xa xỉ”. Nhưng chuyện tình yêu đôi khi cũng cần duyên số, vậy nên Gen Z cũng đừng bỏ lỡ cơ hội để yêu và được yêu nhé.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động