Cô gái vượt lên số phận

Nông Thị Thiết (sinh năm 1997) đã không may mắn được như người bình thường vì bị gù, vẹo cột sống bẩm sinh. Tuy nhiên cô gái nhỏ bé đã vượt lên chính mình, tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội và kiên trì theo đuổi ước mơ trở thành luật sư.
Cô gái khuyết tật biến đất nghèo “nở hoa” Cô gái khuyết tật ngậm que gỗ viết 12 cuốn tiểu thuyết

Theo đuổi ước mơ trở thành luật sư

Nông Thị Thiết vinh dự là một trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Sinh ra và lớn lên ở huyện miền núi Hà Quảng của tỉnh Cao Bằng, trong một gia đình nông dân. Dị tật bẩm sinh khiến cô gái nhỏ bé và sức khỏe yếu hơn rất nhiều so với người bình thường. Thân hình khác thường, nhỏ bé đã một phần là nỗi đau của cô nhưng càng khổ tâm hơn khi nhiều người gặp cô lại buông ra những lời mỉa mai, kỳ thị. Dù dặn lòng mạnh mẽ vượt qua nhưng cô gái 9X không khỏi tủi thân, chạnh lòng khi nghe được những lời nói đó.

Nông Thị Thiết
Cô gái khuyết tật Nông Thị Thiết (người cầm mic)

Bản thân bị khuyết tật, gia cảnh lại khó khăn. Thiết vẫn nhớ lúc còn nhỏ, có những ngày gia đình cô chỉ có mỗi rau để ăn, phải ăn cơm ngô, có lúc không có gạo phải đi vay hàng xóm. Cuộc sống hiện tại dù đã được cải thiện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Nông Thị Thiết từng khóc nhiều lần và cảm thấy bất lực vì mình cũng là một người con trong gia đình nhưng lại không giúp đỡ, đỡ đần cho bố mẹ được nhiều.

Sau nhiều suy nghĩ, trăn trở, Nông Thị Thiết quyết tâm phấn đấu học tập thật tốt, theo đuổi con đường học vấn với kỳ vọng vào một tương lai tương sáng hơn. Thế rồi, cô gái khuyết tật chú tâm học hành và Thiết đã làm rất tốt nhiệm vụ học tập. Bảy năm liền, cô đạt danh hiệu học sinh giỏi ở trường trung học, giành nhiều học bổng và các giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp hàng năm.

Nông Thị Thiết là một trong những thí sinh đỗ vào trường Đại học Luật Hà Nội với số điểm cao 29.75. Sau 4 năm học trên giảng đường, vượt qua rất nhiều khó khăn, cô gái khuyết tật đã tốt nghiệp cử nhân luật trong niềm vui, tự hào của bản thân và gia đình.

Cô gái nhỏ chia sẻ: “Khi đi học đại học, một mình ở Hà Nội, không có người thân ở bên nên việc học và cuộc sống sinh hoạt mình gặp nhiều khó khăn. Chuyển đồ cũng không ai giúp mà cũng không dám nhờ ai. Gặp chuyện buồn cũng không biết kể cho ai. Mỗi khi ốm đau cũng chỉ một thân một mình. Những lúc như thế mình chỉ muốn buông bỏ tất cả để về với gia đình, về với vòng tay của bố mẹ”.

Truyền năng lượng tích cực đến mọi người

Để đi đến ngày hôm nay, cô gái trẻ thấy bản thân mình đã thật sự cố gắng. Cô đã không vì khiếm khuyết của bản thân mà bỏ lỡ đi những điều đẹp đẽ trong cuộc sống. Việc trở thành sinh viên và được cầm tấm bằng Cử nhân Luật trên tay, đối với cô đó là những điều vô cùng đẹp. Kiến thức, mối quan hệ với thầy cô, bè bạn và những giá trị tinh thần khác là những gì mà cô có được khi là sinh viên của trường Đại học Luật Hà Nội.

Nông Thị Thiết tham gia nhiều hoạt động truyền cảm hứng cho mọi người
Nông Thị Thiết tham gia nhiều hoạt động truyền năng lượng tích cực cho mọi người

Sau khi tốt nghiệp, Thiết nhận công tác tại một công ty Luật ở Hà Nội. Cô gái chia sẻ, vì mới chỉ chập chững bước vào nghề nên công việc cũng chưa có gì nhiều để nói nhưng cô cho rằng, theo nghề luật là chắc chắn rất nhiều chông gai.

Hiện, cô đã hoàn thành khoá đào tạo nghiệp vụ luật sư tại Học viện Tư pháp. Một điều đặc biệt cô vẫn luôn khao khát được thực hiện đó là giúp đỡ được càng nhiều người càng tốt. Thiết muốn dùng kiến thức chuyên ngành của mình để giúp đỡ mọi người. Vì vậy, trong tương lai, cô sẽ chăm chỉ đến nhiều nơi hơn để tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân và truyền nguồn năng lượng tích cực đến cho mọi người xung quanh.

Với ý chí vươn lên mạnh mẽ trở thành tấm gương lan toả cho cộng đồng, Nông Thị Thiết vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vì đã có thành tích xuất sắc vượt khó vươn lên trong học tập, lao động giai đoạn 2016-2020. Dịp này, Thiết là tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động