"Cò" khẩu trang tung hoành chợ thuốc Hapulico

Trong bối cảnh tốc độ lây lan dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona mới gây ra (nCoV) chưa có dấu hiệu dừng lại, nhu cầu về khẩu trang và dung dịch rửa tay của người dân tăng vọt. Lợi dụng nhu cầu đó, một số “con buôn” đã cố tình ôm hàng để đẩy giá cao gấp 5, 6 lần ngày thường.
Bác sỹ chia sẻ về virus corona khiến cộng đồng mạng cười bò nhưng "thấm" Ứng xử có văn hóa để đẩy lùi virus corona Đà Nẵng: Sẽ xử lý các cơ sở tăng giá bán khẩu trang trong đợt dịch Corona Lạng Sơn xử phạt hai cửa hàng tăng 300% giá bán khẩu trang Phát hàng ngàn khẩu trang miễn phí chống dịch Corona tại Thừa Thiên Huế Chuyên gia Bộ Y tế: Cháy khẩu trang y tế, khẩu trang vải tác dụng tương đương

Chiều 31/1 phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trong vai người dân đi mua khẩu trang tại chợ thuốc Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân - Hà Nội).

Tại tầng 1, khi hỏi mua khẩu trang thì hầu hết các quầy thuốc đều trả lời không bán hoặc hết hàng, tiếp tục lên tầng 2, 3 và tầng 4 cũng tương tự như vậy.

Tầng 5 là một khung cảnh hỗn loạn, người dân chen nhau để mua khẩu trang với giá từ 150 - 250 nghìn một hộp khẩu trang 50 chiếc loại 3 lớp mà hàng ngày chỉ có giá khoảng 50 nghìn đồng.

Thậm chí để qua mắt lực lực lượng chức năng, một số quầy hàng cho nhân viên đứng bán khẩu trang ở hành lang, thậm chí có người còn đi theo “gạ” từng người mua với giá “tốt”.

Dưới đây là video ghi lại những con buôn khẩu trang với giá cao trong chợ thuốc hôm 31/1.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) Lê Thành Công, để phòng chống dịch, nhu cầu mặt hàng khẩu trang đã tăng đột biến.

“Cả nước có 46 đơn vị sản xuất khẩu trang nhưng nguyên liệu phụ thuộc phía Trung Quốc và bị động kế hoạch sản xuất do sát Tết Nguyên đán. Vừa qua, có đơn vị ở Trung Quốc đề nghị nhập khẩu khẩu trang từ Việt Nam. Hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đang tìm nguyên liệu mới từ châu Âu, các quốc gia khác để nhập khẩu, sản xuất. Về dung dịch sát khuẩn, chủ yếu dùng trong đơn vị y tế qua đấu thầu mua sắm, giờ mỗi gia đình đều có nhu cầu thì việc đáp ứng là khó khăn” - ông Lê Thành Công nói.

Liên quan đến việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn (Bộ Tài chính) cho biết, khẩu trang không nằm trong danh mục bình ổn giá nhưng phải thực hiện niêm yết giá. Trường hợp không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết sẽ bị xử phạt.

“Trường hợp không bán theo giá niêm yết, ngoài xử phạt từ 10 - 15 triệu đồng, còn phải buộc trả lại khách hàng tiền bán cao hơn giá niêm yết. Quy định này đã nêu rõ tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ. Thẩm quyền xử phạt của lực lượng quản lý thị trường từ trung ương đến địa phương và thanh tra tài chính từ trung ương đến địa phương” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Trong cuộc họp trực tuyến sáng nay (1/2) với các địa phương về phòng chống dịch, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu rút ngay giấy phép nếu hiệu thuốc tăng giá khẩu trang.

Đinh Linh
Phiên bản di động